Hủy hoại bản thân vì tự tin mù quáng

04:00 | 16/05/2022

|
Làm người khó nhất là tự biết chính mình. Tục ngữ có câu: “Tự tin là một chuyện, nhưng tự tin một cách mù quáng sẽ dẫn đến diệt vong”.
Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mìnhNhững câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình
Hãy yêu bản thân mình trước khi yêu người khácHãy yêu bản thân mình trước khi yêu người khác

Trong cuộc đời này, kẻ thù lớn nhất của một người không phải là người khác, mà chính là chính mình. Nhiều khi chúng ta không kịp thời phát hiện và khắc phục những điểm yếu của mình, luôn tự cao tự đại và kiêu ngạo. Thực tế đã có bao nhiêu người bị hủy hoại vì điều này.

Không nên tự cho mình là đúng

Thuở xưa có một chàng thư sinh thư pháp rất kém, nhưng lại đi khắp nơi viết chữ tặng cho người khác. Một lần tham dự một cuộc tụ họp của các tri thức, anh chợt thấy có một người đang cầm một chiếc quạt trắng tinh mở ra, hơn nữa người đó rất quen thuộc với anh. Anh vui mừng khôn xiết, vội vàng cầm cây bút trên bàn bên cạnh chạy tới, lập tức cầm lấy cây quạt và đề chữ.

Người kia nhìn kỹ hơn, tái mặt vì kinh ngạc, lập tức quỳ thụp xuống.

Anh ta hớn hở nói: “Chỉ viết vài chữ thôi, chuyện nhỏ mà, việc gì phải làm lễ như thế?”

Đối phương nói: “Tôi không phải là cầu xin anh viết, mà là ngàn vạn lần cầu xin anh đừng viết!”

Nhiều người thất bại trong cuộc sống không phải vì năng lực bản thân mà do tính nết, thói tự cao, kiêu ngạo.

Hủy hoại bản thân vì tự tin mù quáng
Ảnh minh họa.

Trời còn có trời cao hơn, người còn có người giỏi hơn. Người thông minh hiểu rằng, chỉ khi biết mình biết người, biết trân trọng ưu điểm của người khác, học hỏi cái hay của nhau thì mới có thể không ngừng tiến bộ và trưởng thành.

Mọi người, đừng quá coi trọng bản thân, bỏ đi tính tự cao tự đại, thành kiến và sĩ diện vô dụng, ai có thể làm tổn thương mình?

Tự hoàn thiện chính mình

Có một lần, Ngụy Trưng ở trên triều tranh cãi với Đường Thái Tông đến đỏ mặt tía tai. Đường Thái Tông không thể chịu đựng được nữa, muốn bỏ đi nhưng Ngụy Trưng lại tiến lên kéo ống tay áo của Thái Tông lại, muốn Thái Tông phải nghe xong lời can gián của mình.

Hành động của Ngụy Trưng khiến Thái Tông rất mất mặt; nhưng vì cái thanh danh “giỏi nghe lời can gián”, nên đành miễn cưỡng nhẫn chịu.

Sau khi rút lui khỏi vương triều, Thái Tông tức giận quay trở lại hậu cung, nói với Hoàng hậu Trưởng Tôn rằng: "Một ngày nào đó, ta sẽ giết chết Ngụy Trưng này”.

Hoàng hậu Trưởng Tôn sau khi biết rõ mọi chuyện, không nói lời nào, lập tức trở về phòng của mình, thay một bộ lễ phục chính thức, rồi bước ra lạy Thái Tông.

Đường Thái Tông ngạc nhiên hỏi: “Ta đã làm gì mà sao tự nhiên lại hành đại lễ như vậy?”

Hoàng hậu Trưởng Tôn nói: “Thiếp nghe nói chỉ có thiên tử anh minh thì mới có đại thần chính trực. Nay Ngụy Trưng chính trực như vậy, có thể thấy bệ hạ rất anh minh; thiếp sao có thể không chúc mừng bệ hạ được!”.

Lời nói của hoàng hậu Trưởng Tôn không chỉ dập tắt cơn tức giận của Thái Tông, mà còn giúp ông thanh tỉnh nhận thức được ý nghĩa trọng yếu của việc này.

Từ đó về sau, Ngụy Trưng ở trên triều đưa ra lời can gián, Thái Tông không những không tức giận, còn thường xuyên ngẫm lại chính mình. Cũng nhờ Đường Thái Tông nhận rõ được chân tướng, không ngừng phản tỉnh chính mình, nên mới có thể sáng tạo ra một thời kỳ huy hoàng.

Bố Lãng Ninh nói: “Người có thể tự vấn chính mình thì nhất định không phải là người tầm thường”.

Tự cho là mình đúng thì thường xem thường tai họa; thường xuyên tự phản tỉnh thì có thể dần dần mở ra cánh cửa thành công.

Một người, chỉ khi nhìn thấy sự thật của sự việc một cách rõ ràng và thường xuyên nội tâm, anh ta mới có thể ít bị xáo trộn và đạt được nhiều lợi ích hơn.

Cao quý thực sự là khiêm nhường từ bên trong

Trong “Thái căn đàm” có nói: “Trong xử thế, nhường một bước chính là cao thượng, lui bước chính là đang tiến lên; đối xử khoan dung với người là đang tạo phúc, làm lợi cho người cũng là làm lợi cho chính mình”.

Người khiêm tốn có khả năng thuyết phục mọi người nhất bằng đức độ và năng lực. Chúng ta thường coi địa vị của mình là giá trị nhất, học vấn thứ nhì.

Cháu nội của Quốc học đại sưi Chương Thái Viêm là giáo viên, ngày nào cũng mặc áo lam, không nề hà trong công tác giảng dạy, giáo dục con người. Trần Đan Thanh làm hàng xóm của người giáo viên này mấy chục năm rồi mới biết thân phận ‘hiển hách’ của anh.

Trong đời chúng ta dễ dàng gặp hai loại người: Có người cử chỉ bình thường, nhưng lại thành tựu phi phàm; có người ngôn hành phách lối, nhưng lại nông cạn vô tri.

Mặc dù sự khiêm tốn không thể trực tiếp đạt được một người, nhưng nó có thể thúc đẩy sự tu dưỡng của một người.

Tục ngữ có câu: “Tự tin là một chuyện, nhưng tự tin một cách mù quáng sẽ dẫn đến diệt vong”.

Đừng coi người khác quá thấp và cũng đừng coi mình quá cao. Dù bạn có lên cao đến đâu, điều quan trọng nhất vẫn là duy trì một tâm trí bình thường.

Nguồn: Hủy hoại bản thân vì tự tin mù quáng

Thùy Linh

giadinhonline.vn