iPhone sắp có tính năng phát hiện chứng trầm cảm, tự kỷ ở trẻ em?

14:47 | 24/09/2021

|
Apple đang nghiên cứu công nghệ giúp phát hiện chứng trầm cảm, suy giảm nhận thức và thậm chí là chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ thông qua iPhone trong tương lai.

Theo The Wall Street Journal, Apple được cho đang hợp tác với Viện Đại học California và công ty công nghệ sinh học Biogen nghiên cứu công nghệ để giúp chẩn đoán trầm cảm và suy giảm nhận thức.

Công nghệ này sẽ sử dụng dữ liệu cảm biến bao gồm tính di động, hoạt động, kiểu ngủ..., sử dụng các thuật toán để phát hiện những thay đổi có thể chỉ ra các tình trạng như trầm cảm.

Phần lớn tính năng theo dõi sức khỏe trước đây của Apple đều tập trung trên các đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, những tính năng này nhiều khả năng sẽ sớm được đưa lên iPhone khi đây là dòng sản phẩm chủ lực của công ty.

iPhone sắp có tính năng phát hiện chứng trầm cảm, tự kỷ ở trẻ em?
iPhone sắp có tính năng phát hiện chứng trầm cảm, tự kỷ ở trẻ em?

Mặc dù báo cáo lưu ý nghiên cứu đang ở giai đoạn đầu và không thể đảm bảo khả năng đưa ra thị trường, nhưng với việc Apple đang ngày càng tập trung vào sức khỏe trên các thiết bị của họ, "nhà táo" hoàn toàn có thể biến điều đó trở thành hiện thực, mang đến cho các thiết bị như iPhone các tính năng độc đáo.

Bên cạnh việc đo lường chứng trầm cảm và suy giảm nhận thức, Apple dường như cũng đang nghiên cứu xây dựng một thuật toán có thể phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ em.

Apple được cho là có quan hệ đối tác nghiên cứu liên quan đến não với Đại học Duke (Mỹ) nhằm mục đích tạo ra một thuật toán để giúp phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ em.

Theo tài liệu, nghiên cứu xem xét việc sử dụng camera của iPhone để quan sát cách trẻ nhỏ tập trung, tần suất chúng lắc lư và các dấu hiệu khác.

iPhone sắp có tính năng phát hiện chứng trầm cảm, tự kỷ ở trẻ em?

Nếu thành công, Apple cùng các đối tác có thể giúp hàng chục triệu người trên toàn thế giới phát hiện được tình trạng thực tế của mình.

Tuy nhiên, mức độ theo dõi người dùng có thể làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư. Để giải quyết chúng, Apple hướng tới các thuật toán hoạt động trên thiết bị của người dùng và không gửi dữ liệu đến máy chủ của công ty.

Nguồn: iPhone sắp có tính năng phát hiện chứng trầm cảm, tự kỷ ở trẻ em?

Hà Vy

saostar.vn