Kết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sống

05:15 | 23/06/2022

|
Kết giao với người tốt đẹp như ánh sáng, với người hiền như ngọc. Tử tế tuy không thể nhìn thấy hoặc chạm vào nhưng nó có thể được cảm nhận mọi lúc.
Cuộc đời là tấm vé đi 1 chiều, vốn quý nhất ở đâu?Cuộc đời là tấm vé đi 1 chiều, vốn quý nhất ở đâu?
Kẻ thù lớn nhất đời người chỉ gói gọn trong 3 chữKẻ thù lớn nhất đời người chỉ gói gọn trong 3 chữ

Tử tế là sự chu đáo trong lời nói

Một diễn giả nổi tiếng từng kể về một trải nghiệm vô cùng xấu hổ của bản thân. Ở trường cấp 2, khi đọc diễn văn lần đầu tiên, anh đã ghi nhớ bản thảo trước vài ngày. Không ngờ khi lên sân khấu, anh sợ tới mức đầu óc trống rỗng, cả người không phục. Anh đọc ngắt ngứ đoạn đầu tiên và bắt đầu suy nghĩ về đoạn tiếp theo. Mới nói được một nửa, đầu anh ong ong và quên sạch những gì đã chuẩn bị từ trước.

Kết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sống
Ảnh minh họa.

Trong suốt một phút, nhà diễn giả và hàng trăm người phía dưới nhìn nhau, khung cảnh im ắng đến mức anh có thể nghe thấy tiếng kim rơi. Vào thời điểm đó, anh cảm thấy mình là người cô độc nhất trên thế giới.

Anh cố gắng nhớ lại từ tiếp theo một cách tuyệt vọng, nhưng càng lo lắng, anh càng không thể nhớ được. Rõ ràng là không có ai nói chuyện, nhưng anh cảm giác được mọi người đều đang thầm cười nhạo anh.

Khi trở về nhà, anh đã tuyệt vọng đến mức không dám đến trường vào ngày hôm sau. Không ngờ, cô giáo lúc đó không những không phê bình mà còn khen ngợi anh trước mặt các bạn trong lớp: “Không thành vấn đề, lần đầu em làm được thế đã tốt lắm rồi, ai mà không hồi hộp khi lên sân khấu? Những gì em nói rất hay, cô tin em sẽ làm tốt trong lần tới”.

Những lời này mang lại ánh sáng cho trái tim u ám của anh. Sau này, khi nhắc đến sự việc này, nhà diễn giả xúc động nói: “Nếu không có lời thầy dạy sẽ không có tôi bây giờ”.

Sự an ủi ân cần của người thầy không chỉ bảo vệ lòng tự trọng mà còn hình thành nên cuộc sống tương lai của anh.

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp phải những điều đáng xấu hổ. Sau khi chứng kiến nhiều người liên tục đay nghiến vào “vết sẹo” của người khác, tôi nhận ra rằng một người tử tế có giá trị như thế nào. Họ luôn cố gắng hết sức để giúp đỡ và an ủi người khác. Bạn sẽ luôn cảm thấy an toàn và thoải mái khi ở bên những người như vậy bởi dù bạn có gặp phải bao nhiêu cay đắng, bất bình, người tử tế vẫn có thể lắng nghe những đau khổ và thấu hiểu những khó khăn của bạn. Họ sử dụng giọng nói ấm áp để xua tan khói mù, chữa lành vết thương và tiếp thêm sức mạnh cho bạn.

Kết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sống
Ảnh minh họa.

Tử tế là sự hiểu biết về bản thân và người khác

Có câu: “ Trên đời không có sự đồng cảm thực sự, nhưng có lòng tốt mới hiểu được sự đồng cảm”.

Bạn có bao giờ để ý rằng xung quanh mình có nhiều người luôn tự cho mình là trung tâm và không bao giờ coi trọng cảm xúc của người khác? Nhưng những người tử tế thực sự quen với việc suy nghĩ theo quan điểm của người khác.

Nhà văn Hiểu Hân từng nói: “Một người thực sự nhân ái sẽ không bao giờ dùng thước của chính mình để đo lường sinh mệnh của người khác”. Theo tôi, họ cũng đặt đôi chân của mình vào vị trí của người khác.

Kết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sống
Ảnh minh họa.

Có lẽ tôi đã nhìn thấy bạn trong tình trạng bối rối, nhưng không bao giờ chọn cách “đâm” vào khoảnh khắc đó.

Có thể khi tôi thấy bạn thua lỗ nhưng tôi vẫn nhìn bạn một cách tích cực;

Có lẽ khi thấy bạn run lên vì sợ hãi vì lỗi lầm của mình, tôi sẽ đáp lại bạn một nụ cười trấn an.

Điều mà thế giới người lớn cần không phải là sự cảm thông trịch thượng, mà là sự quan tâm lặng lẽ.

Có một câu hỏi trên Zhihu: "Người tốt nhất mà bạn từng gặp là gì?"

Một người trả lời: "Như gió, như nắng, phủi bụi trên quần áo sẽ giữ ấm cho bạn vào mùa đông và bảo vệ bạn vào mùa xuân”. Kết giao với những người tử tế là đưa ánh nắng vào cuộc sống.

Nguồn: Kết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sống

Thùy Linh

giadinhonline.vn