Khi hàng xóm thành F0

05:00 | 24/07/2021

|
Việc làm cần thiết là kiểm tra hết thành viên trong nhà mình: 14 ngày qua có ai tiếp xúc với F0 đó không? Có ai vẫn đi lang thang trong xóm tán chuyện? Không loại trừ xóm bạn có nhiều hơn một F0 nhưng chưa xét nghiệm nên chưa phát hiện.

Nếu xóm bạn, khu phố bạn có F0, F1, điều này không lạ vì cộng đồng có nhiều người bệnh rồi. Nhưng virus không bao giờ tự nhiên đi vào nhà mà tấn công khuôn mặt bạn. Không có chuyện bạn ở sát nhà hay đối diện nhà của F0 mà bị bệnh - nếu bạn không gặp gỡ, nói chuyện với họ.

Đóng kín cửa sổ là điều không nên, ngược lại trong mùa dịch này, nhà càng thông thoáng càng tốt. Người ta nói virus lây trong không khí nhưng không phải "lây qua không khí". Không khí đó là gì? Là không khí giữa 2 người tiếp xúc gần (dưới 2 m) mà không được phòng hộ bằng khẩu trang, nón che giọt bắn. Là môi trường lạnh, kín, ví dụ như trong một căn phòng.

Virus không tự bay trong không khí được. Nó nằm trong giọt bắn. Có những giọt bắn to, cũng có những giọt bắn li ti, không nhìn thấy được, rất lâu mới có thể đáp xuống đất. Nếu bạn đứng gần và hít trọn bầu không khí chứa những giọt bắn li ti đó, bạn sẽ bệnh. Trong phòng, những giọt bắn li ti mang virus này sẽ lơ lửng, tích tụ đầy không gian nếu như phòng đó không thông gió tốt, mầm bệnh càng nhiều thì càng dễ bệnh. Nói theo chuyên môn, đây là bệnh lây qua đường hô hấp.

Khi hàng xóm thành F0
Người dân khu cách ly phường 10, quận 4, TP HCM nhận thực phẩm hỗ trợ miễn phí từ chính quyền.

Vì thế việc làm cần thiết hơn là kiểm tra hết thành viên trong nhà mình: 14 ngày qua có ai tiếp xúc với F0 đó không? Có ai vẫn đi lang thang trong xóm tán chuyện? Không loại trừ xóm bạn có nhiều hơn một F0 nhưng chưa xét nghiệm nên chưa phát hiện.

Nếu ai đã lỡ gặp gỡ hàng xóm, ngay lập tức hãy tự đeo khẩu trang, nón che giọt bắn, giữ khoảng cách với người nhà, mọi người trong nhà cũng vậy. Vì dù căn nhà của bạn có thể có F0, chưa chắc mọi người đều đã bị lây.

"Xóm có F0" cũng là lời nhắc nhở cho thấy Chỉ thị 16 không chỉ là chuyện ngoài đường, phải thực hiện ngay cả trong từng xóm, từng tổ. Không chấm dứt được tình trạng tụm 5, tụm 3 thì dù có phong tỏa cũng sẽ có thêm ca và phong tỏa đến chừng nào cả xóm bệnh hết mới hết phong tỏa.

Vì những lý do trên, nếu trong xóm bạn có F0 mà F0 đó chưa được đưa đi hay được cách ly ở nhà, thì cũng hãy bình tĩnh nếu hiện tại họ vẫn ở yên trong nhà.

Nguồn: Khi hàng xóm thành F0

BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1)

nld.com.vn