Không chỉ nick Facebook "bay màu" đâu, nguy cơ còn bị phạt tiền triệu

00:00 | 20/08/2021

|
Nếu việc lan truyền các clip nhạy cảm được làm rõ, nhiều chủ tài khoản Facebook không chỉ “bay màu” mà còn có thể bị phạt tiền triệu theo các quy định hiện hành.
Không chỉ nick Facebook
Thậm trọng với những thông tin trên Facebook. Ảnh MH. https://kenhhot.vn/

Mạng xã hội Facebook đang xôn xao trước thông tin hàng loạt tài khoản của người dùng Việt Nam đã bị khóa do chia sẻ nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này.

Mặc dù Facebook chưa đưa ra lý do cụ thể về việc khóa tài khoản diện rộng này nhưng theo ý kiến của một số chủ fanpage lớn tại Việt Nam, nguyên nhân đợt truy quét mạnh lần này xuất phát từ việc nhiều người dùng đã có hành vi phát tán, chia sẻ clip đồi trụy có trẻ vị thành niên. Đây là một điều vi phạm trong tiêu chuẩn cộng đồng về nội dung của Facebook.

Việc đưa và chia sẻ các hình ảnh, clip đồi truỵ vi phạm Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ TTTT ban hành hồi tháng 6.

Theo bộ Quy tắc này, các tổ chức, cá nhân chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 3.2.2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc…

Ngoài ra, Nghị định còn quy định phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguồn: Không chỉ nick Facebook "bay màu" đâu, nguy cơ còn bị phạt tiền triệu

Minh Bằng

laodong.vn