Không có đam mê, chúng ta vẫn sống ổn?

05:10 | 17/05/2022

|
Sống cho hiện tại và tập trung vào điều mình có thể làm tốt nhất, thay vì nhìn vào đam mê của người khác và so sánh với bản thân mình.
Hủy hoại bản thân vì tự tin mù quángHủy hoại bản thân vì tự tin mù quáng
Giàu có không làm 3 việc, nghèo khó đừng chơi 3 người: Làm được mới là người lý trí và thông minh, cả đời chẳng loGiàu có không làm 3 việc, nghèo khó đừng chơi 3 người: Làm được mới là người lý trí và thông minh, cả đời chẳng lo

Ước mơ thuở nhỏ của bạn là gì?

Công việc hiện tại của bạn là gì?

Bạn có đang làm công việc mình mơ ước không?

Có một số người đã ngẩn ra một lúc khi tôi hỏi ba câu hỏi này. Họ bảo không biết ước mơ hay đam mê của mình là gì cả, họ chỉ đang làm công việc mà họ có thể làm tốt nhất. Thế thì có làm sao không? Chẳng sao! Họ vẫn đang sống tốt cuộc đời của mình và làm việc chăm chỉ.

Không có đam mê, chúng ta vẫn sống ổn?

Mất ăn mất ngủ vì không có đam mê?

Mạng xã hội khiến chúng ta dễ dàng tiếp cận câu chuyện của người khác hơn. Thành công của họ không phải là điều bí mật, khi đã đứng trên đỉnh vinh quang, họ có thể thoải mái kể về hành trình theo đuổi đam mê của mình. Họ kể về việc họ đã dám mơ lớn thế nào và đã trải qua vô vàn thử thách để chạm đến ước mơ ra sao. Họ cho công chúng thấy khía cạnh đời thường nhất của mình, rằng họ cũng là một người bình thường như bao người, nhưng họ kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê của mình và đã thành công. Họ khiến người khác thấy đồng cảm và được truyền cảm hứng rằng, “tôi tài giỏi, bạn cũng thế”, “tôi làm được, bạn cũng làm được”. Họ được gọi là những influencer – người có tầm ảnh hưởng và họ rất dễ tạo ảnh hưởng đến người khác.

Có thể kể đến trường hợp của blogger Chi Nguyễn (The Present Writer), một người từng du học thạc sĩ, tiến sĩ tại Mỹ và hiện đã đạt được ước mơ trở thành giáo sư đại học. Chị chia sẻ rằng sau khi chị đăng tải video chia sẻ bí quyết tạo ra cuộc sống trong mơ, nhiều bạn trẻ đã cảm thấy mất ăn mất ngủ vì không biết ước mơ của mình là gì để mà theo đuổi. Cũng dễ hiểu thôi khi tâm lý so sánh bản thân với người khác dường như đã được lập trình sẵn trong bộ não của con người. Đó là một hành vi rất bản năng, dù biết rằng đó là phép so sánh khập khiễng. Khi thấy những người đi lên từ gian khó và gặt hái thành công, chúng ta thường có xu hướng nghĩ rằng tại sao họ làm được mà mình lại không làm được. Họ đang sống cuộc sống trong mơ, còn mình vẫn đang mắc kẹt với cuộc đời mình. Tại sao khi còn trẻ mình không quyết liệt theo đuổi đam mê. Nhưng khoan! Đam mê của mình là gì nhỉ?

Không có đam mê, chúng ta vẫn sống ổn?

Trong một số podcast, chính blogger Chi Nguyễn đã tự “bóc phốt” bản thân khi thẳng thắn kể ra những lời khuyên tệ nhất của mình, một trong số đó là “tôi làm được, bạn cũng làm được”. Không chỉ những người theo dõi chị mà cả một số người bạn của chị cũng phản hồi rằng họ cảm thấy tồi tệ khi trong quá khứ họ từng nổi bật hơn chị, nhưng giờ lại không thành công bằng chị. Chị đã nhận ra những điều mình làm được, chưa chắc người khác đã làm được. Sự nỗ lực chỉ là một yếu tố, ta phải nhìn vào một bức tranh toàn cảnh. Chị Chi thừa nhận bản thân may mắn khi chồng rất đồng cảm, ủng hộ và sẵn sàng trở thành một “house husband” để chị phát triển sự nghiệp.

Không có đam mê thì có sao không?

Là một người theo dõi những blogger nổi tiếng trên mạng, tôi ngưỡng mộ họ vì họ biết mình muốn gì và làm mọi cách để theo đuổi đam mê. Tôi thấy tệ về bản thân vì lúc còn trẻ hơn đã không nỗ lực thật nhiều, nhưng điều tệ hơn cả là tôi chẳng biết mình nên nỗ lực vì điều gì. Hay nói thẳng ra là tôi không quá đam mê bất cứ cái gì cả. Hồi nhỏ, ước mơ của tôi là đỗ đại học và ra trường có một công việc đúng với sở trường của mình. Tôi chưa từng dám mơ lớn, kiểu như đi du học nước ngoài, vì gia đình không có điều kiện, tôi cũng không giỏi xuất sắc đến độ có thể xin được học bổng.

Hiện tại, tôi đã làm được hầu hết những điều mình muốn lúc nhỏ, đó là đỗ đại học, có một công việc đúng sở trường. Nhưng sao tôi lại cảm thấy tồi tệ khi mình không có ước mơ lớn? Tôi có thật sự muốn một cuộc sống như họ không hay tôi chỉ đang so sánh bản thân với người khác? Rất nhiều người trong chúng ta dễ rơi vào cái bẫy so sánh này, nhất là khi không biết bản thân thật sự muốn gì.

Tôi cứ vùng vẫy, mắc kẹt trong những cảm xúc đó một thời gian. Rồi sao? Tôi có đột nhiên tìm được đam mê của mình không? Không hề, thậm chí nó còn khiến tôi luôn bức bối, khó chịu và không thể tập trung vào công việc.

Không có đam mê, chúng ta vẫn sống ổn?

Thật ra không phải ai cũng xác định được đam mê của mình từng sớm và không phải ai cũng thành công khi theo đuổi đam mê của mình. Đó là cả một hành trình, chúng ta sống, trải nghiệm đủ nhiều để biết mình muốn gì, điều gì mình có thể làm tốt nhất.

Còn nếu đã trải nghiệm đủ thứ rồi mà vẫn chưa tìm thấy đam mê của mình thì có sao không? Chẳng sao hết. Người ta vẫn có thể sống một cuộc đời tự tại mà không phải cố tìm cho ra đam mê để theo đuổi. Có những người coi đam mê như mục tiêu của cuộc sống. Cũng có những người mà đam mê với họ là thứ gì đó to tát, xa vời. Họ còn đang bận lo cơm ăn áo mặc từng ngày và làm sao để gia đình có cuộc sống đủ đầy không thiếu thốn.

Ước mơ vươn tới một ngôi sao là một lý tưởng đẹp, nhưng khi chưa biết mình muốn vươn đến ngôi sao nào thì hãy nhìn xuống mặt đất ngay dưới chân mình. Sống cho hiện tại và tập trung vào điều mình có thể làm tốt nhất, thay vì nhìn vào đam mê của người khác và so sánh với bản thân mình.

Nguồn:Không có đam mê, chúng ta vẫn sống ổn?

I am Nga

emdep.vn