Kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống PVEP: Phát huy thành quả đạt được, viết tiếp những trang sử mới

15:15 | 10/06/2023

|
Ngày 9/6 tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty (20/5/1988 - 20/5/2023).
PVEP - 35 năm: Viết tiếp truyền thống tự hàoPVEP - 35 năm: Viết tiếp truyền thống tự hào
Đoàn công tác của Petrovietnam và PVEP thăm, làm việc tại VenezuelaĐoàn công tác của Petrovietnam và PVEP thăm, làm việc tại Venezuela

Tham dự buổi lễ, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn.

Về phía PVEP có đồng chí Trần Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc; các đồng chí nguyên lãnh đạo PVEP, các đơn vị tiền thân của PVEP qua các thời kỳ; lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tổng Công ty, đại diện các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, đại diện các đơn vị/dự án/liên doanh và người lao động tiêu biểu Tổng Công ty.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam đã cùng các đại biểu đã ôn lại lịch sử 35 năm xây dựng và phát triển của PVEP.

PVEP kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ

Trong sự nghiệp phát triển chung của ngành Dầu khí Việt Nam, PVEP là đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò đơn vị chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Quá trình hình thành và phát triển của PVEP gắn liền với lịch sử phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Sự kiện thành lập Công ty PetroVietnam II (PV-II) và PetroVietnam I (PV-I) năm 1988 đã mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế của PVEP, đồng thời bắt đầu hình thành lĩnh vực quản lý, điều hành các dự án dầu khí để triển khai các hoạt động, dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở trong nước và sau đó mở rộng đầu tư ra nước ngoài, gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật và đóng góp quan trọng cho ngành Dầu khí Việt Nam và nền kinh tế đất nước. Với tính chất bước ngoặt của sự kiện này, ngày 20/5 hằng năm đã được Petrovietnam quyết định công nhận là Ngày Truyền thống của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí.

Hành trình 35 năm qua của PVEP gắn liền với những bối cảnh lịch sử biến động khác nhau, trong đó PVEP và các đơn vị tiền thân đã phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, tập thể PVEP cũng đều thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, ý chí vượt khó để duy trì hoạt động ổn định, phát triển Tổng Công ty ngày càng lớn mạnh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau 35 năm, PVEP đã đạt được những con số kết quả đáng tự hào. Đó là, tổng sản lượng khai thác đạt 93 triệu tấn quy dầu (toàn DA: 326 triệu tấn quy dầu); trong đó sản lượng dầu là 66 triệu tấn (toàn DA: 208 triệu tấn), sản lượng khí bán 27 tỷ m3 (toàn DA: 118 tỷ m3). Tổng doanh thu đạt 673 nghìn tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước đạt 232 nghìn tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 161 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trữ lượng thu hồi còn lại và thu hồi tiềm năng đạt 176 triệu tấn quy dầu.

PVEP kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty
Lãnh đạo Petrovietnam, PVEP qua các thời kỳ thực hiện nghi lễ truyền lửa truyền thống 35 năm

PVEP đã chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu 8/2/2023, đánh dấu mốc son mới trong hành trình truyền thống 35 năm của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, PVEP đã lập kỷ lục 13 năm liên tục hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng khai thác (từ năm 2009). Ngoài ra, cụm Mỏ Sư Tử (Lô 15-1) đạt mốc khai thác 400 triệu thùng ngày 11/11/2022; Mỏ Tê Giác Trắng (Lô 16-1) mốc khai thác 100 triệu thùng vào ngày 5/4/2022; 20 năm tiếp quản Mỏ Đại Hùng, PVEP đã đạt tổng sản lượng khai thác 70 triệu thùng dầu.

Thành quả trên còn là công sức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành các cấp, cán bộ chuyên môn/chuyên gia ngày càng trưởng thành cả về chất và lượng, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế và đủ khả năng đảm đương mọi vị trí then chốt, quan trọng trong hệ thống quản trị, vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý các dự án dầu khí thăm dò khai thác dầu khí.

Cũng nhân dịp lễ kỷ niệm, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam vui mừng thông báo kết quả thử vỉa giếng khoan Đại Hùng Nam - 4X thành công, cho thấy giếng có biểu hiện dầu khí tốt với lưu lượng thử tối đa đạt mức 6.400 thùng dầu/ngày và 4,5 triệu bộ khối khí/ngày, mở ra triển vọng cho dự án Đại Hùng pha 4. Đây cũng là tiền đề để PVEP tiếp tục phát triển khai thác khu vực Lô 05-1a trong thời gian tới, tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của Tổng Công ty.

PVEP kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty
TS Đặng Của - nguyên Giám đốc Công ty Petrovietnam II, chúc mừng những kết quả mà các thế hệ PVEP đã đạt được

Thay mặt các thế hệ lãnh đạo đầu tiên của PVEP, TS Đặng Của - nguyên Giám đốc Công ty Petrovietnam II, đơn vị tiền thân của PVEP, chúc mừng những kết quả mà các thế hệ PVEP hiện tại đã tiếp bước những người đi trước, xây dựng và phát triển Tổng Công ty. Và thông qua sự kiện trang trọng này, lần nữa những người PVEP được ôn lại quá khứ để từ đó hướng tới tương lai xán lạn, huy hoàng hơn, sẵn sàng viết tiếp những chương sử mới của ngành Dầu khí.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đạt được của PVEP trong suốt 35 năm qua, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chúc mừng và gửi lời tri ân tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP qua các thời kỳ đã ngày đêm lao động, nỗ lực, vượt khó, cống hiến, hy sinh vì sự phát triển của Tổng Công ty nói riêng, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung.

PVEP kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh trong suốt 35 năm qua, với vai trò đơn vị chủ lực trong lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, PVEP đã đồng hành cùng Petrovietnam trong việc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đóng góp bảo đảm an ninh năng lượng, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.

Trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị PVEP tiếp tục phát huy tinh thần, bản lĩnh, thành tích, văn hóa trong suốt 35 năm qua để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, vượt qua khó khăn, viết tiếp những trang sử mới, phát triển một cách bền vững trong hệ sinh thái Petrovietnam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.

PVEP kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty
Lãnh đạo PVEP tri ân các thế hệ lãnh đạo tiền bối

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt khẳng định chặng đường 35 năm đi lên cùng con đường đổi mới của đất nước, các thế hệ cán bộ, nhân viên PVEP đã kế thừa và phát huy tinh thần dầu khí đoàn kết, quyết tâm và lao động quên mình để cống hiến tâm huyết, trí tuệ, công sức, xây dựng và vun đắp PVEP bản lĩnh vững vàng như ngày hôm nay. Các thế hệ PVEP hiện tại và kế tiếp, sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, sức lao động cần cù, sáng tạo và truyền thống bản lĩnh của các bậc tiền bối nhằm khôi phục và phát huy những ưu thế, khắc phục tối đa những tồn tại để PVEP phát triển bền vững. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, sống còn, không chỉ với PVEP mà còn cả với Petrovietnam.

PVEP kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty
Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ cán bộ, người lao động PVEP

Nhân dịp này, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ cán bộ, người lao động PVEP đã cùng chia sẻ với PVEP những khó khăn gian khổ trên suốt chặng đường phát triển, đặc biệt là những đồng chí cán bộ, công nhân viên vẫn đang ngày đêm miệt mài hăng say lao động tại các dự án ở trong nước và nước ngoài. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng với bản lĩnh và tinh thần tự hào truyền thống, cùng sự ủng hộ, quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVEP sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của ngành Dầu khí và sự phồn vinh của đất nước.

Nguồn: Kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống PVEP: Phát huy thành quả đạt được, viết tiếp những trang sử mới

Khánh An

petrotimes.vn