Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường để phát triển bền vững kinh tế biển

18:05 | 11/06/2022

|
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, du lịch mở cửa hoàn toàn trở lại, cùng với các cấp, các ngành và người dân cả nước, lực lượng BĐBP tiếp tục đẩy mạnh Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” góp phần thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Bằng những hành động, việc làm thiết thực chung tay bảo vệ môi trường biển, cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhân dân trên địa bàn biên giới biển, đảo đã và đang góp sức lan tỏa thông điệp “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển”.
Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường để phát triển bền vững kinh tế biển
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Quan Lạn, BĐBP Quảng Ninh tham gia làm sạch bãi biển trên địa bàn đơn vị đóng quân. Ảnh: Tấn Trường

Trung tá Trương Lâm Tới, Trợ lý Thanh niên, Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị BĐBP cho biết: “Được triển khai từ năm 2016, đến nay, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đang được các đơn vị BĐBP duy trì tốt, đi vào nền nếp với các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở các địa bàn dân cư ven biển. Chiến dịch đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và góp phần thay đổi ý thức bảo vệ môi trường biển của nhân dân ở khu vực biên giới biển, đảo. Từ hành động cụ thể của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, nhận thức của người dân đã được thay đổi, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác thải nhựa bừa bãi và trực tiếp tham gia làm sạch biển. Đó là tín hiệu vui mà chiến dịch mang lại”.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị BĐBP tuyến biển đã đồng loạt ra quân thực hiện Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" với hơn 16.000 cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hơn 500 buổi với hơn 10.000 người tham gia tình nguyện, xử lý các điểm đen về rác thải, ô nhiễm môi trường, thu gom hàng trăm tấn rác thải, dọn dẹp vệ sinh theo chiều dài 132km đường giao thông nông thôn.

Sau 2 năm vắng bóng khách du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đảo Quan Lạn (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) hiện nay đã lấy lại được không khí tấp nập, sầm uất của một hòn đảo du lịch. Đứng chân trên địa bàn đảo Quan Lạn, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Quan Lạn, BĐBP Quảng Ninh đã tổ chức và duy trì tốt Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

Trung tá Tạ Tấn Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quan Lạn chia sẻ: “Sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát tốt, lượng khách du lịch tới đảo Quan Lạn ngày một tăng, không chỉ khách nội địa mà còn có cả khách quốc tế. Không chỉ hoàn thành tốt trọng trách quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn để cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, đơn vị đã triển khai, duy trì và thực hiện tốt Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần thu hút khách du lịch ra đảo”.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Quan Lạn cũng như các điểm du lịch khác của tỉnh Quảng Ninh ghi nhận lượng du khách lớn tới tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Trước đó, Đồn Biên phòng Quan Lạn đã phối hợp với chính quyền và các lực lượng đứng chân trên địa bàn huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và nhân dân, học sinh triển khai Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Không chỉ thu gom và xử lý rác thải, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tuyên truyền cho nhân dân và khách du lịch về bảo vệ môi trường. Sau khi được tuyên truyền, nhiều du khách đã hưởng ứng nhiệt tình và tham gia cùng các lực lượng làm sạch bãi biển.

Trung tá Tạ Tấn Trường cho biết thêm: “Bên cạnh việc làm sạch biển, chúng tôi còn phối hợp với chính quyền và nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường trên trục đường giao thông xuyên đảo, góp phần mang lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Song hành với đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi vật liệu, đồ dùng trong nuôi trồng thủy sản từ phao xốp sang phao nhựa (dùng nuôi hàu, hà) và thay thế việc sử dụng các vật liệu làm tổn hại môi trường biển sang các vật liệu thân thiện với môi trường”...

Tại Quảng Bình, nơi có nhiều bãi biển đẹp và thơ mộng, các đơn vị BĐBP Quảng Bình luôn xác định bảo vệ biển là bảo vệ môi trường sống hiện tại và cả tương lai. Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên duy trì các hoạt động tuyên truyền và ra quân thực hiên Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” bảo vệ môi trường biển. Vào mỗi dịp cuối tuần, cán bộ, chiến sĩ cùng với nhân dân trên địa bàn tổ chức các hoạt động thu gom rác thải khu vực bờ biển đơn vị phụ trách. Khi thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn như tuần tra, kiểm soát, vận động quần chúng..., lực lượng Biên phòng đã lồng ghép tuyên truyền về tầm quan trọng của biển đối với đời sống con người, ý nghĩa thiết thực và yêu cầu cấp thiết của việc bảo vệ môi trường.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, các đơn vị BĐBP Quảng Bình, với nòng cốt là đoàn viên, thanh niên đã tổ chức 86 buổi/1.380 cán bộ, chiến sĩ tham gia làm vệ sinh, thu gom, xử lý hơn 25 tấn rác thải dọc bờ biển, khu vực công cộng, chợ dân sinh...

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường để phát triển bền vững kinh tế biển
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Phú Yên thu gom rác thải trên bãi biển. Ảnh: Xuân Điền

Một trong những đơn vị làm tốt Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” là BĐBP Phú Yên. Nhiều năm qua, các đơn vị BĐBP Phú Yên đã chú trọng gìn giữ nét đẹp hoang sơ của những danh lam thắng cảnh như gành đá đĩa, bãi Môn-mũi Điện, bãi Xép, vịnh Xuân Đài... Mới đây, bước vào mùa du lịch, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên phối hợp với các lực lượng, đơn vị trên địa bàn tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, thu hút hơn 300 người tham gia thu gom rác, làm sạch bãi biển thuộc thôn Long Thủy, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và vận chuyển hàng tạ rác thải đi tiêu hủy..

Với khẩu hiệu “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội”, trong những ngày qua, các đơn vị BĐBP tại 28 tỉnh, thành phố có biển đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022, nổi bật là các hoạt động làm sạch biển và bảo vệ hệ sinh thái biển. Đây là hoạt động thường niên của đơn vị nhằm chung tay bảo vệ môi trường biển, nâng cao nhận thức cho người dân chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển..., góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế biển bền vững.

Nguồn: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường để phát triển bền vững kinh tế biển

Thùy Trang

bienphong.com.vn