Lào Cai: Khám phá vẻ đẹp Bát Xát trên những cung đường du lịch

16:15 | 20/09/2021

|
Bát Xát là địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, hệ sinh thái phong phú, đa dạng; khí hậu trong lành cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú rất thuận lợi để phát triển lĩnh vực du lịch. Ngược dòng Sông Mẹ, tuyến du lịch Lào Cai - Trịnh Tường - A Mú Sung - Y Tý đang thu hút sự quan tâm của du khách trong tỉnh bởi những cung bậc cảm xúc khác nhau trong suốt hành trải nghiệm, khám phá trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại các địa phương trong và ngoài nước.
Lào Cai: Khám phá vẻ đẹp Bát Xát trên những cung đường du lịch
Đền Mẫu Trịnh Tường thu hút du khách đến tham quan, chiêm bái

Từ thành phố Lào Cai ngược theo dòng chảy của con Sông Hồng theo hướng Tây – Bắc khoảng trên 30km, du khách sẽ chạm chân đến mảnh đất biên giới Trịnh Tường; nơi có Đền thờ Mẫu Thượng Ngàn, một trong tứ vị Thánh Mẫu cai quản các vùng khác nhau của nước Việt. Ngôi Đền tọa lạc bên bờ hữu ngạn Sông Hồng, sát ngay cột mốc biên giới 94(2). Đền Mẫu Trịnh Tường được Nhân dân địa phương xây dựng theo tín ngưỡng của người Việt từ nhiều đời nay. Đây được coi là cột mốc tâm linh khẳng định và đánh dấu chủ quyền nơi biên cương phía Bắc Tổ quốc. Đến nay, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và bằng nguồn xã hội hóa, thiện tâm, công đức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; ngôi Đền đã được trùng tu, tôn tạo khang trang, bề thế, khuôn viên sạch đẹp, rộng rãi. Hàng năm vào dịp 10/3 (âm lịch), UBND huyện Bát Xát lại tưng bừng tổ chức Lễ hội Đền Mẫu thu hút hàng ngàn du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Ngược lên A Mú Sung - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt chiêm ngưỡng Cột cờ Lũng Pô sừng sững, hiên ngang như người lính yêu nước kiên trung, nghiêm trang và đầy vững trãi, ngày đêm gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Từ trên cột cờ nhìn xuống, dòng sông Hồng rực đỏ phù sa cuồn cuộn chảy về xuôi, mang sức sống của vùng núi cao tiếp ứng cho mùa màng vùng đồng bằng thêm nặng hạt. Cột cờ Lũng Pô còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền biên giới quốc gia, giáo dục truyền thống và lòng yêu nước cho thế hệ trẻ và trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách. Anh Nguyễn Ngọc Cường - Du khách người Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên được đứng trên đỉnh cao nhất của cột cờ, nhìn về đất nước mình tôi cảm thấy nó có một cái gì đó rất thiêng liêng, cảm xúc rất khó tả, thật sự là rất cảm động”

Nằm ở độ cao trên 2.000m so với mực nước biển, Y Tý thơ mộng với khí hậu mát lành quanh năm và phong cảnh đẹp làm say đắm lòng người. Với đỉnh núi Nhìu Cồ San, Lảo Thẩn bốn mùa sương giăng, mây phủ; cùng cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn và những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ trên các sườn núi chính là tiềm năng sẵn có để Y Tý phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm. Vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp Y Tý thường có hiện tượng băng tuyết xuất hiện. Những con đường quang co, những ngôi nhà trình tường của bản làng người Hà Nhì và cả cánh rừng già nguyên sinh phủ đầy tuyết trắng; những ngày này Y Tý như khoác lên mình chiếc áo mới đẹp lung linh, huyền ảo, không khí lãng mạn như trời Châu Âu, thu hút rất đông du khách khắp mọi miền Tổ quốc tìm đến tham quan, thưởng lãm.

Lào Cai: Khám phá vẻ đẹp Bát Xát trên những cung đường du lịch
Nhiều du khách lựa chọn Y Tý làm điểm đến du lịch

Những năm gần đây, Y Tý đang trở thành điểm du lịch lý tưởng cho những người đam mê khám phá loại hình du lịch leo núi với các đỉnh Lảo Thẩn cao 2.860m và đỉnh Nhìu Cù San cao 2.965m so với mực nước biển. Ngoài phong cảnh đẹp, Y Tý còn là mảnh đất còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc địa phương. Ông Ly Mờ Xe - Thôn Choản Thèn xã Y Tý cho biết: “Người Hà Nhì Y Tý có rất ngiều lễ hội như: Khu già già, Gạ ma O, Gà tho tho... đây là bản sắc văn hóa truyền thồng từ nhiều đời xưa để lại chúng tôi vẫn đang giữ gìn, không bao giờ bỏ”

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, Bát Xát đã và đang cụ thể hóa bằng Đề án số 05 về "Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Bát Xát giai đoạn 2020-2025”. Hiện tại, ngoài việc khai thác có hiệu quả những tiềm năng sẵn có, tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tạo điểm đến an toàn cho du khách; Bát Xát đang chú trọng việc khảo sát, lập hồ sơ đề nghị công nhận các tuyến, điểm du lịch mới trên địa bàn; đồng thời tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển các dịch vụ; tìm kiếm những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng thu hút khách du lịch. Mặt dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên từ đầu năm đến nay Bát Xát đã đón gần 23 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 1 tỷ đồng.

Một hành trình không quá dài, nhưng chắc chắn sẽ đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Hãy đến với Bát Xát để được cảm nhận vẻ đẹp của mảnh đất, con người nơi đây qua các cung bậc cảm xúc khác nhau trên những cung đường khám phá.

Nguồn: Khám phá vẻ đẹp Bát Xát trên những cung đường du lịch

Quang Phấn

laocai.gov.vn