Lào Cai: Phát huy vai trò tham mưu trong công tác cán bộ nữ

19:10 | 06/12/2021

|
Trở thành nữ Phó Chủ tịch HĐND xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) từ tháng 1/2020 là bước ngoặt lớn đối với chị Hù Thị Huyền. Chia sẻ với chúng tôi, chị Huyền cho biết: Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, tôi luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Hù Thị Huyền chỉ là một trong số nhiều nữ cán bộ tham gia HĐND các cấp, cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của thị xã Sa Pa nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Tại huyện Bát Xát, những năm qua, công tác cán bộ nữ cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện ở việc tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chiếm 22%; tham gia ban chấp hành đảng bộ cấp xã chiếm 23%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 51,4% và cấp xã là 38,2%; cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị trên địa bàn huyện chiếm 19,9%. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng cao, với 4 cán bộ có trình độ thạc sỹ; 100% cán bộ có trình độ đại học…

Lào Cai: Phát huy vai trò tham mưu trong công tác cán bộ nữ
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh trao đổi với cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Bắc Hà.

Theo bà Bùi Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bát Xát, đạt kết quả trên có vai trò quan trọng của hội phụ nữ các cấp trong việc tham mưu với cấp ủy đảng quán triệt và thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Đặc biệt, bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ huyện đã nắm vững nguồn cán bộ nữ theo từng cấp, đề xuất danh sách cán bộ nữ giới thiệu cho cấp ủy đảng các cấp và báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng thời phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy làm việc với ban thường vụ đảng ủy các xã, thị trấn về công tác chuẩn bị nhân sự.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức hội phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại tỉnh Lào Cai, thời gian qua, cấp ủy đảng và các cấp hội phụ nữ đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 21 ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Đề án 18 ngày 16/4/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025…

Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ cho hệ thống chính trị; rà soát, cập nhật tình hình đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội các cấp; tổ chức các hoạt động góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý; nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; kết nối, phát huy vai trò của cán bộ nữ trên mọi lĩnh vực công tác. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được các cấp hội phụ nữ quan tâm, nhất là việc tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Nhờ đó, công tác này trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Minh chứng rõ nét thể hiện ở tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh đạt 14%; cấp ủy cấp huyện đạt 18,9%; cấp xã đạt 25,5%. Nhân sự nữ tham gia HĐND cấp tỉnh đạt 38,2%; HĐND cấp huyện đạt 41,9%; HĐND cấp xã đạt 37,2%...

Những chuyển biến trong công tác cán bộ nữ trên địa bàn không chỉ cho thấy sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, mà còn khẳng định vai trò của các cấp hội phụ nữ trong việc triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ. Đây cũng là nguồn nhân sự quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nguồn: Phát huy vai trò tham mưu trong công tác cán bộ nữ

Quỳnh Trang

baolaocai.vn