Lật tẩy bác sĩ giả chuyên "trị bệnh" cho người già

11:11 | 30/06/2022

|
“Bác sĩ” Linh điều trị cho bệnh nhân miễn phí bằng cách cho “ngồi máy” nhưng lại gợi ý họ mua máy, đai đeo, thực phẩm chức năng. Ông ta còn nhận phục hồi di chứng tai biến tại nhà, tính tiền theo gói.
Một bác sĩ rơi từ tầng 12 của Bệnh viện Quân y 103 xuống đất tử vongMột bác sĩ rơi từ tầng 12 của Bệnh viện Quân y 103 xuống đất tử vong
Không uống rượu bia vẫn gan nhiễm mỡ: Bác sĩ chỉ ra 'thủ phạm' rất nhiều dân văn phòng mắcKhông uống rượu bia vẫn gan nhiễm mỡ: Bác sĩ chỉ ra 'thủ phạm' rất nhiều dân văn phòng mắc

Lên mạng “nổ” để thu hút bệnh nhân

Nghe nhiều người bàn tán về “Trung tâm Asan” của bác sĩ Võ Duy Linh chuyên trị bệnh cho người già, chị Đ.T.B.N. (Q.Tân Phú, TPHCM) đã đưa người thân đến điều trị. Người thân của chị N. đi lại khó khăn suốt hai năm qua sau khi bị tai biến mạch máu não. Chị N. kể: “Bác sĩ Linh cho bệnh nhân ngồi vào một chiếc máy rất lạ và bấm huyệt. Ông ta quảng cáo rằng, cách này có thể giúp người bị tai biến khỏi bệnh sau vài buổi. Thấy cách điều trị này kỳ quá, tôi không dám trở lại”.

Ngày 2/6, có mặt ở số 67 Nguyễn Bá Tòng, P.Tân Thành, Q.Tân Phú - nơi có đề bảng hiệu Công ty TNHH Asan Việt Nam - chúng tôi ghi nhận, có hai phụ nữ đang chờ khám bệnh. Người phụ nữ tên H. (58 tuổi, Q.11, TPHCM) cho biết, sau một lần bị đột quỵ, một bên tay của bà vận động rất khó khăn. Vài ngày trước, khi người bạn gần nhà cho xem clip bác sĩ Linh trị bệnh tai biến, bà H. vui mừng tìm đến “Trung tâm Asan” với hy vọng được khỏi bệnh.

Bà H. còn lấy điện thoại ra, mở clip “bác sĩ Linh trị bệnh” cho chúng tôi xem. Trong clip, một người mặc áo blouse trắng đang dìu một phụ nữ đi khập khiễng với lời chú thích: “Sau 20 buổi điều trị, bệnh nhân đã tự đi được. Bệnh nhân vui một chứ mình vui tới mười vì đã giúp được một người thoát khỏi cảnh phải lệ thuộc xe lăn hai năm nay”. Người mặc blouse trắng trong clip này là Võ Duy Linh - bác sĩ điều trị của “Trung tâm Asan”.

Lật tẩy bác sĩ giả chuyên "trị bệnh" cho người già
Ông Linh điều trị bệnh cho người già bằng cách cho ngồi máy

Sau gần một giờ vào bên trong “Trung tâm Asan”, bà H. kể, mình được bác sĩ Linh cho ngồi một thiết bị gọi là “máy Hàn Quốc” và bấm huyệt. Việc điều trị này là miễn phí, nhưng bên trong “Trung tâm Asan” có bán rất nhiều thực phẩm chức năng, đai đá Serpentine, hắc sâm, mật ong… Đai đá Serpentine được quảng cáo là giúp đào thải độc tố, hỗ trợ điều trị tai biến và rất nhiều công dụng khác.

“Do không đem theo đủ tiền nên tôi chưa mua. Hôm nay là buổi đầu nên bác sĩ không lấy tiền. Bác sĩ nói, nếu tôi đi lại không tiện thì bác sĩ có thể đến nhà chữa bệnh, thu phí theo gói điều trị” - bà H. nói.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi thấy mỗi ngày, có khá đông người cao tuổi tìm đến “Trung tâm Asan” để điều trị bệnh. Hầu hết họ gặp vấn đề về xương khớp, di chứng sau tai biến mạch máu não, đau cổ, vai, gáy. Họ biết đến bác sĩ Linh qua các mẩu quảng cáo trên mạng xã hội. Ở đó, bác sĩ Linh được quảng cáo như một bác sĩ trẻ, giỏi nghề, là cứu tinh của những người bị tai biến.

Lật tẩy bác sĩ “dỏm”

Ngày 16/6, trong vai người bệnh, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã tiếp cận bác sĩ Linh để tận mắt chứng kiến phương pháp điều trị bệnh của người này. Vào “Trung tâm Asan”, thứ đập ngay vào mắt chúng tôi là tấm bằng bác sĩ được treo chễm chệ giữa phòng khám bệnh. Trên tấm bằng tốt nghiệp đại học ghi “cấp cho Võ Duy Linh, giới tính nam, sinh năm 1985”, do phó giáo sư - tiến sĩ Võ Tấn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược TPHCM - cấp ngày 18/5/2010, số hiệu A383303, vào sổ cấp bằng 10/K47TX/2010.

Trong khu vực điều trị bệnh, một người đàn ông khoảng 40 tuổi cho biết, mình là bác sĩ Võ Duy Linh, phụ trách điều trị bệnh ở “Trung tâm Asan”. Ông ta nói: “May là chị đến đúng lúc đó, chứ một tí nữa là em đi điều trị bệnh tại nhà cho bệnh nhân rồi”. Khi nghe chúng tôi trình bày bị triệu chứng đau nửa đầu, hay chảy nước mắt, “bác sĩ” Linh hỏi qua loa vài câu rồi chốt: “Bệnh này thì em cho chị ngồi máy, bấm huyệt, chỉ vài lần là thấy hiệu quả ngay”.

Dứt lời, ông ta dắt “bệnh nhân” đến ngồi trước một chiếc máy để “trị bệnh”, quảng cáo rằng đây là chiếc máy của Hàn Quốc, trị giá 70 triệu đồng. Chiếc máy này tích hợp hàng loạt chức năng, có thể điều trị cho người bị tai biến, ngã xe, viêm khớp, tê bì chân tay; riêng đau mỏi vai gáy thì “em trị vài buổi là hết”.

Sau đó, ông Linh cho “bệnh nhân” ngồi lên một chiếc ghế, dán các miếng dán để trên chiếc máy xung điện vào người và bật chế độ rung 30 phút. Trong thời gian chờ đợi, ông Linh tự giới thiệu mình học bác sĩ đa khoa tại Trường đại học Y Dược TPHCM sáu năm, sau đó về bệnh viện của một tỉnh ở miền Tây công tác hai năm rồi ra mở “Trung tâm Asan” chữa bệnh theo cách của mình.

Trong phòng khám bệnh, ông Linh dán rất nhiều mẩu quảng cáo về đai đá, đai cố định cột sống Serpentine. Theo quảng cáo, các sản phẩm này giúp người bị các di chứng tai biến hồi phục nhanh, giúp đào thải độc tố, giảm mỡ thừa, sinh ra nhiều khí và năng lượng cho cơ thể. Ông Linh khoe, chiếc máy xung điện khá đắt tiền nhưng đã có nhiều bệnh nhân đặt mua về nhà trị bệnh và khá nhiều người mua các sản phẩm bày bán ở phòng khám.

Trong phòng khám còn dán rất nhiều hình ảnh ông Linh mặc đồ blouse trắng khám, chữa bệnh cho người cao tuổi. Ông Linh cho biết, thỉnh thoảng, “Trung tâm Asan” phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khám bệnh cho người già nên người già đến đây rất đông. Do ông tốt nghiệp bác sĩ đa khoa nên trực tiếp phụ trách điều trị cho “Trung tâm Asan”. Ông còn khoe nhiều clip chữa khỏi bệnh cho nhiều người, nhất là người bị liệt sau cơn đột quỵ.

Lật tẩy bác sĩ giả chuyên "trị bệnh" cho người già
Bác sĩ “dỏm” Võ Duy Linh đang khám, chữa bệnh tại nhà cho một bệnh nhân cao tuổi

Gần đây, ông Linh còn mở dịch vụ khám và điều trị phục hồi tai biến tại nhà. Theo bảng giá do ông ký tên, hiện ông nhận khám tổng quát (khám nội), trị liệu bằng phương pháp vật lý cho các bệnh nhân đau cổ vai gáy, tê bì chân tay, đau dây thần kinh ngoại biên, suy giãn tĩnh mạch, có bệnh lý về xương khớp, phục hồi di chứng do tai biến đột quỵ.

Phương pháp trị liệu của ông là xung điện sóng tần số trung, điện châm, siêu âm, bấm huyệt, tập vật lý trị liệu. Phí mỗi lần bấm huyệt tại nhà là 100.000 đồng và mỗi lần trị liệu bằng siêu âm, xung điện là 100.000 đồng . Ngoài ra, bác sĩ Linh còn cung cấp gói phục hồi di chứng tai biến đột quỵ với giá 6 triệu đồng/gói 30 ngày, 1.550.000 đồng/gói một tuần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc máy mà ông Linh dùng để điều trị thực chất là máy massage xung điện, được rao bán khá phổ biến trên thị trường. Các máy này không thể điều trị khỏi các di chứng bại liệt sau tai biến, chứng đau mỏi vai gáy, bệnh xương khớp… như quảng cáo của ông Linh.

Về tấm bằng tốt nghiệp Trường đại học Y Dược TPHCM ngành bác sĩ đa khoa của ông Linh, trong văn bản trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo đại học, Trường đại học Y Dược TPHCM - cho biết bằng đại học mang tên Võ Duy Linh không do trường này cấp. Như vậy, văn bằng mà ông Linh đang sử dụng là giả mạo.

Chuyển địa điểm trước khi liên ngành đến kiểm tra

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu về bác sĩ “dỏm” Võ Duy Linh, ngày 20/6, Báo Phụ Nữ TPHCM đã cung cấp thông tin cho Phòng Y tế Q.Tân Phú để đơn vị này kiểm tra, xử lý. Chiều 21/6, đoàn kiểm tra liên ngành của Q.Tân Phú đã đến điểm khám, chữa bệnh của ông Linh ở số 67 Nguyễn Bá Tòng, P.Tân Thành nhưng nơi đây đóng cửa.

Trong vai bệnh nhân, chúng tôi liên hệ thì được ông Linh cho hay, đang tạm dừng hoạt động để tìm địa điểm mới. Qua tháng Bảy, bệnh nhân có thể liên hệ lại để biết trụ sở mới của “Trung tâm Asan”. Theo phản ánh của các bệnh nhân, những năm gần đây, ông Linh không hoạt động cố định mà thường xuyên chuyển địa điểm khám, chữa bệnh.

Ông Đặng Kim Trọng - Phó trưởng phòng Y tế Q.Tân Phú - cho biết hiện cơ sở ở 67 Nguyễn Bá Tòng đóng cửa nên cơ quan chức năng chưa thể kiểm tra. Phòng sẽ có văn bản đề nghị UBND P.Tân Thành tiếp tục giám sát việc khám, chữa bệnh tại địa chỉ mà Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra nếu phát hiện cơ sở này hoạt động trở lại và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Nguồn:Lật tẩy bác sĩ giả chuyên "trị bệnh" cho người già

Sơn Vinh - Nghi Anh

phunuonline.com.vn