Lữ đoàn 127 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

10:15 | 21/09/2021

|
Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân, tiền thân là Hải đoàn 127 tàu tuần tiễu và vận tải, được thành lập ngày 27/05/1978.Trải qua 43 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 127 không ngừng cống hiến công sức, trí tuệ cũng như mồ hôi, xương máu của mình, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Tại Quân cảng Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân những ngày tháng năm,dưới cái nắng như muốn thiêu cháy da thịt nơi miền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ trên các hạm tàu của Hải đội 512 vẫn miệt mài, hăng say luyện tập.

Lữ đoàn 127 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
Biên đội tàu 264, 265, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 huấn luyện hiệp đồng tuần tra trên biển

Trên tàu 264, dưới sự chỉ huy của Thượng úy, Thuyền trưởng Phạm Văn Thủy các vị trí thuần thục từng động tác và hiệp đồng với nhau rất chặt chẽ trong xử lý tình các huống. Thượng úy Phạm Văn Thủy cho biết: Nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của Vùng đòi hỏi rất cao, Tàu 264 luôn duy trì hệ thống trực chỉ huy, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên biển. Huấn luyện trên biển gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động, ảnh hưởng của thời tiết. Bên cạnh việc duy trì đúng kế hoạch, thì chỉ huy đơn vị còn coi trọng huấn luyện nâng cao kỹ năng sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng và nhất là động tác thực hành thao tác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT).

Lữ đoàn 127 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
Huấn luyện bắn đối không trên tàu 251, Hải đội 512, Lữ đoàn 127

Không chỉ luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, nhiều năm qua những đơn vị tàu của Lữ đoàn 127 còn thực hiện tốt trọng trách nhiệm vụ đối ngoại quân sự quốc phòng. Trung uý Đặng Minh Lợi, Thuyền trưởng tàu 253 cho biết, nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Mỗi CBCS trên tàu 253 luôn cảm thấy vinh dự và tự hào vì góp phần bảo vệ an toàn, an ninh trên vùng biển, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại quốc phòng của Đảng và Nhà nước.

Những năm gần đây hình ảnh tàu 954, Hải đội 511 đã quá gần gũi, thân quen thuộc với những ngư dân trên biển Tây Nam với nhiều chiến công trong tìm kiếm cứu nạn. Đại úy Trần Vũ Linh, Thuyền trưởng tàu 954 cho biết: Anh em làm nhiệm vụ cứu nạn thường là lúc điều kiện hết sức khắc nghiệt, gió to, sóng lớn, tình huống nguy cấp liên quan trực tiếp đến tính mạng, của cải của bà con ngư dân. Tin báo đến đột xuất, trên biển nhiều tình huống phức tạp, ngoài những kỹ năng đã được luyện tập thường xuyên, mỗi người lính còn phải có cái tâm, nỗ lực hết mình để giúp đỡ bà con, xác định rõ “cứ ngư dân như cứu người thân của mình”.Do tính chất đặc biệt của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 trên tàu, mỗi năm nghỉ phép được 1 lần, cá biệt có anh em “hy sinh” luôn thời gian nghỉ để tiếp tục làm nhiệm vụ. Qua mỗi lần cứu hộ, cứu nạn tình cảm quân – dân càng thêm gắn kết, sức mạnh an ninh nhân dân trên biển được củng cố.

Lữ đoàn 127 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
Các tàu của Lữ đoàn 127 tham gia cứu nạn trên biển

Với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, có những nhiệm vụ đột xuất, khẩn trương, quyết liệt, thậm chí phải chấp nhận hy sinh, mất mát song tất cả cán bộ chiến sĩ Hải đội 511 và 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đều xác định rõ trách nhiệm và vinh quang của người chiến sĩ Hải quân, bám biển, bám tàu, sẵn sàng ra khơi giữ từng sải biển của Tổ quốc. Thiếu tá Khúc Văn Hậu, Hải đội trưởng Hải đội 512 cho biết: Với mỗi người khi vào đơn vị, làm nhiệm vụ trên những con tàu đều luôn phải xác định rõ nhiệm vụ, tư tưởng và rèn luyện bản lính chính trị, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Khẩu hiệu của những người lính Biên đội tàu của Hải đội “Có lệnh là đi, đã đi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ” đã ngấm sâu vào máu thịt.

Theo Thượng tá Lê Chí Quốc, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 127: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền các vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, Lữ đoàn 127 luôn đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, giáo dục đào tạo bảo đảm cho bộ đội tinh nhuệ về trình độ và khả năng tác chiến, tinh thông chuyên môn nghiệp vụ. Những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn tích cực tổ chức, huấn luyện bài bản, chuyên sâu, nắm chắc các trang thiết bị về lý thuyết cũng như thực hành, bồi dưỡng kinh nghiệm các kíp tàu, từng bước khai thác từ đó khẳng định khả năng làm chủ VKTBKT, làm chủ kiến thức và kinh nghiệm vận hành của bộ đội trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, trong những năm qua Lữ đoàn luôn có những phương án, phương tiện chuẩn bị sẵn sàng cứu giúp cho ngư dân, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ để ngư dân yên tâm làm ăn trên biển Tây Nam.

Lữ đoàn 127 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127 phối hợp với các đơn vị huấn luyện hiệp đồng đổ bộ chi viện đảo

Phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, giúp bạn tận tình, đoàn kết sáng tạo, làm chủ vùng biển”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đã nỗ lực không ngừng để viết tiếp trang sử vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc./.

Nguồn: Lữ đoàn 127 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

Thu Lan – Hà Phương

biendao24h.vn