Lý do Thủy Tiên vắng mặt ở tọa đàm về từ thiện vào phút chót

21:08 | 24/09/2021

|
Vào phút chót, ca sĩ Thủy Tiên thông báo không thể có mặt tại Tọa đàm: "Cá nhân làm từ thiện thế nào cho đúng?" và cử luật sư đại diện.
Phía Thủy Tiên chính thức lên tiếng về tin đồn nợ 17 tỷ nhưng trả xong sau đợt từ thiện miền TrungPhía Thủy Tiên chính thức lên tiếng về tin đồn nợ 17 tỷ nhưng trả xong sau đợt từ thiện miền Trung
Thủy Tiên tiết lộ lý do tự làm từ thiện: 'Tiền người ta gửi mình 1 đồng cũng rất nặng, làm sai mang tội'Thủy Tiên tiết lộ lý do tự làm từ thiện: 'Tiền người ta gửi mình 1 đồng cũng rất nặng, làm sai mang tội'

Tọa đàm mang tên "Cá nhân làm từ thiện thế nào cho đúng?" diễn ra chiều 24/9 tại Hà Nội.

Theo công bố ban đầu, ca sĩ Thủy Tiên cũng có mặt trong tọa đàm này. Tuy nhiên, vào phút chót, nữ ca sĩ thông báo có vấn đề về sức khỏe, cử luật sư đại diện tham gia. Tuy nhiên, do cuộc tọa đàm được tổ chức không nhằm vào cá nhân gây tranh cãi nên sự có mặt của luật sư đại diện Thủy Tiên trở nên không phù hợp.​​​​​​

Lý do Thủy Tiên vắng mặt ở tọa đàm về từ thiện vào phút chót
Ca sĩ Thủy Tiên.

Vắng ca sĩ Thủy Tiên, Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời gồm có MC Phan Anh, ca sĩ Thái Thùy Linh, TS Luật Lưu Bình Nhưỡng, Đại tá Tiến sĩ Luật sư Lê Ngọc Khánh.

Trong tọa đàm, các khách mời đã phân tích các khía cạnh: Cá nhân có được phép kêu gọi từ thiện hay không? Làm thế nào để giữ được sự công khai, minh bạch trong quá trình làm từ thiện.

Theo TS Lưu Bình Nhưỡng: "Chúng ta cũng đã có các quy định liên quan đến việc làm từ thiện, như Nghị định 64. Theo đó, Nghị định này cho phép các tổ chức, đơn vị kêu gọi vận động cứu trợ bao gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Trung ương và địa phương, các quỹ xã hội từ thiện và các cơ quan thông tin đại chúng bao gồm báo, đài truyền thanh, truyền hình... Nghị định cũng quy định về cơ quan tiếp nhận bao gồm MTTQ Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Trung ương và địa phương và các đơn vị, tổ chức được MTTQ cho phép đứng ra tiếp nhận. Như vậy theo quy định không có một tổ chức cá nhân nào khác ngoài quy định này được kêu gọi từ thiện.

Ngoài ra còn một Nghị định rất quan trọng nữa là Nghị định 93 quy định về quỹ xã hội từ thiện, theo đó các tổ chức có thể được vận động các quỹ từ thiện xã hội".

Đại tá Tiến sĩ Luật sư Lê Ngọc Khánh lại có ý kiến khác. Ông Khánh khẳng định nhà nước đã có hành lang pháp lý tương đối đầy đủ về việc cá nhân có được phép làm từ thiện hay không. "Ngoài Nghị định 64, chính phủ còn có nghị định 93, trong đó nêu rõ cá nhân được làm từ thiện nhưng phải lập quỹ. Đây là vấn đề mấu chốt".

Lý do Thủy Tiên vắng mặt ở tọa đàm về từ thiện vào phút chót
Đại tá, Tiến sĩ, Luật sư Lê Ngọc Khánh.

Ông Khánh cũng khẳng định thêm, sau khi làm từ thiện, các nghệ sĩ cần sao kê nhưng như thế chưa đủ. Theo ông, sao kê chỉ cho biết tiền vào và tiền ra ngân hàng nhưng khi đã ra khỏi ngân hàng thì làm sao có thể kiểm soát được. Ông nêu ví dụ một cá nhân vận động quyên góp được 100 tỷ đồng, rút ra 100 tỷ đồng từ ngân hàng nhưng sau khi rút ra thì tiêu vào việc gì, tiêu cho ai thì ai biết. "Vì vậy các cá nhân khi làm từ thiện chi cho ai, chi việc gì cần có danh sách, cần có sự ký nhận đầy đủ" - Đại tá, Tiến sĩ, Luật sư Khánh nói.

Nguồn: Lý do Thủy Tiên vắng mặt ở tọa đàm về từ thiện vào phút chót

Hoàng Anh

vtc.vn