Mất trí nhớ sau khi làm 'chuyện ấy'

10:09 | 27/05/2022

|
Một người đàn ông 66 tuổi ở Ireland đã phải nhập viện vì mất trí nhớ ngắn hạn sau khi quan hệ tình dục.

Theo New York Post, sự việc bất thường này được nhóm bác sĩ ở khoa Thần kinh của Bệnh viện Đại học Limerick, Israel, công bố trên tạp chí y khoa Irish Medical Journal ngày 26/5. Các tác giả tuyên bố quan hệ tình dục là nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ ngắn hạn, hay còn gọi là chứng mất trí nhớ thoáng qua (TGA).

Mayo Clinic định nghĩa chứng mất trí nhớ thoáng qua là tình trạng đột ngột đãng trí hoặc tạm thời không thể ghi nhớ do vấn đề nào đó về thần kinh như động kinh hoặc đột quỵ.

Ở trường hợp của người đàn ông Ireland, nam bệnh nhân bị mất trí nhớ ngắn hạn trong 10 phút sau khi làm “chuyện ấy”. Lúc này, ông ta nhìn vào ngày trên điện thoại và “đau khổ vì quên mất kỷ niệm ngày cưới vào hôm trước”. Trên thực tế, ông và vợ đã ăn mừng dịp đặc biệt vào tối hôm trước nhưng không nhớ bất kỳ điều gì về việc này.

"Ông ấy chất vấn vợ và con gái liên tục về các sự kiện đã diễn ra từ tối hôm trước đến sáng hôm sau", bài báo viết.

Tình trạng hiếm gặp này thường ảnh hưởng đến những người trong độ tuổi từ 50 đến 70, các sự kiện gần đây trong cuộc sống của họ "bất ngờ biến mất". Một số người trải qua TGA có thể không nhớ những điều đã xảy ra trước đó một năm. Thông thường, họ sẽ lấy lại trí nhớ trong vòng vài giờ.

Trong trường hợp này, trí nhớ dài hạn của nam bệnh nhân không bị ảnh hưởng, ông vẫn nhớ tên, tuổi và chi tiết tiểu sử khác của mình.

Năm 2015, người đàn ông này cũng trải qua chứng mất trí nhớ thoáng qua sau khi quan hệ tình dục. Sau đó, ông cũng lấy lại được trí nhớ. Lo ngại tình trạng này có thể tái phát nên ông đã đến phòng cấp cứu địa phương để kiểm tra thần kinh. Các xét nghiệm, chụp X-quang không tìm thấy điểm bất thường nào trong não bộ, thần kinh của người này. Sau thời gian ngắn, các ký ức bị mất tạm thời đã quay trở lại.

Nhóm tác giả công bố này cho biết có tới 10% những người bị TGA sẽ tái phát lần nữa. Họ khẳng định nguyên nhân gây ra hiện tượng mất trí nhớ tạm thời có thể là hoạt động thể chất, ngâm mình trong nước lạnh hoặc nóng, căng thẳng về cảm xúc, đau đớn… và quan hệ tình dục.

Sự cố này có thể đáng sợ với người mắc phải và thân nhân song các chuyên gia nhận định hội chứng này không nghiêm trọng. Năm 2009, một chuyên gia nhận định về TGA: “Kích thích hoặc thiếu mảnh ký ức tạm thời không đủ để gây tổn thương não vĩnh viễn. Bộ não sẽ hồi phục sau đó và không bị ảnh hưởng tới trí nhớ, ký ức của người đó nói chung"./.

Nguồn: Mất trí nhớ sau khi làm 'chuyện ấy'

Bảo Hân

Zingnews