Miền Bắc mưa dông diện rộng từ chiều tối nay

12:39 | 05/07/2022

|
Từ chiều tối nay (5/7), miền Bắc đón mưa dông diện rộng, cục bộ mưa vừa, mưa to. Miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt. Nam Bộ và Tây Nguyên mưa dông vào chiều tối và tối.

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao và rãnh áp thấp chạy qua, đêm qua và sáng sớm nay (5/7), vùng núi Bắc Bộ có mưa dông cục bộ, một số nơi trên 30mm như Thông Nguyên (Hà Giang) 40.6mm, Nà Chì (Hà Giang) 39.4mm, Nậm Chảy (Lào Cai) 32.2mm.

Dự báo chiều tối và đêm nay (5/7), do vùng hội tụ gió hoạt động mạnh dần nên Bắc Bộ có mưa rào và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, riêng khu vực vùng núi và trung du cục bộ có mưa to trên 80mm.

Miền Bắc mưa dông diện rộng từ chiều tối nay
Miền Bắc đón mưa dông diện rộng từ chiều tối nay.

Trước khi đón mưa dông, ngày hôm nay, đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Các tỉnh vùng núi Bắc Bộ trời nắng với nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35-36 độ C. Vào chiều tối và đêm nay (5/7), khu vực này có khả năng xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Mưa dông ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8-9/7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên hôm nay tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-17 giờ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên miền Trung có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng có thể gây sốc nhiệt, đột quỵ. Chỉ số tia UV ở các tỉnh miền Trung hôm nay ở ngưỡng gây hại cao đến rất cao. Người ra đường được khuyến cáo bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, uống nhiều nước và hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Dự báo nắng nóng ở các tỉnh miền Trung kéo dài đến khoảng 8/7. Sau đó, trên khu vực Nam Trung Bộ hình thành một rãnh áp thấp chạy qua. Do tác động của rãnh áp thấp này nên khu vực Đà Nẵng – Bình Thuận có mưa rào rải rác từ 8-14/7, thời gian mưa dông vào chiều tối và tối, khu vực Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế nắng nóng hạ nhiệt.

Tây Nguyên hôm nay có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Dự báo từ nay đến 8/7, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguồn: Miền Bắc mưa dông diện rộng từ chiều tối nay

Nguyễn Hoài

Tiền phong