"Một Xuân Bắc thông minh, điềm đạm đã không còn"

04:15 | 26/01/2023

|
Đó là ý kiến của chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn và Nguyễn Ngọc Long xoay quanh nghi vấn nghệ sĩ Xuân Bắc sáng tác truyện 'ngụ ngôn' mắng khán giả chê Táo Quân 2023.
NSƯT Xuân Bắc khiến dư luận dậy sóng đầu năm với status có câu Mày là đồ Ăn cháo đá bátNSƯT Xuân Bắc khiến dư luận dậy sóng đầu năm với status có câu Mày là đồ Ăn cháo đá bát
NSƯT Xuân Bắc gây bức xúc khi viết 'cái tát của mẹ'NSƯT Xuân Bắc gây bức xúc khi viết 'cái tát của mẹ'

Hai ngày nay, vụ NSƯT Xuân Bắc sáng tác truyện ngụ ngôn "Cái tát của mẹ" bị nghi mắng khán giả và báo chí chê Táo Quân 2023 gây tranh cãi.

Nội dung xoay quanh người con ngoài 50 tuổi bị mẹ tát do "không biết gói bánh chưng, năm nào cũng đòi mẹ gói nhưng cứ ăn là chê".

Câu chuyện dài có nhiều chi tiết khiên cưỡng, bị nghi đá xéo khán giả và báo chí chê Táo Quân 2023 là "ăn cháo đá bát". Do vậy, sáng tác của Xuân Bắc đang tạo làn sóng phản ứng trái chiều từ dư luận.

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn cho rằng NSƯT Xuân Bắc dùng truyện ngụ ngôn ẩn ý đốp chát khán giả là thái độ không thể chấp nhận được.

"Một Xuân Bắc thông minh, điềm đạm đã không còn"
Xuân Bắc, Quang Thắng trong Táo Quân 2023.

"Trước hết, anh ấy đang tự tố cáo phông văn hóa, tri thức của bản thân qua câu chuyện đầy lỗi chính tả, câu cú lủng củng và ngôn từ thô thiển. Nghệ sĩ này nghĩ mình thâm nho nhưng thực tế đưa ra một nội dung chất lượng kém", anh Sơn nói.

Theo chuyên gia, bài viết Cái tát của mẹ cho thấy Xuân Bắc hiểu sai về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả: "Anh ta ảo tưởng rằng mình có quyền ban phát nghệ thuật cho công chúng. Hay dở vẫn phải cố mà nuốt, cấm chê bai. Trong khi đó, người nghệ sĩ sống nhờ vào khán giả.

Chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thể hiện trách nhiệm của mình trong quản lý lĩnh vực văn hóa. Anh khuyên NSƯT Xuân Bắc nên xin lỗi khán giả trước khi làn sóng giận dữ của công chúng dâng lên đỉnh điểm cũng như cơ quan chức năng vào cuộc.

Đồng quan điểm, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cảm nhận lời lẽ của NSƯT Xuân Bắc trong bài viết nói trên trịch thượng, giống "lời đe nẹt, tiếng rít lên trong cơn nóng giận" thay vì những câu chuyện chứa bài học ý nghĩa như anh thường đăng tải.

"Bài viết của Xuân Bắc, nếu hiểu theo hướng đá xoáy những người chê Táo Quân thì cách phản ứng như vậy quá dở, quá cực đoan. Nếu dùng nó để soi chiếu với hình ảnh, phong cách từ trước đến giờ của anh ấy thì không còn nhất quán. Một Xuân Bắc thông minh, sắc sảo nhưng từ tốn, điềm đạm đã không còn", anh Long nói.

Theo anh, đây không phải lần đầu tiên Xuân Bắc đối diện với "cơn bão" khen chê trên internet. NSƯT từng xử lý rất điềm đạm và bình tĩnh những lần trước, khó thể cho rằng hành vi bộc phát của anh do chịu sức ép tâm lý từ mạng xã hội.

"Một Xuân Bắc thông minh, điềm đạm đã không còn"
Các chuyên gia khuyên Xuân Bắc gỡ bài viết, xin lỗi khán giả.

Trước câu hỏi: Công chúng có đang suy diễn nội dung truyện ngụ ngôn của Xuân Bắc theo hướng tiêu cực?, Nguyễn Ngọc Long thừa nhận không thể tùy tiện suy diễn và kết tội nghệ sĩ khi họ mượn chuyện ngụ ngôn để nêu quan điểm. Vì nghĩa câu chuyện lúc này do mỗi người tự hiểu cách của mình.

"Tuy nhiên, việc Xuân Bắc đăng tải truyện ngụ ngôn mà để người đọc dễ dàng suy ra anh ấy đang đá xoáy họ thì họ có quyền đối xử với anh ấy theo đúng cảm giác mà họ đang đón nhận.

Cảm giác được tạo ra ở dòng trạng thái của Xuân Bắc không dễ chịu chút nào. Tôi có cảm giác anh ấy đang tát vào mặt khán giả xem Táo Quân - những người ủng hộ anh, ê-kíp của anh và tập thể làm Táo Quân nói chung", chuyên gia cho hay.

Nguyễn Ngọc Long cho rằng Xuân Bắc bị công chúng phản ứng trái chiều khá hiển nhiên nhưng không tới mức phải tẩy chay. Theo anh, sự nóng giận, vội vàng của Xuân Bắc sai nhưng có thể hiểu được.

"Nếu sau tất cả phản ứng từ dư luận và báo chí, Xuân Bắc vẫn kiên quyết giữ nguyên quan điểm và hành xử thì khi ấy khán giả hãy quyết định có cần thiết ủng hộ anh ấy nữa không?", anh nói.

Chuyên gia này khuyên NSƯT Xuân Bắc gỡ bài viết và xin lỗi khán giả vì "việc đăng tải một nội dung dưới dạng thức ngụ ngôn trong thời điểm nhạy cảm sẽ gây ra sự khó chịu không đáng có".

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nêu quan điểm: "Giải quyết việc này không khó, quan trọng là cái tôi của người nghệ sĩ có được đặt lên trên sự tôn trọng và tình yêu thương của khán giả hay không?".

Nguồn:'Một Xuân Bắc thông minh, điềm đạm đã không còn'

Gia Bảo

vietnamnet.vn