Mỹ-Hàn-Nhật đồng loạt phóng tên lửa đáp trả Triều Tiên

10:49 | 06/06/2022

|
Hàn Quốc và Mỹ đã phóng 8 tên lửa đất đối đất vào sáng 6-6 ra ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn một ngày trước đó.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết hành động này là một minh chứng cho "khả năng và sự sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công chính xác" nhằm vào nơi bắt nguồn hoặc các trung tâm chỉ huy và hỗ trợ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã bắn tổng cộng 8 tên lửa đất đối đất thuộc thế hệ tên lửa ATACMS (Hệ thống tên lửa cấp chiến thuật lục quân) trong khoảng 10 phút, bắt đầu từ 4 giờ 45 phút (giờ địa phương) sáng 6-6 để đáp trả 8 tên lửa do Triều Tiên phóng một ngày trước đó.

Mỹ-Hàn-Nhật đồng loạt phóng tên lửa đáp trả Triều Tiên
Triều Tiên đã bắn 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, nâng số lần phóng đạt kỷ lục trong vòng một năm. Ảnh: Reuters

Vụ phóng trong ngày 6-6 đánh dấu màn phô diễn vũ lực chung thứ hai của các đồng minh Mỹ-Hàn Quốc dưới thời tân Tổng thống Yoon Suk-yeol, người đã tuyên bố sẽ có lập trường cứng rắn hơn trước các hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

Trước đó, vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 5-6 của Bình Nhưỡng về phía vùng biển ngoài khơi phía Đông Triều Tiên là vụ thử nghiệm vũ khí riêng lẻ lớn nhất. Đó là đợt thử tên lửa lần thứ 18 của Triều Tiên chỉ tính riêng trong năm 2022. Động thái diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc các cuộc tập trận chung.

Mỹ-Hàn-Nhật đồng loạt phóng tên lửa đáp trả Triều Tiên
Mỹ và Hàn Quốc phóng tên lửa chung tại một địa điểm không xác định hôm 6-6. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc các cuộc tập trận quân sự kết hợp của Mỹ-Hàn Quốc là cuộc diễn tập xâm lược và thường đáp trả bằng các vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng đã tăng cường nỗ lực nâng cấp chương trình vũ khí của mình trong năm nay dù đang đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế. Giới chức trách và nhà phân tích cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử hạt nhân mới.

Trong diễn biến liên quan, theo hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo hôm 5-6, Nhật Bản và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo chung nhằm thể hiện "khả năng phản ứng nhanh" và "quyết tâm cao độ" để chống lại các mối đe dọa./.

Nguồn: Mỹ-Hàn-Nhật đồng loạt phóng tên lửa đáp trả Triều Tiên

Xuân Mai

Báo Người Lao động