Mỹ phát cảnh báo Nga về 'hậu quả nghiêm trọng' và 'cái giá phải trả'

10:34 | 17/01/2022

|
Ngày 16/1, Mỹ cảnh báo Nga phải gánh 'những hậu quả kinh tế nghiệm trọng' cũng như trả giá lớn nếu tấn công Ukraine.
Mỹ phát cảnh báo Nga về 'hậu quả nghiêm trọng' và 'cái giá phải trả'
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Nguồn: Getty Images)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Face the Nation của đài CBS, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: “Về trừng phạt, chúng tôi đã có một thông điệp rất rõ ràng đến Nga rằng, nếu họ xâm lược Ukraine, sẽ có những hậu quả kinh tế nghiêm trọng và cái giá lớn phải trả".

Bên cạnh đó, ông Sullivan cũng cho hay, Washington "đã chuyển thông điệp này một cách nhịp nhàng và thống nhất với các đồng minh".

Theo Cố vấn An ninh Mỹ, Washington và đồng minh sẵn sàng thực hiện các biện pháp ngoại giao nhưng nếu Nga muốn xâm lược và leo thang, những nước này sẵn sàng phản ứng mạnh mẽ, ảnh hưởng đến kinh tế và vị trí chiến lược của Nga ở châu Âu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang theo đuổi các biện pháp ngoại giao trước việc Nga tập trung xe tăng và hơn 100.000 quân dọc biên giới phía Đông của Ukraine.

Washington, Kiev và các nước phương Tây khác cho rằng, Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào Ukraine, song, Moscow luôn bác bỏ.

Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Quân đội Nga ở trên lãnh thổ Nga, gần biên giới với Ukraine. Chúng tôi cho rằng cần phải duy trì quân đội ở đó vì tình hình rất căng thẳng”.

Theo ông Peskov, lý do duy trì lực lượng Nga là nước này cần phải đề phòng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường lực lượng, các cuộc tập trận cũng như hoạt động thường xuyên của chiến đấu cơ và máy bay trinh sát gần biên giới phía Tây của Nga.

Tuần trước, các nhà ngoại giao Mỹ và Nga đã gặp nhau tại Geneva, Thụy Sỹ để cố gắng giải tỏa cuộc khủng hoảng an ninh liên quan Ukraine.

Trong khi căng thẳng đang tăng cao, tuần trước Ukraine chịu một vụ tấn công mạng khiến các trang web của chính phủ ngừng hoạt động.

Ông Sullivan cho biết, Mỹ đã cảnh báo từ nhiều tháng nay rằng, các vụ tấn công mạng có thể nằm trong nỗ lực của Nga để leo thang căng thẳng tại Ukraine, song, hiện chính quyền ông Biden vẫn chưa khẳng định thủ phạm của vụ tấn công mạng nêu trên, nhưng ông sẽ không ngạc nhiên nếu Nga là thủ phạm.

Nguồn: Mỹ phát cảnh báo Nga về 'hậu quả nghiêm trọng' và 'cái giá phải trả'

Việt Hà

Báo Thế giới và Việt Nam