Nga đang tham vấn với Đức có nên trung chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024

10:45 | 19/10/2021

|
Nga đang tham vấn với Đức về việc ký kết hợp đồng trung chuyển khí đốt mới với Ukraine sau năm 2024, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với các phóng viên bên lề Tuần lễ Năng lượng Nga.
Nga đang tham vấn với Đức có nên trung chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024

"Chúng tôi đang có cuộc gặp với Waldersee, đại diện của Đức [về việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine]. Chúng tôi đang tham vấn về trường hợp này", ông nói khi trả lời câu hỏi khi nào sẽ đàm phán về hợp đồng trung chuyển khí đốt mới qua Ukraine sau năm 2024.

Novak đã không bình luận về các vấn đề mà ông đã thảo luận với Waldersee trong cuộc họp bên lề diễn đàn hai ngày trước đó (ngày 14/10). "Tôi nghĩ không cần thiết phải công khai các cuộc đàm phán của chúng tôi. Chúng tôi vẫn đang tham vấn", Phó Thủ tướng nói.

Thỏa thuận về cung cấp và vận chuyển khí đốt mà Nga và Ukraine ký năm 2019 sẽ hết hạn vào năm 2024. Kiev nói rõ rằng họ mong muốn ký hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine ngay lập tức, không cần đợi đến năm 2024, khi hợp đồng hiện tại với Gazprom kết thúc. Ukraine tin động thái này sẽ đảm bảo quá trình vận chuyển khí đốt qua nước họ vẫn sẽ tiếp tục.

Kiev đã nhiều lần tuyên bố dự án Nord Stream 2 vận hành sẽ gây ra mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của Ukraine. Phía Nga liên tục nhấn mạnh rằng dự án này mang tính thương mại và đang được triển khai cùng với các đối tác châu Âu.

Diễn đàn Quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga, diễn ra tại Moscow từ 13-15/10, là diễn đàn thảo luận về những thách thức chính mà ngành năng lượng Nga phải đối mặt.

Diễn đàn này được tổ chức nhằm chứng minh triển vọng của ngành năng lượng và nhiên liệu Nga, đồng thời mở ra tiềm năng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng.

Năm nay, diễn đàn này có hơn 30 sự kiện kinh doanh, với sự tham gia của hơn 200 công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau từ tổ hợp năng lượng và nhiên liệu, từ các tổ hợp năng lượng dầu khí, than và điện.

Nguồn: Nga đang tham vấn với Đức có nên trung chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024

Yến Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn