Nga hạ thủy tàu ngầm lớn nhất thế giới trong 30 năm qua

13:02 | 28/06/2021

|
Nga đã lần đầu tiên thử nghiệm một tàu ngầm hạt nhân khổng lồ, lớn hơn bất cứ tàu ngầm nào được đóng trên thế giới trong 30 năm qua.
Nga hạ thủy tàu ngầm lớn nhất thế giới trong 30 năm qua
Tàu ngầm Belgorod đang được nhà sản xuất thử nghiệm và dự kiến bàn giao cho nhà nước vào cuối năm 20201. Ảnh: Telegraph

Cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ vài ngày sau vụ xung đột căng thẳng giữa Nga và Anh ở Biển Đen liên quan đến một tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Belgorod, được cho là tàu ngầm lớn nhất được phát triển trên thế giới trong 30 năm qua, đã được thử nghiệm ở Biển Trắng vào cuối tuần qua.

Sau khi được cấp phép đưa vào sử dụng, con tàu sẽ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân với sáu ngư lôi xuyên lục địa Poseidon. Đây là một loại vũ khí hoàn toàn mới không được sử dụng bởi bất kỳ lực lượng hải quân nào khác trên thế giới. Poseidon được mô tả là '”ngư lôi tự hành vũ trang hạt nhân liên lục địa”.

Với chiều dài hơn 20 mét, chúng thực sự là những thiết bị lặn không người lái khổng lồ dưới nước với tầm hoạt động thực tế không giới hạn và có thể mang đầu đạn hạt nhân. Vũ khí này, với vận tốc khoảng 70 hải lý/giờ và hoạt động ở độ sâu 1.000 mét, có nghĩa chúng không thể bị đối phó bằng các loại vũ khí hiện có.

Tàu Belgorod cũng sẽ hoạt động như một tàu mẹ cho các tàu ngầm nhỏ lặn sâu hơn, được trang bị các cánh tay robot để thực hiện các hoạt động ở đáy biển.

Mặc dù thông số kỹ thuật chi tiết chưa được tiết lộ nhưng rõ ràng Belgorod là tàu ngầm lớn nhất được đóng trong 30 năm. Trên thực tế, loại tàu ngầm duy nhất lớn hơn là lớp Typhoon. Thân tàu ngầm lớp Oscar-II mở rộng ước tính dài 178 mét và ngang khoảng 15 mét. Lượng giãn nước của nó có thể sẽ nhiều hơn đáng kể so với con số 19.000 tấn của tàu lớp Oscar-II. Con tàu này cũng lớn hơn về mọi mặt so với tàu ngầm lớn nhất của phương Tây, tàu ngầm Lớp Ohio của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm Belgorod hiện đang được nhà sản xuất thử nghiệm và dự kiến được bàn giao cho quân đội Nga vào cuối năm 2021.

Nga hạ thủy tàu ngầm lớn nhất thế giới trong 30 năm qua
Minh hoạ tàu ngầm K-329 Belgorod (tàu ngầm lớp Oscar-II mở rộng) với 2 lò phản ứng hạt nhân. Ảnh: Navalnews

Theo các nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga, tàu được chế tạo để phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương. Tuy nhiên đã có những lo ngại ở phương Tây rằng Belgorod sẽ được triển khai tới Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương, nơi Moskva đã gia tăng đáng kể hoạt động của hạm đội tàu ngầm trong những năm gần đây.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace phát biểu với tờ Telegraph rằng Moskva là "mối đe dọa đối thủ số một" của Anh và vùng biển của nước này được các tàu Nga "thường xuyên ghé thăm".

Việc bắt đầu thử nghiệm tàu Belgorod diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc đối đầu Nga - Anh ở Biển Đen, khi tàu khu trục HSM Defencer của Hải quân Hoàng gia Anh đi qua đây. Đây là khu vực mà Nga đã tuyên bố chủ quyền kể từ khi sáp nhập Crimea vào năm 2014. Nga cho biết họ đã bắn cảnh cáo và thả bom gần con tàu, một tuyên bố bị Số 10 Phố Downing bác bỏ. Bộ Quốc phòng Anh khẳng định tàu HSM Defencer tuân thủ luật pháp quốc tế.

Cuối tuần qua, Nga cũng cho biết họ đang theo dõi tàu khu trục USS Ross của Mỹ đi vào Biển Đen từ ngày 26/6.

Xem video giới thiệu về tàu ngầm khổng lồ Belgorod (nguồn: Pravda)

Nguồn: Nga hạ thủy tàu ngầm lớn nhất thế giới trong 30 năm qua

Thu Hằng

Báo Tin Tức