Ngành công nghiệp điện gió phản đối các biện pháp khẩn cấp về năng lượng của EU

04:20 | 04/12/2022

|
Trong một bức thư gửi các bộ trưởng châu Âu, các CEO của ngành công nghiệp điện gió đang kêu gọi thay đổi việc cấp phép.
Bản tin Năng lượng xanh: Sử dụng hydro không tính toán có thể làm chậm chuyển đổi năng lượng- IRENABản tin Năng lượng xanh: Sử dụng hydro không tính toán có thể làm chậm chuyển đổi năng lượng- IRENA
Bản tin Năng lượng xanh: Trang trại năng lượng gió nổi lớn nhất thế giới phát điện lần đầu tiênBản tin Năng lượng xanh: Trang trại năng lượng gió nổi lớn nhất thế giới phát điện lần đầu tiên
Ngành công nghiệp điện gió phản đối các biện pháp khẩn cấp về năng lượng của EU

Các biện pháp khẩn cấp

Trong lĩnh vực cấp phép, các bộ trưởng EU đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian cần thiết để xin giấy phép. Tuy nhiên, những biện pháp này tạo thành một trở ngại. Việc xin giấy phép là rào cản chính đối với việc mở rộng năng lượng tái tạo.

Công suất gió 80GW hiện đang vướng mắc trong các thủ tục cấp phép trên khắp châu Âu. Việc đơn giản hóa và tăng tốc độ cấp phép là điều cần thiết, đặc biệt là để củng cố an ninh năng lượng của Châu Âu. Chiến lược năng lượng mới của Liên minh Châu Âu, REPowerEU, sẽ đóng vai trò đơn giản hóa việc cấp phép.

Brussels đang đưa ra các quy tắc mới sẽ áp dụng cho các dự án năng lượng tái tạo hiện đang được cấp phép cũng như cho các dự án mới. Hội đồng Châu Âu gần đây đã đồng ý rằng cần có thêm các biện pháp khẩn cấp để tăng tốc độ cấp phép. Các biện pháp khẩn cấp này đang được xem xét và là chủ đề một thỏa thuận của Hội đồng Năng lượng.

Những tranh cãi

Các biện pháp khẩn cấp này của EU sẽ chỉ áp dụng cho các đơn xin giấy phép mới. Do đó, họ sẽ chỉ giải quyết một phần nhỏ các dự án năng lượng gió hiện đang được phát triển. Đây là một bước lùi so với các biện pháp của REPowerEU.

Hơn 20 CEO hàng đầu của ngành năng lượng gió đang tranh cãi các biện pháp mới này. Họ cho rằng các biện pháp khẩn cấp phải được áp dụng cho tất cả các giấy phép. Châu Âu cần nhiều năng lượng tái tạo hơn để thay thế khí đốt của Nga và cải thiện an ninh năng lượng.

Cuộc tranh luận này là chủ đề của một lá thư được công bố bởi những nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đối với họ, bước lùi này là không hợp lý trong bối cảnh châu Âu.

Nguồn: Ngành công nghiệp điện gió phản đối các biện pháp khẩn cấp về năng lượng của EU

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn