Ngành, nghề kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

03:35 | 06/11/2021

|
Tập đoàn Dầu khí chi phối các hoạt động của các đơn vị thành viên với tư cách là chủ sở hữu/đồng chủ sở hữu/cổ đông; và thông qua người đại diện của mình tại các đơn vị thành viên.
Ngành, nghề kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Ảnh minh họa

Ngày 14/03/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 36/2007/QĐ-TTg, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ kinh doanh theo quy hoạch, kế hoạch và chính sách của Nhà nước, bao gồm trực tiếp thực hiện các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh hoặc đầu tư vào doanh nghiệp khác trong các ngành, nghề, lĩnh vực chủ yếu sau.

(1) Nghiên cứu, tìm kiếm thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ dầu khí, làm dịch vụ dầu khí ở trong và ngoài nước;

(2) Kinh doanh, dịch vụ khai thác dầu thô, khí, các sản phẩm dầu, khí và sản phẩm có nguồn gốc từ dầu khí ở trong và ngoài nước;

(3) Xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị dầu khí, sản phẩm dầu khí, hoá dầu;

(4) Kinh doanh, phân phối các sản phẩm dầu, khí, các nguyên liệu hoá phẩm dầu khí;

(5) Khảo sát, thiết kế, xây dựng và khai thác các công trình, phương tiện phục vụ dầu khí, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng;

(6) Đầu tư sản xuất kinh doanh điện;

(7) Hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm;

(8) Khách sạn, du lịch, đào tạo, cung ứng nhân lực và các ngành nghề khác.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Công ty Nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con được tổ chức lại trên cơ sở bộ máy cơ quan Tổng công ty Dầu khí Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.

Các đơn vị thành viên của Tập đoàn là các đơn vị hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và được hình thành trên cơ sở sắp xếp và chuyển đổi từ các đơn vị thành viên Tổng công ty Dầu khí Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên đều là các pháp nhân độc lập. Mối quan hệ giữa Tập đoàn với các đơn vị thành viên được chuyển từ mệnh lệnh hành chính trước kia sang mối quan hệ theo các hợp đồng kinh tế. Tập đoàn Dầu khí chi phối các hoạt động của các đơn vị thành viên với tư cách là chủ sở hữu/đồng chủ sở hữu/cổ đông; và thông qua người đại diện của mình tại các đơn vị thành viên.

Nguồn: Ngành, nghề kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ngọc Hà

kintexaydung.petroitmes.vn