Nghệ sĩ, diễn viên đua nhau đăng bài lan truyền mê tín để làm gì?

07:52 | 29/09/2022

|
Trên trang cá nhân của nhiều diễn viên, nghệ sĩ, MC gần đây xuất hiện các bài đăng về việc xem tử vi, phong thủy, gây xôn xao dư luận.
Lý do khiến dàn sao Việt lại chọn ngày 10/10 tổ chức lễ cưới là gì?Lý do khiến dàn sao Việt lại chọn ngày 10/10 tổ chức lễ cưới là gì?
Nội dung mê tín tràn lan trên TikTok tại Việt NamNội dung mê tín tràn lan trên TikTok tại Việt Nam
Nghệ sĩ, diễn viên đua nhau đăng bài lan truyền mê tín để làm gì?
Bài đăng trên trang cá nhân mang tên Nguyễn Trí Cát Tường có hình ảnh của NSƯT Cát Tường

Nội dung các bài đăng gần giống nhau, cho biết gần đây họ đi xem tử vi, với những lời phán rất đúng. Nếu ai cần, họ sẵn sàng cho địa chỉ đến xem. Dưới phần bình luận, họ đính kèm đường link dẫn đến trang của một số cá nhân xem phong thủy.

Việc một loạt bài đăng có nội dung giống nhau xuất hiện cùng lúc khiến nhiều khán giả hoài nghi trang cá nhân của các nghệ sĩ bị hacker tấn công hoặc đang quảng cáo cho các dịch vụ này.

Trong phần bình luận, các trang cá nhân cho biết đã thỉnh túi mang tài lộc, giải vận hạn, giúp công việc làm ăn suôn sẻ, thuận lợi hơn, đồng thời có nhiều ngôn từ để củng cố lòng tin của người đọc. Động thái này có dấu hiệu nhằm “lùa gà” cho các dịch vụ trên. Trên nhiều diễn đàn, hàng loạt bình luận chỉ trích các nghệ sĩ vì quảng cáo vô tội vạ.

Nghệ sĩ, diễn viên đua nhau đăng bài lan truyền mê tín để làm gì?
Một tác giả có tên Nguyễn Ngọc Thạch mà nhiều người nghi ngờ là nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch bình luận, chia sẻ địa chỉ xem tử vi, phong thủy

Qua tìm hiểu, sau bài đăng về xem tử vi, trang cá nhân mang tên Nguyễn Trí Cát Tường vẫn tiếp tục đăng tải các livestream có sự xuất hiện của nghệ sĩ Cát Tường, đồng thời đưa các thông tin quảng bá cho vở diễn mới. Ban đầu, bài đăng nói về việc xem phong thủy được “ghim” ở đầu trang, vị trí giúp cho việc tiếp cận, nhìn thấy dễ dàng hơn. Sau đó, bài đăng này được hạ xuống khỏi vị trí trên và biến mất vào sáng 27/9.

Bài đăng trên cũng “bốc hơi” khỏi trang cá nhân có tên Hương Giang vào sáng 27/9. Ngày 26/9, trang cá nhân mang tên Hương Giang thông báo giới hạn người bình luận cho bài đăng này, sau hàng loạt bình luận chỉ trích của dư luận.

Liên hệ với MC Thanh Vân, chị xác nhận đã đăng tải nội dung trên. Nữ MC nói đây “là chuyện của cá nhân” và không hiểu vì sao dư luận lại đang phản ứng tiêu cực. Hiện, bài đăng vẫn còn trên trang cá nhân của nữ MC, nhưng giới hạn người bình luận.

Trước đó, bài đăng xem phong thủy cũng biến mất không tăm hơi trên trang cá nhân Nguyễn Ngọc Thạch. Người này cũng rất “nhiệt tình tư vấn” cho khán giả, qua hàng loạt bình luận tương tác.

Nghệ sĩ, diễn viên đua nhau đăng bài lan truyền mê tín để làm gì?
Trạng thái bài đăng của MC Thanh Vân vào sáng 27/9

Đi liền với sự nổi tiếng, phải là trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng. Thế nhưng, từ thực trạng trên cho thấy điều này đang bị một số cá nhân xem nhẹ.

Trong bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ nêu rõ nghệ sĩ sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan; không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng.

Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan của các nghệ sĩ trên đã vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội theo quy định tại Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP. Người vi phạm có thể bị phạt từ 10 triệu - 20 triệu đồng, buộc phải gỡ bỏ những thông tin trên.

Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc nhanh chóng để xử lý thực trạng này, để tránh những hệ lụy xấu có thể ảnh hưởng đến xã hội. Đồng thời, người dân cần phải nâng cao cảnh giác, lên tiếng khi phát hiện các hành vi quảng cáo, truyền bá mê tín dị đoan.

Nguồn: Nghệ sĩ, diễn viên đua nhau đăng bài lan truyền mê tín để làm gì?

Trung Sơn

phunuonline.com.vn