Nghiên cứu từ Oxford: Ăn chay có nguy cơ bị gãy xương cao gấp đôi

13:14 | 23/11/2020

|
Một nghiên cứu của các học giả tại Đại học Oxford cho thấy những người ăn chay trường có nguy cơ bị gãy xương hông cao hơn gấp đôi so với những người ăn thịt. Chứng bệnh này thường gặp ở những người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Một nghiên cứu trên 50.000 người Anh được theo dõi trong hai thập kỷ cho thấy việc từ bỏ thịt động vật sẽ làm yếu xương và có thể gây ra chứng loãng xương.

So với những người ăn thịt và cá, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có lượng canxi và protein thấp hơn đặc biệt dễ bị gãy xương hông, xương chân và cột sống. Những người ăn chay trường cũng có nguy cơ bị gãy xương cao hơn 43%. Đặc biệt điều này áp dụng cho xương chân, cột sống và xương đòn.

Nghiên cứu từ Oxford: Ăn chay có nguy cơ bị gãy xương cao gấp đôi 001

Những người ăn chay có nguy cơ gãy xương hông cao gần gấp đôi so với người ăn thịt. Ảnh: Getty Images

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội thuần chay cho biết hiện có 600.000 người ăn chay ở Anh. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Tammy Tong, một nhà dịch tễ học dinh dưỡng của Đại học Oxford, cho biết: "Sự khác biệt lớn nhất là gãy xương hông, trong đó nguy cơ xảy ra ở người ăn chay cao gấp 2,3 lần so với người ăn thịt - tương đương với cứ 1.000 người thì sẽ có 15 người bị gãy xương do ăn chay".

Đây là chấn thương nghiêm trọng phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Có hơn 76.000 trường hợp như vậy xảy ra mỗi năm, tiêu tốn của cơ quan dịch vụ Y tế quốc gia Anh NHS 1 tỷ bảng. Phụ nữ dễ bị tổn thương nhất vì xương của họ yếu dần đi sau thời kỳ mãn kinh khi mức độ oestrogen giảm xuống.

Phân tích toàn diện nhất thuộc loại này dựa trên những người tham gia nghiên cứu EPIC-Oxford, những người được tuyển dụng từ năm 1993 đến 2001 - khoảng 3/4 trong số đó là phụ nữ. Trong nghiên cứu này có khoảng 29.400 người ăn thịt, gần 17.500 người ăn chay hoặc thuần chay và chỉ hơn 8.000 người ăn cá.

Tiến sĩ Tong cho biết: "Chúng tôi nhận thấy những người ăn chay trường có nguy cơ bị gãy xương cao hơn, dẫn đến gần 20 trường hợp trên 1000 người trong khoảng thời gian 10 năm so với những người ăn thịt". Họ đánh giá chế độ ăn của những người tham gia từ ban đầu, và đánh giá thêm một lần nữa vào năm 2010. Họ được theo dõi khả năng gãy xương cho đến năm 2016, trung bình trong 18 năm.

Nghiên cứu từ Oxford: Ăn chay có nguy cơ bị gãy xương cao gấp đôi 002

Nguy cơ gãy xương đã giảm một phần khi tính đến chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể), lượng tiêu thụ canxi và protein trong chế độ ăn.

Bác sĩ Tong giải thích: “Những người ăn chay và ăn chay trường có chỉ số BMI thấp hơn những người ăn thịt. "Điều này có liên quan đến nguy cơ gãy xương hông cao hơn, lượng canxi và protein hấp thụ thấp đều có liên quan đến sức khỏe xương kém hơn. Chế độ ăn cân bằng và chủ yếu là thực vật có thể giúp cải thiện mức độ dinh dưỡng và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh bao gồm bệnh tim và tiểu đường. Các cá nhân nên tính đến lợi ích và rủi ro của chế độ ăn uống, đồng thời đảm bảo họ có đủ lượng canxi và protein, đồng thời duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh, tức là không thiếu hoặc thừa cân."

Các nhà nghiên cứu không thể phân biệt giữa việc gãy xương do sức khỏe xương kém hơn - chẳng hạn như gãy xương do ngã hoặc tai nạn vì không có thông tin. Hầu hết những người tham gia đều là người da trắng nên khả năng phổ biến đối với các nhóm dân cư hoặc sắc tộc khác có thể bị hạn chế.

Những yếu tố này có thể góp phần quan trọng khi xem xét sự khác biệt đã được quan sát từ trước về mật độ khoáng của xương và nguy cơ gãy xương theo sắc tộc. Họ cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu từ các nhóm dân cư khác nhau, bao gồm cả những người không phải là người châu Âu, cũng như các nhóm dân số có tỷ lệ nam giới cao hơn.

Trong giai đoạn này, có tổng cộng 3.941 trường hợp gãy xương xảy ra bao gồm 566 trường hợp gãy xương cánh tay, 889 cổ tay, 945 hông, 366 chân, 520 mắt cá chân và 467 ca gãy xương tại các vị trí khác, được xác định là xương đòn, xương sườn và đốt sống.

Các tác giả nghiên cứu quan sát thấy không có sự khác biệt đáng kể về nguy cơ giữa các nhóm ăn kiêng đối với việc gãy xương cánh tay, cổ tay hoặc mắt cá chân khi đã tính đến chỉ số BMI.

Bác sĩ Tong cho biết thêm: "Gãy xương ở tuổi trưởng thành và tuổi già là một hiện tượng phổ biến gây ra gánh nặng đáng kể cho hệ thống y tế trên toàn thế giới. “Các nghiên cứu dịch tễ học trước đây đã chỉ ra rằng những người ăn chay có mật độ khoáng chất trong xương thấp hơn những người không ăn chay, nhưng mối liên hệ của chế độ ăn chay với nguy cơ gãy xương là không rõ ràng. Tuy nhiên, sự khác biệt về nguy cơ tiềm ẩn là chính đáng, do sự khác biệt trong một số yếu tố trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như lượng canxi hấp thụ thấp hơn đáng kể ở người ăn chay, lượng protein trong chế độ ăn uống thấp hơn ở cả người ăn chay và ăn chay trường, và chỉ số BMI thấp hơn ở những người không ăn thịt."

Theo: Petrotimes