Người hiện đại đủ thứ bộn bề, nhìn lại người xưa túng thiếu vẫn vui

04:45 | 24/01/2023

|
Người xưa bất luận là giàu hay nghèo, họ lại có thể dễ dàng sống một cuộc sống thảnh thơi, an nhàn, tìm được niềm vui từ thơ ca, thư pháp và hội họa.
Mong cầu điều gì trong năm Quý Mão 2023Mong cầu điều gì trong năm Quý Mão 2023
Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yênNhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên

Vì sao người xưa túng thiếu vẫn an nhiên, tự tại?

Tâm hồn bình yên, cởi mở, có chỗ dựa

Đầu tiên, sở dĩ người xưa có thể thanh thản và cởi mở là nhờ có chỗ dựa tinh thần, chẳng hạn như Vương Duy, một nhà thơ lớn thời nhà Đường, ông có một cuộc đời gập ghềnh, gặp phải nhiều chông gai, trắc trở trong cuộc sống.

Năm 39 tuổi, vợ ông mất, 30 năm sau, Vương Duy một mình già yếu, nhiều lần bị giáng chức, trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, biến cố trong cuộc đời. Mẹ ông tinh thông Phật Pháp, ông cũng đã nhận ảnh hưởng và tìm được bến đỗ ở nơi Phật Pháp. Mặc dù trải qua bao biến cố, trầm luân, ông vẫn xuất ra những câu thơ đi vài lòng người.

Thứ hai, cuộc sống của người xưa tương đối đơn giản, ngoài cuộc sống bận rộn, còn có âm nhạc, cờ vua, thư pháp, hội họa, thơ ca, khiêu vũ và trà thơm để nuôi dưỡng tâm hồn.

Người hiện đại đủ thứ bộn bề, nhìn lại người xưa túng thiếu vẫn vui
Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống hiện thực, điện thoại di động, máy tính, Internet và nhiều loại thông tin khác nhau, con người dễ dàng bị choáng ngợp bởi những thông tin phức tạp, thân tâm hiếm khi được thảnh thơi, an định lại.

Cuộc sống tối giản

Xã hội ngày nay ngày càng trở nên hiện đại và phát triển, ngày càng có nhiều người bắt đầu lựa chọn lối sống tối giản cả tinh thần và vật chất.

Trên thực tế, nhiều người rất thông minh lựa chọn sống tối giạn, không gian sống của họ ít đồ đạc, không ham muốn nhiều để đổi lại bình an trong tâm hồn. .

Cách đây vài năm, lối sống tối giản cũng rất phổ biến trong xã hội, ấy là cắt bỏ những thứ dư thừa không cần thiết, loại bỏ chấp trước vào những điều không đáng. Cụ thể trong cuộc sống, chúng ta nên cố gắng giảm bớt những thứ không cần dùng đến càng nhiều càng tốt, chẳng hạn như quần áo đã lâu không mặc trong tủ, những món đồ chưa dùng đến,… chỉ sử dụng những thứ hữu dụng.

Về mặt tinh thần, chúng ta có thể “đơn giản hóa” những mối quan hệ ngoài xã hội, tương tác nhiều hơn với những người bạn tâm giao và các thành viên trong gia đình. Bớt nghĩ về những điều không vui đã từng xảy ra trong quá khứ, bớt những lo lắng cho tương lai, cho phép bản thân sống hết mình với những giây phút hiện tại.

Có như vậy, giữa muôn vàn rối ren phức tạp, ta mới dễ dàng dọn ra một khoảng trong sạch cho mình, để tâm hồn được chữa lành.

Người hiện đại đủ thứ bộn bề, nhìn lại người xưa túng thiếu vẫn vui
Ảnh minh họa.

Nuôi dưỡng trái tim

Cổ nhân từ lâu đã nói dưownxg sinh không gì khác là dưỡng tâm, tu tâm không gì tốt bằng bớt ham muốn. Nói cách khác, nếu chúng ta muốn cơ thể được nuôi dưỡng và sở hữu thân thể khỏe mạnh, cách tốt nhất là nuôi dưỡng trái tim của chúng ta. Cách tốt nhất để nuôi dưỡng trái tim, đó chính là giảm bớt kỳ vọng và ham muốn đối với thế giới bên ngoài.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu có thể giảm bớt một số quan hệ giao tiếp không cần thiết, chúng ta có thể giảm bớt một số phiền toái. Bây giờ rất nhiều người, trên điện thoại có rất nhiều liên lạc, nhưng thân thiết và tri âm thì có mấy người?

Còn nữa, nếu có thể giảm bớt lời nói, bạn sẽ có thể giảm bớt những phiền toái không đáng có, nếu như giảm bớt suy nghĩ của mình về những chuyện không đâu, tinh thần của bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng.

Người hiện đại đủ thứ bộn bề, nhìn lại người xưa túng thiếu vẫn vui
Ảnh minh họa.

Suy nghĩ quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề về thể chất và tinh thần.

Có thể những người bạn tiếp xúc qua sẽ gặp rắc rối về mặt tinh thần, cuộc sống của họ nhìn có thể cũng rất đơn giản, nhưng trong suy nghĩ của họ lại có quá nhiều thứ bộn bề không cần thiết như lo lắng, thất vọng, bi quan, chờ đợi, truy cầu, ham muốn,… Nếu chúng ta có thể “thanh lý” được đống rác bừa bộn đó, chúng ta mới có thể sống một cuộc sống đơn giản, vui vẻ và thảnh thơi.

Ở thời đại này, có lẽ chúng ta cũng đang trải qua một sự lột xác và chuyển mình, đôi khi cần liên tục chạy ra thế giới hỗn tạp ngoài kia để khám phá nội tâm của chính mình. Dù thế nào, nếu cuộc sống giảm bớt một phần gánh nặng trong tâm, bạn sẽ thảnh thơi một phần, làm được như vậy, bạn nhất định có thể cảm nhận được thi vị của cuộc sống.

Nguồn:Người hiện đại đủ thứ bộn bề, nhìn lại người xưa túng thiếu vẫn vui

T.Linh

giadinhonline.vn