Người đàn ông có thể đăng bài trên mạng xã hội chỉ bằng suy nghĩ

16:43 | 03/01/2022

|
Người đàn ông 62 tuổi có thể đăng bài viết trên mạng xã hội bằng cách dùng suy nghĩ mà không cần thực hiện bất kỳ thao tác vật lý nào.
Người đàn ông có thể đăng bài trên mạng xã hội chỉ bằng suy nghĩ

Ông Philip O’Keefe (62 tuổi) bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic lateral sclerosis -ALS) - một căn bệnh gây tê liệt khiến cơ thể không thể cử động được. Mặc dù vậy, hôm 23/12 vừa qua, người đàn ông Úc này đã tự mình đăng tải một nghiên cứu lên Twitter nhờ vào một thiết bị hỗ trợ đặc biệt từ công ty Synchron.

Cụ thể, ông Philip đã sử dụng tài khoản của CEO Synchron Thomas Oxley để đăng tải dòng trạng thái: “Tôi tạo ra dòng tweet này chỉ bằng cách suy nghĩ về nó”.

Công ty Synchron giải thích, dòng trạng thái này xuất phát trực tiếp từ não bộ của Philip. Ông đã được cấy một dãy điện cực máy tính với tên gọi "Stentrode" vào các tĩnh mạch của não vào năm ngoái sau khi dần dần bị liệt do chứng ALS.

Thiết bị "được tạo ra để giúp bệnh nhân điều khiển các thiết bị kỹ thuật số bằng suy nghĩ" và được đưa vào não qua tĩnh mạch cảnh để tránh việc khoan vào hộp sọ.

"Giờ đây tôi có thể gửi email, kiểm tra tài khoản ngân hàng, mua sắm và tương tác với thế giới qua Twitter", Philip phấn khởi gửi lời nhắn. Ông cho biết thêm rằng hệ thống khá phức tạp nên ông cần thời gian để làm quen, giống như học cách đi xe đạp.

Synchron tuyên bố dù bị liệt, ông Philip hiện có thể tham gia vào các hoạt động độc lập và kết nối lại với thế giới. Công ty Synchron cũng cho biết họ đang có kế hoạch cải tiến thiết bị thông qua nghiên cứu trên người ở Mỹ vào năm tới

Nguồn: Người đàn ông có thể đăng bài trên mạng xã hội chỉ bằng suy nghĩ

Minh Hoa

nguoiduatin.vn