Người thuận tay trái hay thuận tay phải thông minh hơn?

14:58 | 14/10/2021

|
Người ta ước tính rằng, 10-13,5% dân số trên thế giới không thuận tay phải, trong đó rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi sử dụng cả 2 tay nên phần lớn họ sẽ chọn thuận tay trái.

Tại sao lại có những người thuận tay trái?

Người ta ước tính rằng, 10-13,5% dân số trên thế giới không thuận tay phải, trong đó rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi sử dụng cả 2 tay nên phần lớn họ sẽ chọn thuận tay trái.

Nghiên cứu của Sebastian Ocklenburg, Judith Schmitz và Onur Gunturkun ở Đại học Ruhr Bochum, cùng với các đồng nghiệp khác ở Hà Lan và Nam Phi đã phát hiện ra rằng, hoạt động gen trong tủy sống không đối xứng có thể là nguyên nhân khiến một người thuận tay trái hoặc phải.

Trước đây người ta cho rằng, sự khác biệt về gen giữa bán cầu não trái và phải quyết định ai đó thuận tay trái hay phải. Nhưng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Elife cho thấy, câu trả lời có liên quan tới tủy sống.

Người thuận tay trái hay thuận tay phải thông minh hơn?

Họ cũng phát hiện ra việc một người thuận tay phải hay trái đã được xác định trước khi chào đời. Những cuộc siêu âm vào tuần thứ 13 của thai kỳ đã có thể thấy em bé có xu hướng mút tay. Sự chuyển động của cánh tay và bàn tay do vỏ não chịu trách nhiệm, nó sẽ gửi tín hiệu đến tủy sống. Khi thai nhi phát triển trong bụng mẹ, lúc đến tuần thứ 15, vỏ não và tủy sống vẫn chưa được kết nối, nhưng việc thuận tay phải hay trái đã được xác định. Nói cách khác, thai nhi đã có thể bắt đầu cử động và chọn lấy một ngón tay yêu thích để mút trước khi não bộ bắt đầu phát triển và điều khiển cơ thể.

Người thuận tay trái thông minh hơn người thuận tay phải?

Từ trước tới nay câu hỏi người thuận tay trái hay phải thông minh hơn vẫn luôn khiến giới nghiên cứu khoa học xã hội đau đầu. Lý do là bởi câu trả lời chưa rõ ràng “còn tùy thuộc vào từng người”. Dù tới nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào kết luận 100% rằng người thuận tay trái thông minh hơn số còn lại nhưng chắc chắn một điều là họ có những lợi thế về nhận thức tốt hơn so với người bình thường. Những lợi thế này không chỉ ảnh hưởng tới kết quả trong những thử nghiệm về tâm lý mà còn cả trong sự nghiệp và lĩnh vực mà họ tham gia.

Người thuận tay trái hay thuận tay phải thông minh hơn?

Theo thống kê, những người thuận tay trái chiếm 1/5 tổng số người trên thế giới, thuộc nhóm thiểu số. Không ít người cho rằng phải chăng vì chiếm số ít nên họ thông minh hơn phần lớn mọi người? Trên thực tế điều này không chính xác. Các nhà khoa học cũng đã kết luận rằng, những người thuận tay trái và tay phải không có sự khác biệt lớn về IQ. Ngoại trừ những người có IQ cao bẩm sinh, phần lớn IQ của mọi người đều ở mức bình thường.

Trên thực tế, những người thuận tay trái có lợi thế về nghệ thuật hơn người thuận tay phải. Hầu hết người bình thường đều bị chi phối bởi não trái và thuận tay phải. Não trái chịu trách nhiệm về tính logic, cho phép chúng ta suy nghĩ chính xác, xử lý mọi vấn đề một cách rõ ràng và chặt chẽ. Trong khi đó, não phải chịu trách nhiệm về sự tưởng tượng, sáng tạo, nghệ thuật.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, thuận tay trái cũng có thể trở thành một mối bất lợi lớn, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Theo một nghiên cứu năm 1985 trên tạp chí Brain and Cognition, thuận tay trái có thể là kết quả của một số tình trạng tổn thương não nhất định. Nếu những tổn thương này diễn ra ở bán cầu não trái, bán cầu não phải sẽ chiếm ưu thế và dẫn đến sự vận động chủ yếu của nửa bên trái cơ thể (não phải kiểm soát hoạt động của nửa bên trái cơ thể và ngược lại). Nghiên cứu gọi các tình trạng như trên là “bệnh lý thuận tay trái” và có thể để lại hậu quả là những khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cũng đã xem xét dữ liệu từ 20.400 người tham dự và đưa ra nhận xét rằng trung bình chỉ số IQ của người thuận tay phải cao hơn đáng kể so với những người thuận tay trái. Các tác giả trong nghiên cứu này chia sẻ: “Chúng tôi vẫn còn khá băn khoăn khi trả lời các câu hỏi về mức độ thuận có liên quan thế nào đến trí thông minh và các khả năng khác”.

Nguồn: Người thuận tay trái hay thuận tay phải thông minh hơn?

Phạm Linh (t/h)

dulich.petrotimes.vn