Kim Thành – Hải Dương:

Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?

09:14 | 23/06/2021

|
Bức xúc trước dấu hiệu “rút lõi” công trình đang xây dựng tại trường tiểu học Kim Anh, xã Kim Anh, một số người dân địa phương đã quay clip thi công phần móng của dự án và gửi đi tố cáo tới các cơ quan chức năng để yêu cầu chặn đứng hành vi “ăn cắp”. Điều lạ, khi phóng viên đến UBND xã Kim Anh là chủ đầu tư để phản ánh thì chủ tịch UBND xã “bỏ đi”, liên hệ UBND huyện thì Chủ tịch huyện cũng không phản hồi. Ai đang có dấu hiệu “trục lợi” từ nguồn vốn xây dựng cơ bản?

Dân bức xúc, tố cáo

Trao đổi với phóng viên, anh N.V.H, một người dân xã Kim Anh bức xúc cho biết, hàng ngày, các anh đi tập thể dục qua đây, thấy công trình có biểu hiện "ăn cắp" vật liệu xây dựng, nên các anh đã quay, chụp lại tất cả khu vực hố móng, cọc, dầm của dự án để gửi đến các cơ quan chức năng. Cũng theo anh H, theo thiết kế của dự án, sắt làm cọc bê tông, phải là phi 16, nhưng nhà thầu chỉ làm phi 14. Sắt đai đầu cọc 11 thanh thì lại chỉ có làm 8 thanh. Bởi vậy anh H khẳng định nếu cứ thi công và nghiệm thu công trình như vậy, nhà thầu sẽ ăn bớt ra được 1 khối lượng lớn sắt thép. Chưa kể kết cấu của tòa nhà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó, anh H đã cung cấp 1 số bằng chứng về các dấu hiệu sai phạm tại đây cho phóng viên biết và kiến nghị lên các cấp, cần thanh tra vào cuộc, làm rõ các dấu hiệu “ăn cắp” tại đây.

Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?
Ngôi trường ba tầng đang hoàn thiện

Mục sở thị” tại chân công trình, phóng viên được bà Nguyễn Thị Hiên, hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Anh cho biết: bản thân bà cũng không biết công trình được xây dựng như thế nào, thiết kế ra sao. Chủ đầu tư công trình này là UBND xã Kim Anh. Nhưng cũng không thấy đơn vị này treo bảng biển ghi thông số của dự án, hồ sơ thiết kế cũng không có nên phía nhà trường là “mù tịt”. Chúng tôi, chỉ là đơn vị thụ hưởng, tiếp quản sau này thôi, bà Hiên nói.

Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?
Móng của dự án nhà 3 tầng bị người dân tố cáo là đã bị thay phi sắt, ăn bớt thanh thép

Vào thực tế tại công trình, phóng viên thấy những tố cáo của người dân là có cơ sở. Nếu xét mức độ, thì đây là 1 trong những công trình trọng điểm của xã Kim Anh với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bất kể 1 tư vấn, giám sát công trình nào. Chủ đầu tư cũng không có mặt. Một người thợ xây, đang vận hành máy tời ở đây cho biết: các anh cũng chẳng biết chủ doanh nghiệp đấu thầu công trình này tên là gì. Anh chỉ biết làm công, tính khoán với anh Mười “Thắng” thuê thôi. Thuê phần nào thì các anh làm nấy. Vật liệu xây dựng thì các anh ấy cấp đến. Bản vẽ dự án các anh không rõ, và không biết. Người thợ chia sẻ.

Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?
Hồ sơ thiết kế đã thẩm định

UBND xã Kim Anh không cung cấp thông tin

Đến UBND xã Kim Anh để làm rõ những dấu hiệu khuất tất tại công trình nhà ba tầng trường tiểu học Kim Anh. Sau khi nghe phóng viên đề cập đến các bất cập mà người dân tố cáo về việc công trình có dấu hiệu ăn bớt. Đề nghị được cung cấp thông tin cụ thể về dự án, trách nhiệm của tư vấn giám sát ở đâu… Tiếp phóng viên, ông Nguyễn Đức Hanh, Phó chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết: Mình không phụ trách lĩnh vực xây dựng này. Mọi vấn đề bất cập gì thì cứ tìm anh Hiển, chủ tịch xã. Cũng theo ông Hanh, chủ tịch xã vừa mới đi đâu đó được vài phút, có gì liên hệ sau. Sau đó, phóng viên liên tục gọi điện đến số cầm tay của ông Trần Văn Hiển, chủ tịch UBND xã Kim Anh, nhưng ông này không nghe máy.

Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?
Ông Nguyễn Đức Hanh, Phó Chủ tịch xã Kim Anh
Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?
Trụ sở UBND xã Kim Anh

Phóng viên tiếp tục liên hệ đến ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành để phán ánh vấn đề đã nêu ở trên. Tuy nhiên, ông Hưng cho biết: hiện mình đang dự họp nên nghe không rõ. Có gì nhắn tin để ông này nắm bắt tình hình. Nhưng sau khi phóng viên cung cấp thông tin, bằng chứng cho vị lãnh đạo thì cũng không thấy ông Chủ tịch huyện này phản hồi lại.

Cũng sau đó, phóng viên chờ không thấy phía chủ đầu tư là UBND xã Kim Anh hay UBND huyện Kim Thành phản hồi. Mà chỉ thấy có mấy người nào đó xưng là "em của anh Toan" gọi và cần gặp. Rồi hôm sau nữa lại có người xưng mình là luật sư... và có ý bảo phóng viên nên từ bỏ việc điều tra về sai phạm ở đây?

Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?
Trường Tiểu học Kim Anh

Qua điều tra, phóng viên được biết công trình nhà ba tầng trường tiểu học Kim Anh được xây dựng kiên cố với 9 phòng học. Công trình này được UBND huyện Kim Thành giao cho UBND xã Kim Anh làm chủ đầu tư. Dự án này đã được phòng kinh tế hạ tầng huyện Kim Thành thẩm định. Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, do ông Bùi Văn Toan làm giám đốc đã trúng thầu công trình này. Tuy nhiên, cho đến nay chất lượng công trình vẫn là dấu hỏi, cần phải có các cơ quan chức năng làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về dự án này.

Nguồn: Kim Thành – Hải Dương: Nhà thầu có dấu hiệu “rút lõi” công trình trường tiểu học Kim Anh?

Đức Hải - Nhật Lam

baotainguyenmoitruong