Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên

03:30 | 16/11/2022

|
Những hành vi thái quá không chỉ gây cho người khác sự bực bội, khinh miệt mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn.
Mưa phùn hay mưa rào dễ làm ướt áo hơn ?Mưa phùn hay mưa rào dễ làm ướt áo hơn ?
4 thứ trong đời quý hơn tiền tài, danh vọng4 thứ trong đời quý hơn tiền tài, danh vọng

Quần áo không nên quá hoa văn

Quần áo đơn giản, tươm tất và thoải mái, không nhất thiết phải tìm kiếm hàng hiệu và phong cách quá hoa văn. Ăn mặc phù hợp với khí hậu của các mùa khác nhau, thêm quần áo giữ ấm vào mùa đông, giảm quần áo để mát mẻ vào mùa hè.

Trong một số dịp quan trọng, việc lựa chọn trang phục phù hợp và tươm tất là một cách tôn trọng mọi người, nhưng cũng là tôn trọng bản thân. Tuy nhiên không nên quá màu mè và khoa trương sẽ tạo cho người nhìn cảm giác phản cảm. Đề cao cá tính của bản thân và tỏ ra mình là người vượt trội sẽ mang lại “cảm giác xa cách vô hình” cho người khác.

Dù bao bì có mới lạ đến đâu thì điểm mấu chốt vẫn là hương vị của lá trà bên trong có đủ hấp dẫn hay không. Sử dụng phẩm chất của riêng bạn để thu hút người khác nhằm giữ chân họ.

Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên
Ảnh minh họa.

Ăn không quá no

Ăn uống quá nhiều và không ăn uống đều là thói quen ăn uống quá độ, cả hai đều không tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, tiêu hao khí huyết, đồng thời khiến năng lượng dư thừa trong cơ thể tăng cân, tăng khả năng mắc bệnh cao huyết áp, bệnh mạch vành.

Cần phải đạt được “kỷ luật tự giác” trong chế độ ăn, bảy điểm no mới có thể thỏa mãn cơ thể hấp thu thức ăn, để lại “ba điểm đói” làm đệm cho vận động của đường tiêu hóa.

Không sống quá xa hoa

Một nơi cư trú với không khí trong lành và một cộng đồng tương đối yên tĩnh là thích hợp. Căn phòng phải có ánh nắng, cách bài trí tươi mới, không lộn xộn và màu sắc đơn giản, tự nhiên.

Nói chung, những người thích uống trà thích một môi trường sống yên tĩnh và tao nhã, có thể được mô tả là ”ẩn cư vu tâm”. Bài trí đơn giản, đồ đạc, vật dụng đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, nơi sinh hoạt thoải mái là nơi sống lý tưởng.

Bạn có thể nhìn thấy mặt trời lúc bình minh, những cơn gió nhẹ nửa đêm, những hạt mưa len lén vào ban công, rồi trồng một hai chậu hoa nhỏ và cây xanh, trở về với thiên nhiên cũng là trở về với lòng dạ thủa ban đầu.

Có một góc nhỏ, sạch sẽ để hương trà thơm vô ngần, yên tĩnh đến mức có thể nghe thấy giọng nói của chính mình, đắm chìm trong đó, quên đi áp lực, tận hưởng cảm giác an nhiên mà “nhà” mang lại cho ta.

Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên
Ảnh minh họa.

Không quá mạo hiểm để làm giàu

Bạn có thể chọn con đường thuận tiện nhất để di chuyển, miễn là bạn có thể đến nơi. Cho dù một chiếc xe thể thao đắt tiền đi chăng nữa nhưng nếu nó gặp sự cố giữa đường, mọi việc cũng trở thành bất lực.

Đừng dùng tiền để làm mọi việc, hãy dùng tiền để đạt được những gì bạn muốn. Tiền bạc có hai mặt, một mặt có thể mang lại cho con người điều kiện sống tốt hơn, mặt khác có thể khiến con người mất trí, lạc lối.

Làm việc không để quá mệt

Cường độ lao động phải được hạn chế, vượt quá tải trọng sẽ gây tổn hại cho cơ thể. Không có công việc nào có thể được thực hiện mà lại không tiêu tốn sức lực và sức khỏe.

Đổi lại thời gian làm việc nhiều giờ, đốt sống cổ bị tổn thương do ít vận động, bệnh hiểm nghèo diễn ra âm thầm. Có thể bạn nhận được những phần thưởng khách quan nhưng lại xa lánh tình cảm giữa người thân, bạn bè, đặc biệt là thời gian dành cho những người thân trong gia đình.

Không quá an toàn

Khó khăn thúc đẩy con người nỗ lực, cố gắng để sinh tồn, sự an nhàn, rảnh rỗi ngược lại dễ khiến con người ta chết trong vùng thoải mái. Con người ta ai cũng có tính lười nhất định, có thói quen hài lòng với hiện trạng, còn nếu muốn đột phá hiện trạng, vậy thì phải bước ra khỏi vùng an toàn.

Chúng ta cần có trách nhiệm với mục tiêu của cuộc sống. Nếu bạn không làm gì cả ngày, bạn sẽ mất động lực.

Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên
Ảnh minh họa.

Vui mừng không quá hạnh phúc

Vui mừng cũng là một cảm xúc cực đoan, những điều tốt đẹp, những sự kiện vui vẻ, và sự phấn khích có thể giúp chúng ta tiếp thêm động lực trong cuộc sống, nhưng chúng ta cũng phải chú ý đến đòn giáng do “vật cực tất phản”.

Dù vui đến đâu không thể quá trớn, bởi vì vui quá thì sẽ buồn. Càng thành công và ở đỉnh cao, chúng ta càng phải duy trì một đầu óc lý trí và tỉnh táo suy nghĩ.

Tức giận không quá bạo lực

Sách “Hoàng Đế nội kinh” nói rằng: “Tất cả bệnh tật đều phát sinh từ khí” và “nóng giận làm tổn hại gan”. Giận dữ sẽ gây ra nghịch chuyển và trì trệ khí, từ đó sinh ra nhiều loại bệnh. Hãy học cách kiềm chế cảm xúc, nâng cao tu dưỡng bản thân và lạc quan.

Khi bạn tức giận, chỉ số IQ và EQ của bạn sẽ chuyển sang trạng thái ngoại tuyến, hành vi của bạn sẽ được kiểm soát bởi cảm xúc hiện tại của bạn. Có rất nhiều cuộc chiến trong lịch sử chỉ vì “nóng giận” khiến huynh đệ cũng như cơ nghiệp tan vỡ sụp đổ.

Đời người luôn có những điều không vừa ý, chỉ khi không lo toan thì mới có thể bước nhẹ về phía trước.

Không quá cầu danh

Danh vọng và địa vị đều là vinh quang nhất thời giống như cơn gió thoảng qua, nhưng sau khi hưởng thụ khoái cảm nhất thời thì lại muốn duy trì “trạng thái” này.

Nếu có thể xem vinh nhục cũng nhẹ nhàng như đóa hoa sớm nở tối tàn mới có thể giữ cho nội tâm được bình lặng. Càng ít ham muốn, càng nhiều hạnh phúc.

Không quá tham lợi

Khao khát vật chất của con người là vô tận.

Bị ám ảnh bởi quyền lợi, dễ sinh ra tâm lý tham lam vô độ, dù cho có bao nhiêu lợi cũng khó để có được sự hài lòng.

Tham lam là một liều thuốc độc, dục vọng là con dao hai lưỡi. Có một cuộc sống ổn định rồi vẫn muốn theo đuổi sự thoải mái; có cuộc sống thoải mái rồi lại muốn hưởng thụ những vật chất xa hoa…

Nếu dục vọng không có điểm dừng thì con người vĩnh viễn không bao giờ cảm thấy đủ, không bao giờ cảm thấy thỏa mãn, cũng không bao giờ tìm kiếm được niềm vui.

Nguồn: Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên

T.Linh

giadinhonline.vn