Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai

11:10 | 17/10/2021

|
Nhờ thiên nhiên ưu đãi nên Đồng Nai nổi tiếng có nhiều đặc sản là trái cây, thủy sản, sản phẩm của làng nghề truyền thống. Sông Đồng Nai, hồ Trị An có một số loại cá quý hiếm được các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đặt mua trực tiếp từ ngư dân. Những loại cá trên được các đầu bếp chế biến trở thành món ngon khó quên.
Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai
Du lịch trên sông Đồng Nai và thưởng thức đặc sản sông Đồng Nai ngày càng được nhiều người lựa chọn

Trên sông Đồng Nai có các loại cá đặc sản như: cá chuột, cá cầy, cá trà sóc, cá duồng, cá trèn, cá lăng, cá chình, chạch lấu, cá thu sông... Các loại cá trên thường có theo mùa, nếu không phải mùa, lượng đánh bắt được chỉ bằng 20-40% so với khi vào mùa. Vì thế, giá các loại cá đặc sản cũng thay đổi theo từng thời điểm và trọng lượng lớn, nhỏ của từng con cá.

* Vị ngon giản dị

Theo các đầu bếp, các loại cá đặc sản trên sông Đồng Nai và hồ Trị An thường được chế biến đơn giản để giữ nguyên hương vị thơm ngon của từng loại cá. Đa số các loại cá trên được nướng, kho, chiên giòn, nấu canh chua… ăn kèm cơm, bún hoặc cuốn bánh tráng.

Những món cá đặc sản ở sông Đồng Nai, hồ Trị An đã trở thành món ngon nổi tiếng trong ẩm thực khu vực Đông Nam bộ. Nhiều du khách khi đến Đồng Nai đều muốn tìm đến thưởng thức các món ăn được chế biến từ các loài cá đánh bắt trên sông, hồ. Cá cầy, cá trà sóc, cá duồng loại lớn từ 3-6kg thường được các đầu bếp cắt thành từng miếng nhỏ chiên giòn, ăn kèm với rau xà lách và các loại rau thơm. Hai loại cá trên cũng có thể được cắt khúc, nhúng qua nước sôi để khử vị tanh và khi nấu lên, thịt cá trắng và nước dùng trong nhìn đẹp mắt và ăn có vị thanh hơn. Tùy theo từng đầu bếp, nhưng cá trà sóc và cá duồng thường được nấu với măng chua hoặc cà chua thêm một chút hoa chuối, rau muống thái sợi và một ít cần nước, thì là, hành lá sẽ được một tô canh dân dã, ngon miệng.

Với cá trèn, hầu hết được chiên giòn chấm nước mắm, khi ăn sẽ cảm nhận được cá có vị thơm bùi và thịt cá giòn tan trong miệng khiến người ăn muốn thưởng thức thêm miếng nữa. Cá lăng, cá chình, chạch lấu có thịt dai, béo, ngon có thể chế biến thành món ăn ngon như: lẩu chua, nướng muối ớt, chiên giòn, kho.

Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai
Ngư dân đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai

Nghệ nhân, đầu bếp Trần Cường Thịnh, từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi nấu ăn trong nước, quốc tế chia sẻ: “Trên sông Đồng Nai, hồ Trị An có nhiều loại cá đặc sản có thể chế biến thành những món ăn ngon, bổ dưỡng. Thời gian qua, tôi đã thực hiện nhiều clip giới thiệu cách chế biến các món ăn ngon từ thủy sản trên sông, hồ ở Đồng Nai, trong đó có một số loài cá đặc sản trên sông Đồng Nai”. Mong muốn của nghệ nhân, đầu bếp Thịnh là có thể giới thiệu được những món ngon làm từ các đặc sản trên sông, hồ, vườn rẫy ở Đồng Nai với những người yêu thích ẩm thực trong và ngoài nước.

* Những món ngon bổ dưỡng

Các loại cá đặc sản trên sông Đồng Nai, hồ Trị An sau khi chế biến không chỉ trở thành món ăn ngon bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa trị một số bệnh cho người ăn. Đơn cử như cá chạch lấu được nhiều người ví von là nhân sâm nước vì giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, trừ phong thấp, viêm gan vàng da, thận mãn tính... Cá chạch lấu trong tự nhiên ngày càng khan hiếm nên có những khách hàng phải đặt trước để được thưởng thức. Cá chạch lấu trên sông Đồng Nai thường từ 2-4 con/kg, giá bán tùy theo thời điểm có khi 400-500 ngàn đồng/kg, có khi hiếm hàng lên đến 600-700 ngàn đồng/kg.

Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai
Đặc sản sông Đồng Nai thành món ngon được nhiều du khách thưởng thức. Ảnh: H.Giang

Cá trà sóc có hình dạng giống và thuộc họ với cá chép, nhưng vảy lớn, thịt cá sau khi chế biến ăn dai và ngon, rất tốt cho sức khỏe. Cá trà sóc có thể nặng đến 70kg và được phát hiện trên một số con sông lớn ở Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào. Loại cá này ngày càng trở nên quý hiếm và thi thoảng ngư dân sông Đồng Nai mới đánh bắt được với trọng lượng từ 5-10kg/con.

Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai
Cá trà sóc - loại cá ngon hiếm có ở sông Đồng Nai được nhiều nhà hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua với giá cao

Ông Nguyễn Văn Long (ở xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Tôi sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai và hồ Trị An hơn 20 năm nhưng rất hiếm khi bắt được cá trà sóc. Loại cá này càng ngày càng hiếm nên được các vựa thủy sản, nhà hàng đặt trước, khi bắt được tôi gọi điện là họ cho người xuống tận nơi mua. Giá cá trà sóc mua tại thuyền dao động 500-600 ngàn đồng/kg và giá tăng theo trọng lượng của cá”. Hiện nay, loại cá này đang được Trung tâm quốc gia Giống thủy sản nước ngọt Nam bộ nghiên cứu và cho sinh sản nhân tạo.

Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai
Tôm càng xanh là đặc sản trên sông Đồng Nai

Cá lăng hiện nay đã có nhiều ngư dân ở làng bè H.Vĩnh Cửu, H.Định Quán nuôi được, nhưng những người sành ăn vẫn thích cá lăng tự nhiên trên sông Đồng Nai. Đây là món ăn ngon, có công dụng tốt cho mắt, da, xương, giàu Omega 3 và DHA là những chất cần thiết cho phát triển của não bộ con người.

Cá chình trên sông Đồng Nai trở thành đặc sản nổi tiếng được nhiều người khi đến tỉnh đều muốn thưởng thức. Loại cá này ngoài mùi vị thơm ngon còn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cá chình có nhiều vitamin A có thể loại bỏ các độc tố trong da, ngăn ngừa được tình trạng khô da và một số bệnh nấm trên da. Đặc biệt, món cá chình còn giúp giảm được táo bón và đột quỵ ở con người.

Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai
Cá duồng - loại đặc sản sông Đồng Nai chế biến đơn giản cho hương vị rất ngon

Các loại cá đặc sản trên sông Đồng Nai, hồ Trị An được nhiều khách hàng TP.HCM sẵn sàng bỏ ra từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để mua. Bởi ngoài chế biến thành món ăn ngon, các loại cá trên còn có công dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa, chữa trị một số bệnh.

Nguồn: Nhớ về đặc sản sông Đồng Nai

Hương Giang

baodongnai.com.vn