Những biến động lớn của thị trường dầu mỏ

18:00 | 26/07/2021

|
Cho đến nay, dầu thô đã có một năm 2021 đáng nhớ, một tình huống rất khác so với năm ngoái khi đại dịch tàn phá nhu cầu đối với tất cả các mặt hàng thúc đẩy một chu kỳ giá kéo dài. Giờ đây, hàng hóa đã quay trở lại lạm phát, và không có mặt hàng nào mạnh mẽ bằng dầu.
Những biến động lớn của thị trường dầu mỏ
Những biến động lớn của thị trường dầu mỏ

Dầu thô đã trở thành mặt hàng "nóng" nhất đối với các nhà giao dịch trong vài tuần qua khi nhu cầu tăng cao đã vượt qua mọi kỳ vọng, tạo ra sự gia tăng giá dầu tương lai. Theo một báo cáo gần đây của Wall Street Journal, vào giữa tháng 6, tỷ lệ đặt cược tăng và giảm đối với dầu ở New York đứng ở mức đáng kinh ngạc là 23 ăn 1, con số này so với tỷ lệ 6 ăn 1 vào đầu năm.

Đây là thành phần đầu cơ của đợt tăng giá và chắc chắn là một thành phần lớn. Nhưng thành phần cơ bản cũng là một thành phần lớn. OPEC+ đã khiến mọi người choáng váng vào đầu tháng này khi không đạt được thỏa thuận về cách tiến hành kiểm soát sản lượng của mình. UAE một nhà bất đồng chính kiến, người đã chỉ trích một số khía cạnh của thỏa thuận cắt giảm sản lượng, lần này đã thực sự vào cuộc và từ chối nhượng bộ cho đến khi thỏa hiệp được nguyện vọng.

Tuy nhiên, lo lắng mới về việc biến thể của coronavirus có thể đảo ngược sự phục hồi kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu dầu tăng vọt mà ít người mong đợi. Do lo lắng này, Reuters đã đưa tin hôm 12/7, dầu bắt đầu với mức giảm mặc dù đó là một mức giảm nhỏ, ở mức dưới một phần trăm đối với cả dầu thô Brent và West Texas Intermediate.

Trên thị trường chứng khoán, các nhà kinh doanh dầu mỏ đã chốt lời. Điều này cũng ảnh hưởng đến giá dầu. Theo John Kemp của Reuters, tuần trước các quỹ đầu cơ đã bán tổng cộng 34 triệu thùng dầu WTI và 5 triệu thùng dầu Brent cũng như 14 triệu thùng xăng Mỹ.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, có thể có một quả bom tích cực ẩn trong tất cả các vụ cá cược dầu mỏ này. Quả bom tích tắc đó sẽ là lựa chọn mà nhiều nhà giao dịch đã sử dụng để đặt cược vào việc giá dầu đạt 100 USD/thùng vào cuối năm 2022. Các nhà phân tích lo ngại rằng sự đảo ngược vận mệnh của dầu sẽ dẫn đến việc bán tháo quyền chọn, do quy mô của các tùy chọn thị trường dầu ngay bây giờ sẽ tạo ra những gợn sóng trên các thị trường tài chính.

Công bằng mà nói, khả năng giá dầu giảm đột ngột là ít hơn so với bình thường trong một đợt phục hồi chủ yếu do nguồn cung thắt chặt. Thông thường, giá cao hơn dẫn đến sản lượng lớn hơn.

Tuy nhiên, sản lượng cao hơn sẽ không đến. Các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ đang hết sức thận trọng và không vội vàng mang về quá nhiều thùng. Dầu của Iran mà cách đây vài tháng, nhiều người dự kiến ​​sẽ nhanh chóng quay trở lại thị trường toàn cầu hợp pháp, nhưng có vẻ như sẽ mất một thời gian để Iran và Hoa Kỳ ký kết một thỏa thuận có thể biến điều này thành hiện thực. Biến động giá có thể sẽ tiếp tục khi các nhà đầu cơ cố gắng tận dụng tốt nhất đà phục hồi của dầu.

Nguồn: Những biến động lớn của thị trường dầu mỏ

Bảo Vy

kinhtexaydung.petrotimes.vn