Những cải tiến đáng mong chờ ở iPhone 14

17:12 | 25/04/2022

|
Dù một số người có cảm giác như dòng iPhone 13 vừa được bán ra nhưng iPhone 14 sẽ trình làng chỉ sau 5 tháng nữa.

Dưới đây là những gì người dùng có thể mong đợi về iPhone 14, bao gồm cả việc nâng cấp các tính năng cốt lõi.

Thiết kế

Bắt đầu với iPhone 6 vào năm 2014, Apple đã chuyển sang chu kỳ 3 năm cho các thiết kế mới.

iPhone 6 ra mắt vào năm 2014, tiếp theo là iPhone 6s vào 2015 với thiết kế giống hệt nhau. Sau đó, iPhone 7 trình làng vào năm 2016 với các đường ăng ten được cập nhật, camera kép trên mẫu Plus và việc loại bỏ giắc cắm tai nghe nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng cơ bản.

iPhone X trình làng vào năm 2017, tiếp theo là iPhone Xs vào 2018 với thiết kế tương tự. Khi trình làng vào năm 2019, iPhone 11 có một hệ thống camera mới và mặt sau có mặt kính mờ thay vì sáng bóng như năm ngoái.

Thiết kế iPhone 12 xuất hiện trong năm 2020 và được giữ nguyên vào 2021 trong iPhone 13. Trình làng vào tháng 9 năm nay, iPhone 14 dự kiến sẽ có một số thay đổi và người dùng nên mong đợi những cải tiến gì về thiết kế?

Trước hết, thiết kế tổng thể của iPhone 12 và iPhone 13 có thể sẽ được duy trì thêm 1 năm nữa. Cạnh phẳng và các góc bo tròn như cũ với notch mới trên các mẫu iPhone 14 Pro, cụm camera lớn hơn để phù hợp với các cảm biến mới.

Phần notch đó sẽ bao gồm một phần cắt hình viên thuốc cho Face ID và một phần cắt hình tròn cho camera trước. Đó sẽ là giải pháp của Apple cho đến khi có thể nhúng đầy đủ Face ID và camera mặt trước vào chính màn hình, ít nhất sau 3 hoặc 4 năm nữa.

Những cải tiến đáng mong chờ ở iPhone 14
Đây có thể là thiết kế của iPhone 14

Màn hình

Nói về màn hình, một trong những điểm khác biệt lớn nhất trong dòng sản phẩm iPhone 14 là Apple đang thay đổi kích thước.

Đây là các dòng iPhone 13 hiện nay:

iPhone 13 mini cỡ 5,4 inch

iPhone 13 cỡ 6,1 inch

iPhone 13 Pro cỡ 6,1 inch

iPhone 13 Pro Max cỡ 6,7 inch

Hiệu suất bán hàng tương đối thấp của iPhone 13 mini khiến Apple phải suy nghĩ lại về dòng sản phẩm này. Mô hình Pro Max bán chạy, đặc biệt là ở Trung Quốc, trong khi dòng mini không bán được nhiều để tồn tại. Vì vậy, đây là giải pháp mà Apple đang lên kế hoạch cho iPhone 14:

iPhone 14 cỡ 6,1 inch

iPhone 14 Max cỡ 6,7 inch

iPhone 14 Pro cỡ 6,1 inch

iPhone 14 Pro Max cỡ 6,7 inch

Nếu vậy, lần đầu tiên dòng iPhone bình thường chứ không phải Pro sẽ có tùy chọn màn hình 6,7 inch.

Có thể iPhone 14 Max sẽ bán chạy vì người dùng sẽ nhận được kích thước màn hình lớn nhất của Apple với giá rẻ hơn ít nhất 200 USD so với trước đây.

Tuy nhiên, điều này tạo ra một câu hỏi hóc búa: Làm thế nào để Apple phân biệt dòng iPhone 14 Pro và không phải Pro? Ngay bây giờ, sự khác biệt lớn giữa iPhone 13 Pro với dòng thường là ống kính tele, viền thép không gỉ, máy quét LiDAR, màn hình ProMotion tần số làm tươi đến 120 MHz, thời lượng pin thêm vài giờ, thêm một lõi đồ họa và tùy chọn lưu trữ 1 terabyte.

Những thứ này liệu có đủ để chứng minh trạng thái Pro của thiết bị cao cấp hơn? Apple có thể đang làm nhiều hơn để phân biệt iPhone 14 Pro với các mẫu cấp thấp hơn: Cảm biến 48 megapixel mới cho camera góc rộng (về cơ bản là camera chính trên máy) sẽ chỉ dành riêng cho mẫu Pro. Còn dòng iPhone 14 thông thường sẽ sử dụng camera 12 megapixel.

Như từng được báo cáo, các mẫu iPhone 14 Pro sẽ sử dụng chip A16 mới, trong khi các mẫu tiêu chuẩn có thể sẽ sử dụng A15 từ năm ngoái hoặc một biến thể của nó. Ngoài việc cố gắng làm cho iPhone 14 Pro trở nên nổi bật, sự thiếu hụt chip có thể đã góp phần vào quyết định này.

Với những người yêu thích camera, cảm biến được cải tiến đáng kể là một điểm hấp dẫn để chuyển từ phiên bản thường sang Pro, nhưng tôi nghi rằng cải tiến bộ xử lý là không đủ để ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người dùng.

Kết nối vệ tinh

Ngoài những nâng cấp bề ngoài và phần cứng, Apple vẫn đang nỗ lực mang kết nối vệ tinh vào iPhone. Đầu tiên, công ty Mỹ nhắm đến việc thêm tính năng đó vào mô hình năm ngoái, nhưng giờ đây nó có thể đã sẵn sàng vào khoảng thời gian này.

Nói rõ hơn: iPhone sẽ không có khả năng thực hiện cuộc gọi qua mạng vệ tinh. Thay vào đó, tính năng này được thiết kế để báo cáo các trường hợp khẩn cấp hoặc gửi tin nhắn ngắn cho các liên hệ khẩn cấp khi nằm ngoài phạm vi dịch vụ di động.

Rộ tin Apple Watch cũng được định sẵn để sở hữu chức năng đó trong năm nay hoặc vào 2023. Dù là trên iPhone hay Apple Watch, công nghệ sẽ cung cấp một giải pháp thay thế cho Garmin inReach Explorer và SPOT, thiết bị liên lạc vệ tinh cầm tay với các tính năng tương tự.

Gần đây có những dấu hiệu cho thấy Apple và đối tác vệ tinh của họ là Globalstar có thể đang tiến gần hơn đến việc trình làng một tính năng như vậy.

Vào tháng 2.2022, Globalstar cho biết đã đạt được thỏa thuận mua 17 vệ tinh mới để giúp cung cấp “các dịch vụ vệ tinh liên tục” cho một khách hàng tiềm năng giấu tên đã trả cho họ hàng trăm triệu USD. Khách hàng đó có phải là Apple không? Chúng ta phải chờ 5 tháng nữa để biết điều này./.

Nguồn: Những cải tiến đáng mong chờ ở iPhone 14

Sơn Vân

Một Thế giới