Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

03:07 | 03/05/2022

|
Những câu hỏi về bản thân giúp bạn hiểu hơn chính mình hay những câu hỏi về bản thân khó trả lời nhất cũng như những câu hỏi về bản thân giúp bạn phát triển mỗi ngày... sẽ được Emdep bật mí ngay sau đây.
Hãy yêu bản thân mình trước khi yêu người khácHãy yêu bản thân mình trước khi yêu người khác
Tiền nhân mở đường, quý nhân dẫn đường nhưng chính mình phải bước điTiền nhân mở đường, quý nhân dẫn đường nhưng chính mình phải bước đi

Tự vấn là một trong những phương pháp quan trọng để bạn có thể hiểu rõ bản thân mình là người như thế nào, bạn cần gì, muốn gì và đang theo đuổi những giá trị nào. Để từ đó, bạn biết điểm mạnh, điểm yếu của chính mình, học cách tự hoàn thiện bản thân nếu muốn đạt được thành công, hạnh phúc. Dưới đây là những câu hỏi về bản thân giúp bạn khám phá bản thân, giúp bạn phát triển bản thân mỗi ngày. Hãy cùng theo dõi nhé!

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

Những câu hỏi về bản thân nên tự hỏi mỗi ngày để giúp bạn phát triển

Đôi khi, chúng ta vẫn tự hỏi bản thân mình với những câu hỏi khác nhau, có câu hỏi vui, có câu hỏi buồn, có câu hỏi vô thưởng vô phạt. Hỏi để tự kiểm điểm, tự nhìn nhận, đánh giá và tự thức tỉnh chính mình. Có thể bạn chưa biết, rất nhiều những người thành công trên thế giới đã thực hành tự vấn để bản thân phát triển mỗi ngày, trong đó phải kể đến huyền thoại Steve Jobs.

Nhờ tự vấn mỗi ngày mà Steve Jobs đã đưa Apple từ một công ty đứng trên bờ vực phá sản trở thành công ty được định giá hơn một nghìn tỷ USD vào năm 1996 theo Tạp chí Forbes. Trong bài phát biểu tại một buổi khai giảng ở Đại học Stanford, nhà sáng lập Apple chia sẻ rằng, câu hỏi đã làm thay đổi cả cuộc đời ông như sau: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng được sống, liệu tôi vẫn sẽ tiếp tục làm những việc này chứ? Và nếu bản thân phải trả lời “không” trong quá trình nhiều ngày liên tiếp cho câu hỏi trên, tôi biết mình cần phải thay đổi điều gì đó”.

Steve Jobs đã thành công một phần nhờ tự vấn. Vậy còn bạn, bạn đã tìm được giá trị mà bạn thực sự theo đuổi chưa? 10 câu hỏi tự phát triển bản thân dưới đây có thể sẽ giúp được bạn đấy!

1. Bạn đã làm gì (được gì) trong năm vừa qua?

Đây là câu hỏi đầu tiên, giúp bạn xác định được vị trí của mình trong năm năm vừa qua đã làm được gì, tiến bộ hơn hay vẫn giậm chân tại chỗ. Bạn có hoàn thành đúng mục tiêu mà mình đã đặt ra hay không, hay bị trì hoãn và nếu trì hoãn thì trì hoãn vì lý do gì?

Khi nhìn lại những gì đã qua, bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa quá khứ và hiện tại, thậm chí nhìn thấy những khả năng sẽ xảy ra trong tương lai. Việc nhìn nhận lại này sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm, những bài học từ những va vấp, sai lầm trong quá khứ, tập trung cải thiện chúng và đặt ra những mục tiêu mới cho mình để tiếp tục phấn đấu ở hiện tại và tương lai.

2. Bạn muốn trở thành một người như thế nào?

Một người thành công trong sự nghiệp, một người nổi tiếng, một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó… hay một người như thế nào cũng được - bạn muốn trở thành ai? Khi xác định được người mà mình muốn trở thành, bạn sẽ biết trong 24 giờ mỗi ngày, bạn phải làm gì, sống như thế nào.

Nghe thì có vẻ mơ hồ, nhưng đơn giản như sau. Chẳng hạn bạn muốn mình trở thành tỷ phú, vậy bạn muốn mình là tỷ phú trong lĩnh vực nào vì tỷ phú cũng có dăm bảy “thể loại”. Khi xác định mình muốn trở thành tỷ phú trong lĩnh vực nào thì tập trung cho lĩnh vực đó. Tập trung bằng cách nào, bằng việc không ngừng nghiên cứu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, không nản chí, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Nếu xác định mình muốn trở thành một vận động viên chuyên nghiệp thì không có cách nào khác ngoài việc ngày đêm luyện tập. Nếu xác định mình muốn trở thành người nổi tiếng thì cũng phải xác định xem mình nó năng khiếu gì hay khả năng đặc biệt nào để có thể nổi tiếng hay không, xác định con đường nổi tiếng của mình là gì, bắt đầu từ đâu…

Việc xác định bạn muốn trở thành ai, trở thành một người như thế nào rất quan trọng. Người ta vẫn nói, chẳng có giấc mơ nào là tầm thường mà cũng chẳng có kẻ mộng mơ nào là nhỏ bé. Chúng ta được quyền đặt ra những mục tiêu trở thành một người bất kì nhưng cũng cần biết tự lượng sức mình để không biến mình trở thành một người quá hão huyền, lãng phí thời gian vào những điều không thể. Chẳng hạn, bạn sẽ không thể trở thành ca sĩ nếu bạn không biết hát, bạn không thể trở thành nhà toán học nếu bạn không có chút khả năng tư duy, tính toán nào.

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

3. Bạn đã thực sự tận hưởng thời gian sống của mình hay chưa?

Người ta vẫn nói, vĩ nhân cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày, vậy bạn đã trải qua 24 giờ mỗi ngày như thế nào, bạn thấy mình đã tận hưởng hết chưa? Nếu chưa thì bạn cần xem xét lại những việc bạn vẫn thường làm.

Vậy làm cách nào để bạn có thể tận hưởng hết quỹ thời gian mà mình có? Sẽ thật khó khăn và thời gian như dừng lại khi bạn phải cố gắng làm những việc mà mình không thích. Do đó, bạn nên dành thời gian cho những việc mà mình yêu thích, đam mê. Tất nhiên, có những việc dù không muốn bạn vẫn phải làm. Tuy nhiên, hãy tự cân đối sao cho mình dành được nhiều thời gian nhất vào những việc mình yêu thích. Chẳng hạn việc dọn nhà, bạn không thích nó còn đọc sách thì có nhưng bạn không thể nào để nhà bẩn. Vậy hãy cố gắng dọn nhà thật nhanh để có nhiều thời gian đọc sách.

4. Bạn dành thời gian của mình nhiều nhất cho ai?

Một trong những câu hỏi về bản thân quan trọng đó là người mà bạn dành thời gian nhiều nhất cho họ, vì thông thường, bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi những người mà bạn thường xuyên ở cạnh, tương tự như nghĩa của câu “ở cùng bầu thì tròn, ở cùng ống thì dài”. Vì vậy, nếu bạn ở cùng một người tích cực, khao khát thành công, bạn cũng sẽ như vậy và ngược lại. Tất nhiên không phải tất cả đều bị ảnh hưởng nhưng phần đa sẽ là vậy.

Khi xác định được người mà bạn dành thời gian nhiều nhất, bạn sẽ biết họ có phải là người tích cực hay không, bạn sẽ tự cân nhắc, điều chỉnh thói quen, thời gian của mình để kết giao, làm quen, tiếp xúc với những người sẽ cho bạn kiến thức, kĩ năng hay chí ít là những nguồn năng lượng tích cực.

Hãy tránh xa những người tiêu cực, hay phàn nàn và cuộc trò chuyện chủ yếu xoay quanh việc nói xấu người khác. Năng lượng tiêu cực rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến bạn. Tuy nhiên, bạn đừng đánh đồng điều này với việc lắng nghe những tâm sự, ưu phiền của những người thân. Lắng nghe người khác chia sẻ là nên nhưng nếu tần suất quá nhiều 1 tuần hoặc tháng thì sẽ trở thành không nên vì như vậy thì họ chính là những người tiêu cực mà bạn nên né.

5. Bạn hay suy nghĩ về điều gì nhất?

Hãy dành ra một ít phút để suy nghĩ một trong những câu hỏi về bản thân này. Bạn hãy suy nghĩ về điều gì nhất? Tương lai, công việc, tình yêu, hôn nhân, gia đình, bạn bè, chuyện quá khứ, hiện tại, tương lai…

Hầu hết, vì có quá nhiều luồng suy nghĩ đồng thời, đan xen, chùng chéo, giằng co lẫn nhau làm bạn khó xác định luồng suy nghĩ chính của mình. Và để kiểm soát cuộc sống của mình tốt hơn, bạn nên học cách quan sát dòng chảy của tâm trí và hướng chúng về tương lai, về những điều tích cực.

Điều này cũng sẽ giúp bạn bớt cả nghĩ, không còn bận tâm về những điều vô thưởng vô phạt, tập trung dành thời gian cho những suy nghĩ tích cực, những vấn đề cần giải quyết trước mắt.

6. Nỗi sợ lớn nhất của bạn là gì?

Trên con đường phát triển sự nghiệp, bạn có biết nỗi sợ hãi lớn nhất đang cản đường bạn là gì không? Nhiều người còn không biết mình còn chần chừ, lo sợ hay e ngại điều gì mà không dám bước tiếp. Hãy nhớ rằng, để vượt qua nó thì trước hết bạn phải xác định nó là ai, cái gì, điều gì. Xác định được nỗi sợ hãi của mình chính là điều tiên quyết. Khi bạn biết điều gì đó đang kìm hãm mình, bạn mới tìm được ra giải pháp.

Chẳng hạn, bạn rất muốn từ bỏ công việc hiện tại để chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới nhưng lại chẳng biết bắt đầu từ đâu. Vậy hãy tự hỏi mình đang sợ nhất điều gì? phá sản, thất nghiệp hay bất cứ điều gì?... Rồi vạch ra cho mình lối đi trong trường hợp xấu nhất xảy ra, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước…

7. Làm thế nào để thử thách bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình?

Lần gần nhất mà bạn thử thách chính mình làm những điều mà bạn chưa từng là khi nào? Bạn có biết rằng cách duy nhất để phát triển bản thân là bước ra khỏi vùng an toàn của mình không? Nếu chỉ tiếp tục làm những điều mà bạn muốn làm, bạn vẫn sẽ mãi như vậy, không thể khám phá ra bản thân mình có những khả năng tiềm ẩn gì để có thể tốt hơn không.

Do đó, để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, đừng ngại thử thách bản thân, dù là từ những điều nhỏ nhất. Chẳng hạn như bạn sợ hãi khi đứng trước ống kính, hãy thử thách bản thân bằng cách đăng tải video lên youtube hay facebook. Bạn sợ đứng trước đám đông, hãy thử một lần giơ tay phát biểu trước lớp, trong cuộc họp hay tham gia diễn thuyết về nội dung gì đó…

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

8. Muốn thành công, bạn phải trải qua những gì?

Trước hết, bạn định nghĩa thành công như thế nào? Thước đo thành công của mỗi người là khác nhau nên chúng ta không thể lấy thành công của người này để so sánh với thành công của người khác. Hầu hết mọi người đều rất mơ hồ, mông lung khi nói về thành công. Vì thế lại càng khó để hình dung ra làm thế nào để đạt được nó. Cũng giống như việc chơi bóng đá, khi bạn xác định được khung thành ở đâu rồi thì bạn mới quyết định đi bóng từ cánh phải hay cánh trái hay từ giữa sân.

Do đó, bạn phải xác định rõ từng đường đi, nước bước của mình để đến đích cuối cùng. Hãy vạch ra một lộ trình rõ ràng và từng bước thực hiện chúng. Ở mỗi bước đi đừng quên chỉ ra những plan B trong trường hợp xảy ra rủi ro hay biến cố. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không biết được định nghĩa thành công của mình, người khác sẽ thuê bạn làm việc cho sự thành công của họ.

9. 3 việc mà bạn nhất định phải làm trong 6 tháng tới là gì?

Mục tiêu lớn cần được hiện thực hóa từ những mục tiêu nhỏ, mục tiêu dài hạn sẽ thành công khi bạn hoàn thành nhiều mục tiêu ngắn hạn trong cả quá trình. Việc xác định 3 mục tiêu trong 6 tháng trước mắt sẽ giúp bạn bớt hoang mang, mơ hồ về cả quá trình dài đằng đẵng để đến với mục tiêu cuối cùng.

Sau nhiều lần thực hiện thành công các mục tiêu ngắn hạn trong khoảng vài tháng, ngoảnh lại, bạn sẽ chợt nhận ra mình đã sắp đến đích rồi. Chẳng hạn như việc ôn thi Đại học, nghe thì có vẻ quá mơ hồ vì kiến thức 3 năm THPT sẽ khổng lồ lắm, bạn sẽ chẳng biết bắt đầu từ đâu. Thế nhưng, nếu bạn đặt cho mình trong tháng thứ nhất bạn ôn kiến thức lớp 10, tháng thứ 2 ôn kiến thức lớp 11, tháng thứ 3 ôn kiến thức lớp 12 và lần lượt đảo lại. Nó sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn cứ ôn tràn lan, mỗi hôm một ít chẳng đâu vào đâu cả.

Hơn nữa, việc đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn còn giúp bạn làm việc tập trung, không bị phân tâm bởi những yếu tố khác. Chẳng hạn, bạn có 6 việc cần làm trong 6 tháng, nếu mỗi tháng bạn đặt ra mục tiêu hoàn thành 1 việc, bạn sẽ thong thả làm và xong đúng tiến độ. Thay vào đó, nếu bạn la cà trong suốt 5 tháng với những cám dỗ hấp dẫn hơn thì 1 tháng còn lại, bạn vừa vất vả, mà lại chưa chắc hoàn thành tốt mục tiêu của mình.

10. Bạn thực sự giỏi và làm tốt ở lĩnh vực nào?

Xác định năng lực của bạn thân là vấn đề quan trọng để bạn biết mình nên làm gì. Người ta vẫn nói không gì là không thể nhưng thực tế, để làm được điều mà bạn tưởng chừng như không thể, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và rất ít người kiên trì đến cuối cùng.

Do đó, bạn hãy xác định mình thực sự giỏi ở lĩnh vực nào thì hãy phát triển bản thân ở lĩnh vực đó để rút ngắn thời gian đến đích. Để biết mình thực sự giỏi và phù hợp ở lĩnh vực nào thì hãy thử nhiều công việc khác nhau, nhiều trải nghiệm khác nhau. Nhân lúc bạn còn trẻ, đừng ngại trải nghiệm bản thân với những điều mới mẻ bạn nhé!

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn khám phá chính mình

  • Đam mê thực sự của bạn là gì?

  • Bạn đã làm được gì ý nghĩa trong 1 tháng qua?

  • 5 năm tới, bạn muốn mình trở thành người như thế nào?

  • Bạn thấy mình đã tận dụng hết thời gian của mình chưa?

  • Bạn đang lưỡng lự vì điều gì?

  • Bài học sâu sắc nhất mà bạn rút ra từ những người bạn là gì?

  • Bạn dễ sa ngã nhất gì điều gì?

  • Dùng ba từ để miêu tả tính cách của bạn

  • Bạn từng kiên trì nhất vì điều gì?

  • Bạn từng hoàn thành mục tiêu nào sớm hơn dự định không?

  • Tính đến hiện tại, bạn có thực sự hài lòng với những gì mình đang có

  • Tên của bạn có ý nghĩa gì? có được đặt theo tên của ai không?

  • Trận đòn đau nhất mà bạn bị bố mẹ đánh năm mấy tuổi?

  • Bạn thích có anh trai hay chị gái hay em gái?

  • Bạn có lần sinh nhật đáng nhớ nào không?

  • 3 thói xấu nhất của bạn là gì?

  • Điều bạn nghĩ đến đầu tiên khi thức dậy là gì?

  • Bạn có phải là người ưa mạo hiểm không?

  • Bạn có đang giữ bí mật nào không?

  • Bạn có từng nói ra bí mật của người khác mà bạn đã hứa giữ kín không?

  • Bạn thấy nói dối có xấu không?

  • Bạn thích tháng nào nhất trong năm?

  • Bạn có biệt danh nào ngoài đời không?

  • Gặp người khác giới, bạn chú ý nhất đến điều gì?

  • Bạn có tiêu chuẩn chọn người yêu không?

  • Bạn có dễ dàng tin tưởng người khác không?

  • Ai là người hay nói chuyện điện thoại với bạn nhất?

  • Bạn ghét nhất loại người như thế nào?

  • Bạn có thích ngắm sao không?

  • Ước mơ hồi bé của bạn là gì?

  • Khi tức giận, bạn làm gì?

  • Sức khỏe bạn có vấn đề gì không?

  • Nếu có thể trở thành một người khác, bạn sẽ trở thành ai?

  • Nếu được thay đổi một điểm trên khuôn mặt, bạn sẽ thay đổi gì?

  • Bạn hay nghe nhạc gì?

  • Loại kem yêu thích của bạn?

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

Các câu hỏi q&a về bản thân

  • Bài hát gần đây bạn hay nghe nhất là?

  • Bạn có thích xem phim hoạt hình không? Nếu có thì thích phim gì nhất?

  • Bạn thích mùa nào nhất trong năm?

  • Bạn thích nhất điều gì ở bản thân mình?

  • Bạn có phải là người lãng mạn và kiên nhẫn không?

  • Người mà bạn cảm thấy ganh tỵ nhất là?

  • Bạn thích có con trai hay con gái trước?

  • Bạn có nói ngọng từ nào không?

  • Từ phát âm khó nhất của bạn là?

  • Bạn biết mấy ngôn ngữ?

  • Bạn có thể đếm được trong tủ quần áo của bạn có bao nhiêu bộ đồ không?

  • Bạn có thích đọc sách không? Bạn thích cuốn nào nhất?

  • Cuốn sách gần đây nhất mà bạn đọc là cuốn nào?

  • Bạn có thích chơi với trẻ con không?

  • Bạn có thích nổi tiếng?

  • Bạn có thích du lịch không?

  • Bạn có thường đi mua sắm không?

  • Người khác phái bạn nghĩ đến ngay lúc này là ai?

  • Hiện tại, bạn có hài lòng với cuộc sống của mình không?

  • Câu châm ngôn mà bạn thích nhất?

  • Bạn thích loại xe nào?

  • Bạn có sở thích sưu tầm gì không?

  • Bạn thích có ít bạn nhưng thân hay nhiều bạn nhưng không cần quá thân?

  • Với bạn, điều gì là quan trọng nhất

  • Câu cửa miệng mà bạn hay nói nhất?

  • Câu cửa miệng của ai đó mà bạn ghét nhất là?

  • Bạn sợ con gì nhất?

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

Quiz câu hỏi về bản thân

  • Bạn muốn có một người bạn thân khác giới hay cùng giới?

  • Bạn ngủ nhiều nhất bao nhiêu tiếng 1 ngày?

  • Theo bạn, tình yêu có quan trọng không?

  • Bạn có dễ dàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác?

  • Bạn nhớ nhất thời cấp 1, cấp 2 hay cấp 3? Vì sao?

  • Bạn đã yêu đơn phương bao giờ chưa?

  • Khi xem cảnh phim cảm động bạn có dễ khóc không?

  • Bạn có hay nghe nhạc không? Nếu có thì hay nghe bài gì nhất ở thời điểm hiện tại?

  • Bộ truyện tranh hay cuốn sách nào bạn cho là nhảm nhí và phí tiền nhất?

  • Bạn có thần tượng ai không? Nếu có thì người đó là ai?

    Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

  • Bạn có thích ra ngoài chơi trong những dịp lễ tết?

  • Bạn có niềm tin mãnh liệt vào điều gì?

  • Nếu được chọn lại giới tính của mình, bạn có muốn thay đổi không?

  • Bạn có tôn thờ chủ nghĩa độc thân?

  • Điểm gì thu hút bạn nhất ở người khác phái?

  • Bộ phim gần đây nhất mà bạn từng xem?

  • Bạn hợp bố hơn hay mẹ hơn? hay cả hai?

  • Bạn thường thức dậy vào lúc?

  • Bạn có đếm được một ngày mình soi gương mấy lần?

  • Bạn có thói quen viết nhật kí không?

  • Người mà bạn chơi lâu nhất là từ năm bao nhiêu tuổi?

  • Bạn nghĩ mình có bị nghiện mạng xã hội?

  • Một ngày bạn có uống đủ 2 lít nước không?

  • Giấc mơ đáng sợ nhất của bạn là gì?

  • Nếu được chọn 1 chuyến du lịch nước ngoài, bạn sẽ đến nước nào?

  • Nếu được chọn lại, bạn có đổi nghề không?

  • Nếu chỉ được chọn 1 loại mỹ phẩm, bạn sẽ chọn thứ gì?

  • Nếu phải lựa chọn giữa một người thành công và một người hạnh phúc, bạn sẽ chọn gì?

  • Nếu phải chọn giữa tình yêu và sự nghiệp, bạn chọn gì?

  • Nếu được quay lại 5 năm trước, bạn sẽ thay đổi điều gì?

  • Bạn nhận ra điều gì sau khi trả lời 99 câu hỏi vừa rồi?

Tự đặt câu hỏi cho bản thân là chìa khóa quan trọng để bạn phát triển bản thân, hoàn thiện mình mỗi ngày. Trên đây là những câu hỏi về bản thân giúp bạn hiểu về chính mình và phát triển, nâng cấp mình mỗi ngày. Bạn thấy những câu hỏi trên đây hữu ích chứ? Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Những câu hỏi về bản thân giúp bạn nâng cấp chính mình

Min

emdep.vn