Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

04:00 | 12/06/2022

|
Bên cạnh iPhone 2G mở ra kỷ nguyên smartphone, năm iPhone khác đánh dấu từng bước tiến về thiết kế và công nghệ của Apple.

Kể từ 2007, khi Apple ra mắt thế hệ iPhone đầu tiên, sau 15 năm, 34 mẫu iPhone đã có mặt trên thị trường. Mỗi năm, smartphone này đều được nâng cấp. Trong đó, chỉ có sáu model mang những bước tiến vượt bậc về thiết kế, công nghệ.

iPhone 2G - khởi nguồn của mọi iPhone (2007)

Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

iPhone 2G không phải là điện thoại thông minh đầu tiên, nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hình và phát triển loại thiết bị này về sau. Không giống PDA và các thiết bị "thông minh" trước đó, iPhone rất dễ sử dụng, hầu như chỉ cần thao tác bằng đầu ngón tay.

Bên cạnh khả năng sử dụng trực quan, iPhone 2G cũng có hàng loạt tính năng nổi bật so với phần còn lại của thị trường khi đó. Vào đầu những năm 2000, có rất nhiều điện thoại hỗ trợ truy cập dữ liệu di động, nhưng hầu hết tính năng đều hạn chế. Khi ra đời, iPhone mang đến trải nghiệm Internet tốt hơn và khá giống trên máy tính - một ý tưởng mang tính cách mạng khi đó.

iPhone 3G: iPhone hỗ trợ 3G đầu tiên (2008)

Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

iPhone 2G hỗ trợ kết nối Internet nhưng chỉ dùng mạng di động với công nghệ 2G và cũng không có Wi-Fi. Vào 2008, 3G là công nghệ mạng di động tiên tiến nhất. Không nhiều sản phẩm hỗ trợ mạng này.

iPhone 3G có cả 3G lẫn Wi-Fi. Riêng 3G, tốc độ truy cập Internet trên máy có thể đạt tới 3 Mb/giây, nhanh hơn 30 lần so với mức 0,1 Mb/giây trên iPhone 2G. Với việc lần đầu hỗ trợ cửa hàng App Store, việc tải xuống ứng dụng cũng như xem phim/duyệt web trên iPhone 3G nổi bật so với phần còn lại của thị trường smartphone khi đó.

iPhone 4: Chiếc iPhone đẹp nhất (2010)

Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

iPhone 4 là sản phẩm lột xác đầu tiên kể từ khi iPhone ra đời. Thay vì bo cong, iPhone mới thiết kế phẳng và tối giản, kết hợp với kim loại để tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp. Cho đến nay, iPhone 4 vẫn được đánh giá là chiếc smartphone đẹp nhất do Apple chế tạo.

Trên iPhone 4, Apple lần đầu tiên kết hợp thiết kế mới với màn hình công nghệ Retina. Việc đưa nhiều pixel hơn bao giờ hết vào màn hình 3,5 inch mang lại cho người dùng trải nghiệm hình ảnh độ nét cao, tạo cảm giác "đã mắt" khi sử dụng.

iPhone 6s: Chiếc iPhone được hỗ trợ iOS lâu nhất (2015)

Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

iPhone 6 là smartphone đầu tiên của Apple màn hình trên 4 inch và có hai phiên bản thay vì một như trước đó. Máy cũng lần thứ hai thay đổi thiết kế từ dạng vuông sang bo cong phần viền. Dù vậy, nó bị đánh giá là dễ bị uốn cong.

Trên iPhone 6s, Apple gần như đã khắc phục tình trạng "bendgate" bằng cách sử dụng nhôm Series 7000 chắc chắn hơn. Bên cạnh đó, 6s cũng là chiếc iPhone đầu tiên có thể quay video 4K.

iPhone 6s trình làng với iOS 9 và hiện vẫn chạy được iOS 15 - trở thành mẫu iPhone được hỗ trợ hệ điều hành lâu nhất (hơn 6 năm). Sản phẩm không thể chạy iOS 16 vừa ra mắt, nhưng kỷ lục trên sẽ khó bị phá vỡ, do mẫu iPhone 7 ra mắt sau một năm cũng không được hỗ trợ nền tảng mới.

iPhone X - tái định nghĩa iPhone (2017)

Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

Sau lần thay đổi thiết kế thứ hai với iPhone 6, Apple tiếp tục "lột xác" iPhone với mẫu X - một chiếc máy có màn hình tràn viền, không có phím Home vật lý. Đây cũng là iPhone đầu tiên có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt Face ID.

iPhone 12: iPhone 5G đầu tiên (2020)

Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

Smartphone 5G đầu tiên ra đời đầu năm 2019. Apple bắt nhịp khá muộn với xu hướng này, khi mãi tới cuối 2020 mới ra mắt iPhone 5G. Dù vậy, thiết bị nhanh chóng tạo ra tác động lớn trên toàn cầu. Theo báo cáo của Strategy Analytics cuối năm ngoái, Apple là hãng bán ra điện thoại 5G nhiều nhất thế giới trong quý III/2021 với 25% thị phần.

Nguồn: Những dòng iPhone đem lại những cải tiến quan trọng của Apple

Như Khánh

saostar.vn