Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân

01:54 | 22/01/2023

|
Tết đến Xuân về, khắp mọi nẻo đường Việt Nam tràn ngập bầu không khí hân hoan sum họp. Đầu Xuân cũng là thời điểm cùng nhau tái tạo nguồn năng lượng bằng những hành trình mới, những chuyến du xuân dọc ngang đất nước.
Sẵn sàng đón khách du xuânSẵn sàng đón khách du xuân
"Biển người" du xuân thắng cảnh Tràng An
Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân
Hội An. Ảnh: Nick M.

Cách đây hơn 30 năm, thời kỳ chuyển giao giữa bao cấp sang đổi mới, hình ảnh những chiếc tàu điện leng keng leng keng luôn là đặc trưng trên phố cổ Hà Nội. Tàu điện lúc ấy là hai hoặc ba toa, sơn đỏ, trên nóc có cần sắt dài, hơi cong, ở đầu có cái ròng rọc nối với đường dây dẫn điện móc phía trên song song với đường tàu. Du xuân thời đó với nhiều người sống ở Hà Nội, đơn giản là mặc thật đẹp, leo lên tàu điện ra Hồ Gươm chụp ảnh vào buổi sáng mùng Một Tết.

Nhớ những ngày giáp Tết, sân ga tàu hỏa luôn tấp nập người qua kẻ lại. Trên chuyến tàu Bắc - Nam, nhiều người cầm trên tay một cành đào với những bông hoa “tim tím, bé xinh xinh đón Xuân về”...

Vùng cao, người miền núi ăn chơi Tết tới hết tháng Giêng với biết bao lễ hội truyền thống và các phiên chợ nhộn nhịp. Người miền Bắc đón xuân trong cái rét ngọt tê tái, trong khi người miền Nam tận hưởng không khí ấm áp với trăm hoa đua nở trên khắp phố phường. Có lẽ không có nơi nào đón năm mới đặc biệt như ở Việt Nam, với mỗi vùng miền có một nét văn hóa đặc sắc độc đáo riêng. Chẳng thế, bức tranh Tết Việt lúc nào cũng nhiều màu sắc, lấp lánh sự tươi mới, nồng ấm tình thân gia đình.

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, đời sống được nâng cao, đất nước ta đã trở thành điểm đến lý tưởng để bắt đầu một năm mới. Cách đây gần hai thập kỷ, du lịch Việt Nam từng chọn thông điệp “Hidden Charm” (Vẻ đẹp tiềm ẩn), mang ý nghĩa một vẻ đẹp ẩn mình chờ khai phá. Khi cuộc sống vào giai đoạn bình thường mới sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, du lịch Việt Nam đang thực sự bùng nổ, trở thành điểm đến hàng đầu trên thế giới.

Năm 2022 vừa qua, du lịch Việt Nam lại “bùng nổ” giải thưởng với chiến thắng ở 16 hạng mục của giải thưởng World Travel Awards được ví như Oscar của ngành du lịch, 48 giải thưởng hàng đầu Châu Á, 9 khách sạn, resort được vinh danh ở International Travel Awards. Điều đó cho thấy du lịch Việt Nam không còn “ẩn mình” mà đã thực sự bước ra ánh sáng để lan tỏa vẻ đẹp rực rỡ nhất. Trong thời gian toàn cầu bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, thông điệp của Việt Nam là Live fully in Việt Nam. Một lời mời chào đến Việt Nam sống trọn từng khoảnh khắc.

Và sẽ chẳng có gì ngạc nhiên, khi tạp chí du lịch Wanderlust của Anh gọi tên Việt Nam trong danh sách 21 điểm đến hàng đầu cho dịp năm mới, cùng với những Australia, Mỹ, Anh, Ấn Độ, Na Uy.

Wanderlust đề xuất du khách nên đến dải đất hình chữ S vào tháng 1, khi thời tiết khá chịu với không khí khô ráo, trời nắng ấm. Tháng 1, Tết đến Xuân về, là khi những văn hóa đặc trưng nhất được lan tỏa trong các sự kiện lễ hội sôi động. Tạp chí gợi ý du khách, nếu đủ thời gian hãy thực hiện một chuyến xuyên Việt để trải nghiệm vẻ đẹp của đất nước từ Bắc chí Nam. Trong đó, du khách nên đổi gió trải nghiệm Vịnh Lan Hạ - điểm đến không kém hấp dẫn dù còn ít phổ biến với khách nước ngoài. Người yêu thích thám hiểm hang động hãy đến với Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, hay nếu yêu biển, hãy chọn Phú Quốc làm điểm dừng chân.

Đó là những hành trình có thể tái tạo năng lượng, mang đến cho con người sự háo hức, cảm giác phấn khích. Một năm mới có thể bắt đầu ở giữa núi rừng Tây Bắc với sắc đào bung nở, hay giữa một resort bên bờ biển xanh ngắt với bãi cát trắng trải dài ở Phú Quốc, hoặc thức giấc đón những tia nắng đầu tiên soi chiếu qua Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới nằm ở Quảng Bình, hay chỉ đơn giản là đạp xe dạo quanh phố cổ Hà Nội trong buổi sáng đầu năm để cảm nhận sự bình yên hiếm có trong năm của đô thị sầm uất…

Du xuân hiện đại với nhiều gia đình trẻ hiện nay là ngang dọc đất nước, với những chuyến roadtrip từ Bắc vào Nam; mỗi điểm đến xuyên suốt hành trình - một câu chuyện chờ đợi được khai phá khi một năm mới vừa sang.

Nhà thám hiểm lừng danh người Morocco - Ibn Battuta - từng nói: “Du lịch - ban đầu nó khiến bạn không thốt nên lời, sau đó biến bạn trở thành một người kể chuyện”.

Và du lịch Việt Nam, đã, đang kể những câu chuyện về vẻ đẹp bất tận đi khắp thế giới.

Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân
Vẻ đẹp Tràng An - Ninh Bình. Ảnh: Trường Huy

Nguồn: Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân

Nick M

laodong.vn