Phân tích tiềm năng điện mặt trời ở Indonesia

10:42 | 07/03/2023

|
Indonesia là quốc gia còn phụ thuộc chủ yếu vào than đá, vì vậy nước này cần thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo để đạt các mục tiêu đầy tham vọng của mình, cụ thể là dựa vào tiềm năng năng lượng mặt trời to lớn ở nước này, nhưng quá trình triển khai năng lượng này phải được đẩy nhanh.
Đồng Nai: Chờ chính sách mới với điện mặt trờiĐồng Nai: Chờ chính sách mới với điện mặt trời
EVN bị Trung Nam Group phản đối khi muốn ngừng mua công suất của dự án điện mặt trời 450MWEVN bị Trung Nam Group phản đối khi muốn ngừng mua công suất của dự án điện mặt trời 450MW
Phân tích tiềm năng điện mặt trời ở Indonesia

Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng số năng lượng của Indonesia chỉ chiếm từ 11-14%. Để đạt được mục tiêu nâng tỷ trọng này lên 23% vào năm 2025 và 31% vào năm 2050, mức tăng trưởng tiêu thụ năng lượng của Indonesia phải vượt qua tốc độ tăng trưởng của dân số và kinh tế.

Một quá trình chuyển dịch năng lượng cần thiết

Tiềm năng nguồn năng lượng mặt trời của Indonesia rất lớn và đây là giải pháp tốt nhất để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (EMR), dự kiến dân số nước này sẽ đạt 335 triệu người vào năm 2050 và nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng ít nhất 5 lần, đạt hơn 1.700 TWh.

Tuy nhiên, Indonesia vẫn phụ thuộc nhiều vào than đá, chiếm hơn 40% trong hỗn hợp năng lượng và 60% sản lượng điện của nước này. Trong khi đó, năng lượng mặt trời chiếm tỷ trọng nhỏ hơn so với thủy điện và địa nhiệt. Tỉ lệ phân bổ này đi ngược lại xu hướng toàn cầu.

Năm 2021, tỷ lệ năng lượng mặt trời của Indonesia tăng 14%, đạt 211 MW, nhưng vẫn chưa đủ sức để sánh vai với các quốc gia Đông Nam Á. Bà Elva Wang, Giám đốc Trina Solar khu vực Đông Nam Á cho biết, Indonesia phải đẩy nhanh việc triển khai năng lượng mặt trời để đạt được các mục tiêu trong tương lai.

Lựa chọn chiến lược cho Indonesia

Trina Solar có thể giúp Indonesia khai thác tiềm năng năng lượng mặt trời to lớn của mình. Các mô-đun năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt nhanh chóng trên mái nhà và khu đất trống, đồng thời Trina Solar phục vụ tất cả các phân khúc thị trường: dân cư, thương mại, công nghiệp (C&I) và quy mô tiện ích. Năng lượng mặt trời giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp tự do đáp ứng nhu cầu năng lượng, giảm thiểu tăng giá điện, đồng thời góp phần vào việc chuyển dịch năng lượng tái tạo và chống chiến chống biến đổi khí hậu.

Các mô-đun năng lượng mặt trời là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất, mang lại chi phí sản xuất điện quy dẫn (LCOE) thấp hơn. Sản lượng điện năng của các mô-đun đã tăng lên đáng kể trong những năm qua. Trong khi đó, chi phí mô-đun đã giảm nhờ những tiến bộ trong công nghệ sản xuất và quy mô kinh tế. Hiện nay, năng lượng mặt trời đã đạt hiệu quả kinh tế tương đương với các nguồn năng lượng truyền thống tại nhiều thị trường, mang lại chi phí điện năng thấp hơn so với lưới điện.

Để Indonesia đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 23% tổng số năng lượng vào năm 2025, tốc độ tăng trưởng của năng lượng tái tạo phải vượt xa tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng do sự tăng trưởng của dân số và kinh tế.

Nguồn:Phân tích tiềm năng điện mặt trời ở Indonesia

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn