Phân tích và dự báo về đầu tư năng lượng toàn cầu trong năm 2023

10:13 | 06/06/2023

|
Theo báo cáo mới nhất do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố vào ngày 25/5, dự báo trong năm 2023, gần 2.800 tỷ USD sẽ được đầu tư vào năng lượng trên toàn thế giới.
Cơn khát LNG ở châu Á và bất ổn nguồn cungCơn khát LNG ở châu Á và bất ổn nguồn cung
Nội lực của Petrovietnam trong phát triển điện gió ngoài khơiNội lực của Petrovietnam trong phát triển điện gió ngoài khơi
Phân tích và dự báo về đầu tư năng lượng toàn cầu trong năm 2023
Biểu đồ mô tả tình hình đầu tư năng lượng của thế giới

Nhiên liệu hóa thạch và năng lượng “sạch”

IEA ước tính rằng những khoản đầu tư toàn cầu vào năng lượng “sạch” của năm 2023 (một danh mục rộng bao gồm năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân, hành động tiết kiệm năng lượng, mạng lưới, xe điện...) có thể lên đến hơn 1.700 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2021. Những hoạt động được tăng cường đầu tư là năng lượng tái tạo và xe điện.

Mặt khác, những khoản đầu tư toàn cầu vào nhiên liệu hóa thạch (than đá, khí đốt, dầu mỏ) của năm 2023 có thể vượt mức 1.000 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2021. Một trong những hoạt động được tăng cường đầu tư trong năm nay là cung cấp than, với mức tăng là 10%.

“Cứ 1 USD được đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, thì lại có 1,7 USD đi vào năng lượng sạch. 5 năm trước, tỷ lệ này là 1:1”, theo nhận xét của ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA.

Tăng đầu tư vào năng lượng “sạch”

Theo IEA, trong những năm gần đây, đầu tư toàn cầu vào năng lượng “sạch” đã được “thúc đẩy bằng nhiều yếu tố, bao gồm cả giai đoạn tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tình trạng biến động của giá nhiên liệu hóa thạch, làm dấy lên lo ngại về nền an ninh năng lượng trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine”. Những chính sách như Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ cũng đã giúp đẩy mạnh những khoản đầu tư này.

Một trong những điểm nổi bật trong báo cáo của IEA, là dự báo về đầu tư toàn cầu cho ngành năng lượng mặt trời, với mức dự kiến cho năm 2023 là 380 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên, đầu tư vào năng lượng mặt trời vượt qua đầu tư vào dầu mỏ.

Đầu tư toàn cầu vào năng lượng “sạch” “tập trung chủ yếu” tại 3 khu vực chính: Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ. Đáng chú ý, sự gia tăng trong đầu tư năng lượng “sạch” cũng làm giá nguyên vật liệu (kim loại hiếm, chất bán dẫn...) tăng theo. Vào đầu năm 2022, IEA ước tính rằng giá của module năng lượng mặt trời quang điện tăng trung bình hơn 20% so với một năm trước đó.

Triển vọng đến năm 2030

Trong những kịch bản “chuyển dịch” và chống biến đổi khí hậu, IEA kêu gọi tiếp tục nhanh chóng đầu tư vào năng lượng “sạch”. Theo cơ quan này, nếu hoạt động đầu tư tiếp tục “tăng theo đà được ghi nhận từ năm 2021, tổng chi tiêu cho năng lượng sạch sẽ vượt qua mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu toàn cầu từng được công bố” trong kịch bản “APS” (kịch bản giả dụ rằng ngành công nghiệp đạt được tất cả những mục tiêu đã được công bố trong thời hạn).

Nguồn:Phân tích và dự báo về đầu tư năng lượng toàn cầu trong năm 2023

Ngọc Duyên

nangluongquocte.petrotimes.vn