Phụ huynh thở phào khi con hoàn thành môn Văn, Anh, sẵn sàng thi Toán

09:07 | 19/06/2022

|
"Cha mẹ còn lo lắng hơn cả các con" là chia sẻ của nhiều bậc phụ huynh khi đồng hành cùng con trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Chia sẻ những khó khăn chung của khối 9 năm nay, các bậc phụ huynh cho rằng khi thời gian học online quá dài và khi mới trở lại học trực tiếp, các thí sinh đã bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng.

Các bậc phụ huynh biết rằng, năm nay số lượng thí sinh thi lớp 10 rất lớn, tỷ lệ chọi vào trường công (không chuyên) cao, nên những căng thẳng sẽ không tránh khỏi. Xin nghỉ làm để đưa con đi thi hay nhà gần những vẫn chịu nắng nóng chờ con bên ngoài phòng thi... là những điều các sĩ tử sẽ không thấy. Chính các bậc phụ huynh chia sẻ rằng: "Bố mẹ còn căng thẳng, thầy cô lo lắng hơn là các con".

Phụ huynh thở phào khi con hoàn thành môn Văn, Anh, sẵn sàng thi Toán
(Ảnh minh họa)

Chứng kiến con hoàn thành hai môn thi đầu tiên là Ngữ văn và tiếng Anh, nhiều bậc phụ huynh cũng phải thở phào nhẽ nhõm vì đề thi được đánh giá vừa sức, phù hợp với bối cảnh học online. Chị Bùi Phương Chi có con gái thi vào lớp 10 chia sẻ: "Trong quá trình học và ôn thi, tôi thấy con yếu nhất môn Văn. Sau khi kết thúc môn thi này, thấy tâm trạng con khá vui vẻ vì làm hết bài. Với môn tiếng Anh và Toán, bạn nhà mình học khá hơn một chút cho nên cũng khá an tâm".

Sau ngày đầu của kỳ thi, anh Lại Tiến Huynh cũng tránh hỏi về kết quả làm của con. Anh Huynh cho biết, cả gia đình đều hiểu tâm lý của con nên hạn chế hỏi vì sợ con mất tập trung. "Con đi thi về tôi cũng chưa hỏi nhiều, vì mình hỏi sẽ ảnh hưởng tâm lý môn thi sau. Về cơ bản con tự nói ra, lúc đi đường, con nói rằng đề Văn tương đối dễ, bởi con đã học kỹ đề này. Với tiếng Anh con cũng làm tốt. Tôi chỉ động viên con, làm xong 3 môn bố mới dám hỏi kết quả", anh Huynh nói.

Phụ huynh thở phào khi con hoàn thành môn Văn, Anh, sẵn sàng thi Toán
Anh Lại Tiến Huynh và con trai.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều bậc phụ huynh đã yên tâm hơn khi con hoàn thành môn Văn, Anh và sẵn sàng thi Toán.

"Môn Văn con không tự tin lắm, nhưng thấy con vui vẻ, lạc quan thì bản thân tôi nhìn nhận con cũng có khả năng vượt qua kỳ thi này và đạt nguyện vọng vào trường THPT mong muốn", anh Huynh chia sẻ thêm.

Đưa cậu con trai lớn đi thi, chị Hoàng Thị Thơ (Dương Nội) - một giáo viên tiểu học cho biết, chị luôn động viên con bình tĩnh, tự tin để làm bài chứ không gây áp lực cho con. Cũng theo chị Thơ, con trai chị có thế mạnh là tiếng Anh và Toán, nên khi thi môn Ngữ văn đầu tiên "hai mẹ con cũng khá tâm lý".

"Sau khi thi xong môn Ngữ văn, con nói làm được bài và rất vui, rất tự tin bước vào hai môn thi tiếp theo. Toán là thế mạnh của con, con học tốt môn này nên gia đình cũng an tâm nhiều hơn", chị Thơ chia sẻ.

Nhiều phụ huynh xác định được năng lực của con mình đến đâu và lựa chọn trường công vừa sức để các con không bị áp lực quá. Theo đó, các phụ huynh muốn cho con tự lựa chọn hướng đi và môi trường học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình.

Ngày 18/6, gần 107.000 thí sinh tại Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023 đã làm bài thi môn Ngữ văn trong buổi sáng, với thời gian làm bài 120 phút, hình thức thi tự luận; và bài thi môn Ngoại ngữ (buổi chiều), với thời gian 60 phút, hình thức thi trắc nghiệm.

Sáng 19/6, thí sinh dự thi các trường THPT công lập không chuyên làm bài thi Toán - môn thi cuối cùng./.

Nguồn: Phụ huynh thở phào khi con hoàn thành môn Văn, Anh, sẵn sàng thi Toán

Lê Hà

vov.vn