Phụ nữ Điện Biên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

21:05 | 20/10/2021

|
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Qua đó, giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống và khẳng định vị thế trong gia đình, đóng góp tích cực quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Phụ nữ Điện Biên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc
Chi hội phụ nữ bản Noong Ten, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) tổ chức sinh hoạt mô hình xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, lồng ghép tọa đàm kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam.

Câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sam Mứn (huyện Điện Biên) được thành lập và duy trì từ năm 2017 đến nay, với gần 30 thành viên. Sau 4 năm hoạt động, CLB đã trở thành nơi gắn kết các hội viên phụ nữ, giúp mọi người chia sẻ tình thương, xây dựng đoàn kết. Định kỳ 3 tháng một lần, CLB tổ chức sinh hoạt tuyên truyền tới các thành viên với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: Trang bị kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, phổ biến văn bản pháp luật… giúp các thành viên có thêm kiến thức về nuôi, dạy con theo khoa học, hạn chế tình trạng trẻ em trong độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật. Chị Quàng Thị Minh, thành viên CLB chia sẻ: Nhờ tham gia CLB, những khi tôi gặp phải vấn đề trong cuộc sống, tôi có thể trải lòng, tâm sự và được chị em chia sẻ, tư vấn khiến giúp tôi thoải mái và sáng suốt hơn trong các quyết định của mình.

Thành lập được hơn 2 năm, mô hình “Nhóm cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ thơ từ 0 - 8 tuổi” tại xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã giúp hơn 40 thành viên, đặc biệt là hội viên người dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức cơ bản, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cũng như kỹ năng trong chăm sóc và bảo vệ trẻ, để trẻ phát triển toàn diện.

Chị Poòng Thị Vương, Trưởng nhóm cho biết: Các thành viên trong nhóm học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu và áp dụng trong tổ chức cuộc sống gia đình. Từ những buổi sinh hoạt, chị em trò chuyện cởi mở, chúng tôi biết thêm cách xử lý nhiều tình huống với con cái, cách chăm sóc để con phát triển tốt về trí tuệ, thể lực. Theo tôi, ở mỗi gia đình, bố mẹ phải gương mẫu từ hành động đến lời nói để con cái noi theo, phải trở thành người bạn thực sự của các con thì mới có thể nuôi dạy con tốt.

Tính đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 240 mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” gắn với tổ, nhóm phụ nữ liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển kinh tế, gắn với nhóm cổ phần tài chính tự quản tại 10/10 huyện, thị, thành phố. Việc triển khai xây dựng các mô hình, CLB đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và các gia đình, cộng đồng về luật pháp, chính sách về hôn nhân gia đình; bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện tốt chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con, phòng chống xâm hại trẻ em, tệ nạn xã hội.

Nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội và vai trò của phụ nữ trong gia đình, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ phụ nữ tổ chức tốt cuộc sống gia đình; chú trọng triển khai các hoạt động nâng cao kiến thức cho hội viên, phụ nữ. Hàng năm, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như họp mặt, tọa đàm, hội thi nhân Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm tôn vinh vai trò của gia đình, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thông qua Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ thay đổi nhận thức, tạo động lực, sự tự tin, mạnh dạn để phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương.

Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, để phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng với sự nỗ lực của chính bản thân, hội viên, phụ nữ rất cần sự ủng hộ từ gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức Hội tiếp tục triển khai thêm nhiều giải pháp thiết thực để giúp chị em nâng cao kiến thức, học hỏi kỹ năng trong xây dựng gia đình phát triển bền vững, tiến bộ.

Nguồn: Phụ nữ Điện Biên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

Minh Thảo

baodienbienphu.info.vn