Quan điểm của Mỹ và Đức về đảm bảo an ninh cho Ukraine

10:01 | 31/03/2022

|
Đức đã chuẩn bị '100%' để đảm bảo an ninh cho Ukraine, trong khi chính phủ Mỹ vẫn đang 'thảo luận liên tục' với Ukraine về vấn đề này, giới chức từ cả 2 nước cho biết.

Phát biểu với đài truyền hình ARD ngày 30/3, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng: “Nếu cần có sự đảm bảo, Đức sẽ ở đó và đưa ra các đảm bảo”.

Bà Annalena nhấn mạnh, Ukraine có thể dựa vào sự hỗ trợ của Đức. Berlin “đoàn kết hoàn toàn, 100%” với Kiev.

Quan điểm của Mỹ và Đức về đảm bảo an ninh cho Ukraine
Ảnh: Getty

Cùng ngày, trong cuộc trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng nói rằng, Berlin “nhìn chung sẵn sàng” đưa ra các đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, người phát ngôn của chính phủ Đức không nói rõ điều này có bao gồm hỗ trợ quân sự hay không.

Ukraine nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây nêu rõ lập trường về việc nước này gia nhập NATO, hoặc ít nhất cung cấp cho Kiev các thỏa thuận thay thế. Trong khi Nga tuyên bố việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự là một “lằn ranh đỏ” đối với Moscow.

Vòng đàm phán gần đây nhất giữa Nga và Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy Kiev đã chuẩn bị từ bỏ tham vọng NATO nhưng chỉ với điều kiện được đảm bảo an ninh từ các bên thứ ba.

Ngoại trưởng Đức Baerbock nhấn mạnh, ở thời điểm hiện nay, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga chưa đủ tiến triển, do đó quan điểm của Kiev và Moscow về các đề xuất có thể hoàn toàn khác nhau.

Trong khi đó, Mỹ vẫn đang “thảo luận liên tục” với Ukraine, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết, đồng thời nói rằng, bà chưa thể chia sẻ thông tin cụ thể ở thời điểm này.

Bà Bedingfield cũng nhắc lại quan điểm của Nhà Trắng phản đối thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine, bởi điều này có nguy cơ dẫn tới đối đầu trực tiếp với Nga.

Vòng đàm phán giữa Ukraine và Nga tại Istanbul ngày 29/3 được nhiều người coi là dấu hiệu cho thấy các bên đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận.

Nga đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và không bao giờ gia nhập NATO.

Các nhà đàm phán hàng đầu cho biết Ukraine đã sẵn sàng gác lại tham vọng gia nhập NATO, không mở căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ. Đổi lại, Ukraine muốn Nga không phản đối việc Kiev gia nhập Liên minh châu Âu./.

Nguồn: Quan điểm của Mỹ và Đức về đảm bảo an ninh cho Ukraine

Hoàng Phạm

VOV