Quảng Nam đồng ý cấp phép cho 8 dự án khai thác vàng gốc ở Phước Sơn

12:04 | 10/03/2022

|
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT tỉnh về việc cho phép 8 dự án khai thác khoáng sản vàng gốc trên địa bàn huyện Phước Sơn hoạt động.
Quảng Nam đồng ý cấp phép cho 8 dự án khai thác vàng gốc ở Phước Sơn
Lực lượng chức năng truy quét, đánh sập các mỏ khai thác vàng trái phép

Đây là các dự án khai thác vàng có sử dụng công nghệ Thioure để tuyển luyện vàng (trong đó có 6 dự án được cấp giấy phép khai thác, 2 dự án đã được chấp thuận chủ trương, đang lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép khai thác).

Các dự án được tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định pháp luật để hoạt động và chỉ được phép hoạt động chế biến quặng vàng bằng công nghệ Thioure khi đã hoàn thành xây dựng hạng mục xử lý môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt, được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kiểm tra, xác nhận hoàn thành, cấp giấy phép môi trường theo quy định. Đồng thời, dự án cũng phải ký cam kết nếu không thực hiện theo đúng quy định, gây tác hại đến môi trường theo kết luận của cơ quan chức năng thì phải dừng hoạt động cho đến khi điều chỉnh lại công nghệ, nếu tái phạm sẽ dừng hoạt động để thay đổi qua công nghệ khác tốt hơn.

Riêng đối với 4 dự án khai thác vàng gốc có sử dụng công nghệ Xyanua đang hoạt độn, Chủ tịch UBND tỉnh tạm thời cho phép được tiếp tục hoạt động đến ngày 31/3/2023 khi thực hiện đầy đủ các thủ tục môi trường, ký cam kết hoạt động (như đối với các dự án sử dụng công nghệ Thioure nêu trên). Sau ngày 31/3/2023, các dự án này phải chuyển sang áp dụng công nghệ xử lý khác tốt hơn.

Từ nay về sau, yêu cầu các mỏ vàng mới được cho phép khảo sát, thăm dò, đánh giá trữ lượng và cho phép hoạt động phải đầu tư công nghệ hiện đại, tiên tiến, hạn chế tối thiểu tác động đến môi trường. Đối với những nhà máy không đáp ứng được yêu cầu công nghệ thì chỉ được khai thác quặng và bán lại cho các nhà máy có công nghệ hiện đại hoặc chủ đầu tư các mỏ vàng cùng hợp tác đầu tư nhà máy chế biến sâu, có công nghệ hiện đại để thực hiện chế biến.

Trước đó, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã đánh sập các hầm vàng khai thác trái phép trong lâm phận Vườn quốc gia Sông Thanh và lên phương án kiểm soát, quản lý tránh nguy cơ khai thác vàng trái phép trở lại tại khu vực đầu nguồn của Vườn quốc gia Sông Thanh.

UBND tỉnh cũng giao cho UBND huyện Phước Sơn phối hợp với Ban Quản lý Vườn quốc gia Sông Thanh thực hiện khảo sát khu vực các mỏ vàng trong Vườn quốc gia Sông Thanh để lập thủ tục đề nghị cấp thẩm quyền loại bỏ ra khỏi khu vực khảo sát thăm dò khai thác và thực hiện phục hồi rừng tại khu vực này.

Nguồn: Quảng Nam đồng ý cấp phép cho 8 dự án khai thác vàng gốc ở Phước Sơn

Hồ Xuân Mai

VietTimes