Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?

07:19 | 25/09/2021

|
Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh ra 2 quyết định xử phạt, Công ty cổ phần Phương Nam (địa chỉ: khu Hồng Hà, phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh) với số tiền 760 triệu đồng. Tuy nhiên, hàng loạt những sai phạm của những năm trước chưa được xử lý dứt điểm như, (tước giấy phép khai thác…) dẫn đến nhiều sai phạm nghiêm trọng hơn, trong khai thác khoáng sản và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên đến hàng chục nghìn mét vuông.
Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?
Khu vực khoanh màu tròn đỏ, công ty tự ý chuyển đổi trái phép hàng nghìn m2 đất

Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất?

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), ngày 18/5/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số: 1491/GP - UBND, khu vực khai thác 3,5 ha, trữ lượng 305.707,7 m3; trữ lượng khai thác 235.165 m3; công suất khai thác 100.000 m3/năm; mức sâu khai thác +5; thời hạn khai thác 3,5 năm. (như vậy theo giấy phép khai thác khoáng sản, thời hạn đóng cửa mỏ sẽ là ngày 18/11/2019.) Nhưng phải đến gần 2 năm sau UBND tỉnh Quảng Ninh mới ra quyết định số: 1532 QĐ - UBND, ngày 15/5/2021 đóng cửa khu vực mỏ?

Để tiếp tục làm rõ, các sai phạm của CTCP Phương Nam, PV đã tiếp cận thực địa, toàn bộ khu vực 3,5 ha đã khai thác xong, công ty tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất, sang mô hình nuôi trồng thủy sản? Một câu hỏi được đặt ra ở đây, các cấp chính quyền có biết việc sai phạm của công ty, hay cố tình làm ngơ để sai phạm chồng sai phạm?

Trong buổi làm việc với ông Lê Đình Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phương Nam, việc nuôi trồng thủy sản có đầy đủ thủ tục cấp phép theo quy định hay không? Ông Tân cho biết: “anh đang nuôi tôm, các thủ tục cấp phép theo quy định của tỉnh, anh đầy đủ”, sau đó PV cùng ông Tân ra thực địa, cả một khu nuôi tôm rất bài bản có quy mô lớn, ông Tân còn giới thiệu: ”có ao nuôi tôm rất to, khoảng 25 con/1kg”.

Khi PV yêu cầu ông Tân cung cấp hồ sơ liên quan đến chuyển đổi mục đích đất sang mô hình nuôi trồng thủy sản, thì ông Tân cho hay: “chị Phương cán bộ phòng tổ chức nhân sự, sáng nay ra ngoài tỉnh Quảng Ninh để giải quyết công việc nên chưa cung cấp hồ sơ cho PV được”, Và sau nhiều ngày, PV liên hệ để xin được cung cấp hồ sơ, ông Tân đều lấy lý do và không cung cấp hồ sơ.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Bùi Văn Thành - Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí, ông Thành cho biết; “việc nuôi trồng thủy sản, cái đó mình khẳng định chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, cái đó là sai”.

Tại buổi làm việc với PV, ông Phạm Tuấn Đạt - Chủ tịch UBND TP Uông Bí nêu rõ: “Những hoạt động sai phạm của CTCP Phương Nam, TP biết rồi. Trân trọng tiếp thu, nếu để công ty như thế này sẽ gây nhiều hậu quả về môi trường, dân sinh, thất thoát thuế. Thời gian gần nhất sẽ nghe lại, các sai phạm của công ty, còn việc gì thuộc thẩm quyền thì TP sẽ làm hết trách nhiệm theo quy định quản lý của nhà nước, còn sự việc nào vượt quá thẩm quyền sẽ báo cáo tỉnh”.

Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?
Buổi làm việc giữa các phóng viên và lãnh đạo UBND TP Uông Bí.

Công ty Phương Nam khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản trong nhiều năm nhưng không bị xử lý?

Cũng theo quyết định giấy phép khai thác khoáng sản số: 1491 ngày 18/5/2016, mức sâu được phép khai thác cốt dương 5 (+5), thời hạn khai thác 3,5 năm, kết thúc khai thác, ngày 18/11/2019. Nhưng thực tế, theo quan sát của PV tại khu vực moong đã khai thác xong, chưa được hoàn nguyên, bàn giao theo quy định, xung quanh không có hệ thống hàng rào, biển cấm, đáy moong nhiều nước, độ sâu khai thác âm sâu, so với mặt nước biển, diện tích hàng nghìn m2. Trao đổi vấn đề về việc công ty Phương Nam có khai thác, thực hiện đúng theo giấy phép khai thác khoáng sản, cốt dương 5 (+5) không? ông Lương Tiến Đạt - Phó trưởng phòng TNMT TP Uông Bí cho hay: “Phòng chưa nắm được, giờ phải kiểm tra lại hiện trạng, phải đi đo mới biết được”.

Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?
Công ty Phương Nam, đã khai thác trái phép khoáng sản vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép 1/2 moong?

Trao đổi với lãnh đạo TP Uông Bí được biết: “½ moong trên thuộc CTCP Phương Nam đã khai thác xong, còn ½ moong còn lại thuộc công ty Phú Cường”.

Như vậy Công ty Phương Nam khai thác trái phép khoáng sản, vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác, và tiêu thụ số lượng hàng vạn m3 đá, thu lợi bất chính nhưng không bị phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật?!

Sở TNMT, UBND TP Uông Bí “phớt lờ” quyết định của UBND tỉnh?

Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?
Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đóng cửa mỏ số: 1532 QĐ - UBND ngày 15/5/2021

Theo quyết định số:1532 QĐ - UBND, ngày 15/5/2021 nêu rõ: mục đích đóng cửa mỏ, là để thanh lý tài nguyên, trong phạm vi ranh giới khu vực đã được cấp phép khai thác khoáng sản; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong khu vực mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, đất đai khu vực khai trường và khu vực mặt bằng sân công nghiệp sau khai thác, đưa khu vực đã khai thác trở lại trạng thái an toàn, thu hồi đất, bàn giao địa phương quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Diện tích đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường là 3,5 ha.

Như vậy CTCP Phương Nam phải có trách nhiệm, cải tạo phục hồi môi trường, hoàn thổ, hoàn nguyên, sau đó báo cáo các cơ quan chức năng có liên quan để hoàn thiện thủ tục bàn giao đất tại khu vực khai thác khoáng sản đã hết hạn hợp đồng theo quyết định.

Sự bất thường, tại sao các cấp chính quyền TP Uông Bí, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, không quyết liệt vào cuộc thi hành quyết định số: 1532 QĐ - UBND, ngày 15/5/2021. Để CTCP Phương Nam đến thời điểm hiện tại vẫn “phớt lờ” quyết định, bàn giao đất, cải tạo phục hồi môi trường… vẫn tiếp tục nuôi trồng thủy sản trái phép, trong thời gian dài mà không bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”?

Công ty Phương Nam xóa dấu vết hiện trường khai thác

Theo quyết định số: 552/QĐ - XPVPHC ngày 26/2/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định xử phạt hành chính CTCP Phương Nam, về việc Khai thác khoáng sản vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép, khai thác mức âm 40m (- 40). Biện pháp khắc phục hậu quả; buộc công ty thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác, vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Thay vì xử lý dứt điểm những sai phạm sau khi bị xử phạt hành chính nhưng sau khi cơ quan báo chí phản ánh, Công ty Phương Nam có động thái “lạ”, là cho người, tháo các thiết bị máy móc, máy bơm nước, ở dưới đáy moong, để vận chuyển lên mặt bằng, hiện lượng nước đã lên gần đến ½ moong. Phải chăng việc làm này nhằm để xóa các “dấu vết” ở khu vực khai thác đã sai phạm?

Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?
CTCP Phương Nam có động thái “lạ” khi cho người, tháo các thiết bị máy móc, máy bơm nước
Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?
Hiện lượng nước đã lên gần đến ½ moong.

Trước hàng loạt sai phạm của Công ty Phương Nam, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, làm rõ, những sai phạm của công ty về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Và làm rõ trách nhiệm cá nhân có liên quan đã để xảy ra sai phạm trong nhiều năm, chưa được xử lý thep quy định của pháp luật?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này đến bạn đọc.

Nguồn: Quảng Ninh: Công ty Phương Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn mét đất?

Nhóm PV

thuonghieuvaphapluat.vn