Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

03:15 | 28/07/2022

|
Sống trong hiện tại giúp chúng ta tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc. Cùng Emdep tìm hiểu bí quyết hiệu quả nhất để trân trọng cuộc sống nhé.
Cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ những lời khen tích cựcCuộc sống tốt đẹp hơn nhờ những lời khen tích cực
Kết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sốngKết giao với người tử tế như đưa ánh nắng vào cuộc sống

Vì sao chúng ta cần học cách sống trong hiện tại?

Hầu hết con người bởi những lo sợ và lòng tham mà luôn chỉ quan tâm đến quá khứ hoặc tương lai. Bạn đã bao giờ tự nhận ra chính mình không hề sống thật sự ngay ở thời khắc hiện tại?

Sống trong hiện tại có thể giảm bớt những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ hoặc những bất an về tương lai chưa đến. Ngoài ra, nhận biết sự hiện diện trong từng khoảnh khắc còn giúp bạn tận hưởng cuộc sống chánh niệm và ý nghĩa nhất.

Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

Sống trong hiện tại không hề khó như bạn nghĩ

Hãy để tâm những điều gần gũi xung quanh bạn

Sống tỉnh thức là luôn hiểu rõ bản thân và cả những điều nhỏ nhặt xung quanh mình. Cuộc sống quay cuồng với bao lo toan, áp lực khiến con người ngày càng vội vã mà quên đi những phút giây bình dị nhưng có ích cho tâm hồn.

Hãy bắt đầu thực hành chánh niệm bằng cách đơn giản nhất. Bạn dành một khoảng thời gian trong ngày để thư giãn, nhắm mắt, hít thở sâu, quan sát và cảm nhận những sự vật quanh mình.

Hoa văn trên tường là gì? Những cái cây trong vườn phát triển ra sao? Bạn nhìn thấy đàn kiến đang tận tâm làm việc như thế nào? Những điều nhỏ bé thú vị này có thể giúp bạn tập dần được thói quen tận hưởng cuộc sống.

Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

Giờ nào việc nấy

Ôm đồm nhiều thứ trong một thời điểm có thể khiến bạn phân tâm và giảm hiệu quả. Mặc dù bạn cảm thấy bản thân đảm nhiệm được nhiều việc cùng lúc nhưng nó lại không giúp bạn học được cách toàn tâm toàn ý.

Vì vậy, hãy cải thiện thói quen cố hữu của mình bằng cách dành hết sự chú ý vào một việc ngay ở thời điểm hiện tại. Việc này còn giúp bạn luyện tập trí nhớ tốt hơn, tăng tính tư duy và sáng tạo.

Trân trọng những gì đang có

Khi bạn tập trung vào hiện tại và biết ơn những thứ đang có, bạn dễ cảm thấy hài lòng với cuộc sống, giảm bớt những uất ức trong quá khứ hay sợ hãi trong tương lai.

Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

Bạn có thể tập thói quen ghi chép lại. Mỗi ngày hãy dành ra vài phút cuối ngày để viết ra những gì đạt được trong ngày và bạn biết ơn cuộc sống hiện tại như thế nào.

Sống trong hiện tại còn có nghĩa là bạn nên chấp nhận mọi thứ như nó vốn có chứ không phải luôn theo ý bạn. Bất cứ sự tồn tại nào đều có ý nghĩa riêng, có thể nó nằm ngoài kiểm soát của bạn nhưng nó vẫn dạy bạn bài học bổ ích.

Gần gũi nhiều hơn với những người khiến bạn bình an và hạnh phúc

Đó có thể là người thân trong gia đình hoặc bạn bè mà bạn tin tưởng. Dành nhiều thời gian để ở bên họ giúp bạn gắn kết tình cảm, tăng cường cảm xúc tích cực và giải tỏa căng thẳng khi cần thiết.

Khi tâm hồn được thoải mái và bình an, bạn càng dễ thấu hiểu và cảm nhận từng giây phút của cuộc sống. Bạn thậm chí còn có thể lan tỏa điều này cho những người xung quanh mình.

Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

Thực hành hít thở sâu và yoga

Hít thở chậm rãi và sâu giúp bạn cân bằng những cảm xúc tiêu cực hiệu quả. Nó cùng giúp ổn định huyết áp và cải thiện những chứng bệnh mãn tính có liên quan đến sức khỏe tinh thần.

Hít thở sâu đem lại cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn, giúp bạn nhìn sâu vào tâm thức và tận hưởng trọn vẹn mọi sự hiện diện xung quanh mình. Ngoài ra, bài tập này cũng giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Yoga hay đơn giản hơn là đi bộ thư giãn cũng là liệu pháp củng cố tâm hồn và tăng cường thể chất. Khi đảm bảo thân tâm đều khỏe mạnh thì bạn càng dễ sống ý nghĩa trong từng phút giây của cuộc sống.

Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

Đừng để mạng xã hội lấy đi bình an của bạn

Khi làm một việc hoặc thời gian dành cho nghỉ ngơi, bạn nên tạm dừng mạng xã hội và các thiết bị công nghệ khác. Điều này giúp hiệu quả làm việc tốt hơn, đảm bảo sự thư giãn tinh thần và thể chất cần có.

Nếu không kiểm soát tốt việc dùng mạng xã hội thì những thông tin lệch lạc, tiêu cực có thể tấn công bạn mỗi ngày. Dần dần cảm xúc của bạn cũng bị ảnh hưởng theo và quên mất tận hưởng cuộc sống ở thời điểm hiện tại.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng học được cách sống trong hiện tại, cải thiện sức khỏe tinh thần và đem lại cuộc sống đầy ý nghĩa.

Nguồn: Sống trong hiện tại có quá khó như chúng ta nghĩ?

Thiên Khuê

emdep.vn