Startup Việt sáng chế thiết bị tiết kiệm điện cho điều hòa

01:31 | 08/03/2022

|
Thiết bị gắn cạnh điều hòa, điều khiển bằng điện thoại có thể giảm tối đa 40% điện năng bằng việc điều chỉnh các chỉ số nhiệt độ, độ ẩm, phù hợp môi trường xung quanh và nhu cầu người dùng.

Sản phẩm có tên Benkon SmartAir do nhóm gồm 20 bạn trẻ là startup Việt đang ươm tạo tại Vườn ươm Khu công nghệ cao TP HCM phát triển từ tháng 3/2021 nhằm tối ưu hóa hoạt động và khả năng tiêu thụ điện năng của điều hòa. Nhóm đặt mục tiêu biến một điều hòa thường trở nên thông minh với khả năng tiết kiệm tối đa 40% năng lượng tiêu thụ.

Startup Việt sáng chế thiết bị tiết kiệm điện cho điều hòa
Benkon SmartAir do nhóm tự phát triển cả phần cứng và phần mềm, giúp tối ưu hóa hoạt động của điều hòa. Ảnh: NVCC.

Nhóm đã phát triển hệ thống phần cứng và phần mềm là một thiết bị nhỏ gọn gắn cạnh điều hòa sử dụng nguồn điện trực tiếp từ máy lạnh. Thiết bị này có gắn các cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, theo dõi dòng điện điều hòa. Các thông số này được cập nhật lên phần mềm bằng công nghệ Bluetooth Mesh (kết nối không dây tiết kiệm năng lượng). Với phần mềm này, người dùng có thể điều khiển điều hòa và cài đặt các tùy chỉnh như chế độ hoạt động, thời gian mở tắt, nhiệt độ...

Căn cứ vào những thông số về môi trường xung quanh, công suất tiêu thụ, thời gian hoạt động của điều hòa... hệ thống thông minh có thể tự động điều chỉnh hoạt động, giúp tiết kiệm năng lượng.

Thái Văn Chánh, 32 tuổi, Trưởng nhóm kỹ thuật dự án chia sẻ, nhiều người khi sử dụng điều hòa ban đêm thường để nguyên một chế độ. Với các dòng điều hòa có biến tần (inverter) sẽ tự điều chỉnh giảm công suất sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm của nhóm có thể tối ưu hơn nữa việc điều chỉnh nhiệt độ, công suất hoạt động thông qua các chỉ số môi trường thực tế và phân tích thói quen người dùng. Những thói quen không phù hợp của người sử dụng khiến điều hòa tiêu tốn điện cũng được đề xuất điều chỉnh để vừa mang lại sự thoải mái, vừa tiết kiệm năng lượng.

"Từ giám sát các chỉ số của điều hòa có thể xác định tình trạng hoạt động, những bất thường của máy, hệ thống gửi thông báo cần vệ sinh, bảo trì đến điện thoại. Đây cũng là yếu tố giúp điều hòa tiết kiệm điện năng, tăng tuổi thọ hơn", Chánh chia sẻ.

Startup Việt sáng chế thiết bị tiết kiệm điện cho điều hòa
Thiết bị được gắn phía dưới điều hòa tại một quán cà phê ở quận 1, TP HCM. Ảnh: NVCC.

Hệ thống có thể tương thích với hầu hết các loại điều hòa và phần mềm có thể sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ đeo tay... Hiện sản phẩm đã bán ra thị trường cho gần 10 khách hàng là các chuỗi cà phê, nhà hàng. Sắp tới nhóm sẽ sản xuất đại trà khoảng 100.000 sản phẩm, trong đó sẽ phân phối cho một số đơn vị đặt trước. Giá mỗi bộ thiết bị dự kiến khoảng 79 USD (khoảng 1,8 triệu đồng) và có thể giảm hơn khi sản xuất số lượng lớn.

Bùi Tiến Dũng, đồng sáng lập dự án chia sẻ, điều hòa thường chiếm 40%-60% lượng tiêu thụ điện một gia đình. Nhóm hy vọng sản phẩm không chỉ giải quyết bài toán kinh tế mà còn giúp mỗi người dùng có trải nghiệm tốt nhất, bởi sử dụng hiệu quả điều hòa là cách gián tiếp chăm sóc sức khỏe cho gia đình.

Nguồn: Startup Việt sáng chế thiết bị tiết kiệm điện cho điều hòa

Hà An

VnExpress