Tân Đại sứ Trung Quốc thể hiện sự lạc quan khi đến Mỹ

10:36 | 29/07/2021

|
Tân Đại sứ Trung Quốc Tần Cương thể hiện sự lạc quan khi đến Mỹ và khẳng định mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục tiến lên phía trước "bất chấp những thách thức".

Đại sứ mới của Trung Quốc tại Mỹ, ông Tần Cương đã thể hiện sự lạc quan về tương lai mối quan hệ giữa hai nước khi máy bay chở ông đáp xuống Mỹ hôm 28-7, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hãng Reuters đưa tin.

Ông Tần Cương, hiện là thứ trưởng Ngoại giao chuyên phụ trách các vấn đề châu Âu, thông tin và lễ tân nhà nước, tiếp quản vị trí của ông Thôi Thiên Khải, đại sứ tại nhiệm lâu nhất của Trung Quốc tại Mỹ (tám năm), người đã tuyên bố rời khỏi Washington hồi tháng trước.

"Tôi tin chắc rằng cánh cửa quan hệ Trung-Mỹ vốn đã mở sẵn, sẽ không thể và không nên bị đóng lại" - ông Tần Cương nói với các phóng viên tại nơi ở của mình ở thủ đô Washington D.C sau khi từ sân bay đến.

“Mối quan hệ Trung-Mỹ đã bước sang một thời điểm quan trọng mới, không chỉ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mà còn cả những cơ hội và tiềm năng to lớn” - tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhận định.

Tân Đại sứ Trung Quốc thể hiện sự lạc quan khi đến Mỹ - ảnh 1
Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Tần Cương, đã thể hiện sự lạc quan về tương lai mối quan hệ giữa hai nước khi máy bay chở ông đáp xuống Mỹ hôm 28-7. Ảnh: REUTERS

Ông cho biết quan hệ giữa hai quốc gia vẫn tiếp tục tiến lên phía trước "bất chấp những thách thức", thêm rằng nền kinh tế Mỹ đang dần được cải thiện dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden.

"Tôi cầu chúc nước Mỹ sớm chiến thắng đại dịch COVID-19" - ông Tần Cương kết thúc bài phát biểu của mình.

Ông Tần Cương, từng giữ chức vụ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2006 đến 2014, là người nổi tiếng với việc thường xuyên công khai bảo vệ công khai các lập trường của đất nước mình.

Sự xuất hiện của ông diễn ra chỉ vài ngày sau khi cuộc hội đàm cấp cao giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman với các nhà ngoại giao Trung Quốc tại TP Thiên Tân kết thúc, với việc cả hai nước đều cho rằng bên còn lại phải nhượng bộ để quan hệ được cải thiện.

Tân Đại sứ Trung Quốc thể hiện sự lạc quan khi đến Mỹ - ảnh 2
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc bên ngoài Lầu Năm Góc vào ngày 9-11-2018. Ảnh: REUTERS

Trong một diễn biến khác, vị trí đại sứ Mỹ tại Trung Quốc hiện vẫn bị bỏ trống kể từ tháng 10 năm ngoái, sau khi chính trị gia đảng Cộng hòa Terry Branstad từ chức để về Mỹ hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Với nhiều chức vụ đại sứ Mỹ tại các quốc gia đồng minh chưa được bổ nhiệm, Tổng thống Biden vẫn chưa đề cử bất kì ai thay thế ông Branstad.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã trở nên xấu đi dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kể cả khi ông Biden trở thành Tổng thống, chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục duy trì sức ép lên Bắc Kinh, đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức nước này.

Tổng thống Biden còn khẳng định rằng Trung Quốc sẽ không thể thay thế Mỹ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trên thế giới dưới sự theo dõi của ông, theo Reuters.

Nguồn:Tân Đại sứ Trung Quốc thể hiện sự lạc quan khi đến Mỹ

Khôi Chương

plo.vn