Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

11:26 | 31/08/2021

|
Lễ hội Santa Marta de Ribarteme là dịp để những người sống sót từ cõi chết cảm tạ cuộc sống.

Chiến thắng mang tính biểu tượng của cuộc sống

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Từng đám đông nép vào nhường đường cho các quan tài di chuyển qua. Người nằm trong quan tài nín lặng. Tuy nhiên, mọi người xung quanh dường như vẫn thì thào vì tiết trời buổi chiều hè khá khó chịu ở vùng Galicia, phía tây bắc của Tây Ban Nha. Mặc dù phần lớn những chiếc quan tài này có người bên trong, nhưng họ vẫn còn sống. Linh mục địa phương Alfonso Besada Paraje cho biết: "Đó là biểu tượng chiến thắng từ cõi chết trở về.”

Lễ hội Santa Marta de Ribarteme, được tổ chức vào tháng 7 hàng năm tại ngôi làng nhỏ bé, là dịp để những người sống sót cảm tạ cuộc sống.

Tập tục hàng thế kỷ

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Một số người cho rằng lễ hội có từ hàng trăm năm trước, nhưng nguồn gốc xuất phát của nó vẫn còn là ẩn số. Theo truyền thuyết địa phương, nghi thức này ban đầu được những người ngoại đạo áp dụng.

Kể từ đó, tín ngưỡng truyền thống của địa phương đã trở thành lễ hội nổi tiếng quốc tế với hàng ngàn người tham gia chật kín các con phố nhỏ ở Santa Marta de Ribarteme hằng năm. Besada Paraje nói: "Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây chứng kiến ​​sự kiện này.”

Kỷ niệm sinh tồn

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Lần đầu tiên được đề cập trong sách Phúc âm Luca, nhưng thánh Santa Marta (còn được gọi là St Martha) chỉ đóng vai trò nhỏ trong Kinh Thánh. Theo truyền thuyết, Santa Marta – thần hộ mệnh của đầu bếp, nhân viên phục vụ và các bà nội trợ, cô đã giết chết một con rồng, trở thành 'Marta - Người thống trị'. Câu chuyện giao đấu với con rồng của Santa Marta trong hoàn cảnh sinh tử đó có liên quan nhiều đến sự ra đời của nghi lễ này.

Khi quan tài được đưa đến, mọi người cùng nhau tập trung tại nhà thờ Santa Marta. Cứ sau nửa giờ, lại có một đoàn người rước quan tài tiến vào nhà thờ, trong khi đó bốn linh mục xưng tội ngoài sân nhà thờ. Bên trong nhà thờ, đại diện của thánh Santa Marta - người dẫn đầu đoàn rước quan tài, đứng bên cạnh ban thờ, nhận sự bày tỏ lòng kính trọng của mọi người.

Cảm xúc khi vác quan tài

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Những người nằm trong quan tài đến đây với nhiều câu chuyện khác nhau. Người đàn ông 20 tuổi này đến từ Madrid nằm im nghe nhạc trong quan tài. Anh chia sẻ sau đám rước "Tôi đã làm điều đó để cảm ơn vì bà tôi thoát khỏi căn bệnh ung thư”. Anh và bố mình giao hẹn tham gia lễ hội hằng năm, anh đã đi gần 600km từ thủ đô Tây Ban Nha để thực hiện lời hứa.

Bạn bè và gia đình thay phiên nhau vác quan tài; công việc vác quan tài không dễ dàng gì vì thời tiết nóng bức và quan tài cũng rất nặng. Đám rước quan tài phải vòng quanh làng, lên rồi xuống đồi vô cùng vất vả. Khi bắt đầu đi xuống nhà thờ, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Nhiều cách cảm tạ

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Đến giữa trưa, đám đông bắt đầu xôn xao. Khi chiếc quan tài đầu tiên đến cổng nhà thờ, mọi người cất tiếng hát. "Virgin Santa Marta - ngôi sao miền bắc, chúng tôi mang đến cho ngài những người cận kề cái chết.”

Hằng năm, người phụ nữ này đi bằng đầu gối tham gia đám rước, căn bệnh quái ác suýt lấy đi đôi chân của cô 17 năm về trước. Cô nói: "Tôi trở về đây hằng năm để cảm ơn thánh Santa Marta."

Bầu không khí nhẹ nhõm

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Ban nhạc đi theo những chiếc quan tài, giai điệu ảm đạm, bầu không khí nhẹ nhõm. Đối với nhiều người, lễ hội là dịp để giao lưu cũng như để cảm tạ. Bỗng chốc, mọi người ngồi kín hết cả ghế đá trên đồi cạnh nhà thờ. Những người bán hàng bận rộn rót rượu, xung quanh khu vực toàn là quầy hàng ăn, phảng phất mùi thịt nướng và mùi của món khai vị yêu thích của người Galicia (bạch tuộc luộc với một chút ớt bột).

Cộng đồng tự trị Galicia đang hiện đại hóa một cách chóng mặt, tuy nhiên người dân nơi đây vẫn lưu tâm đến truyền thống và lối sống của mình. Maria del Carmen, 86 tuổi, sống gần nhà thờ: "Tôi đều đến đây hằng năm mỗi lần tôi nhớ ngày kỉ niệm. Trước đây, cuộc sống trong làng rất khó khăn. Bây giờ thì khấm khá hơn nhiều, nhưng điều quan trọng người dân nhớ ngày kỉ niệm và tổ chức nghi lễ này."

Kỷ niệm cuộc sống, không phải kỷ niệm cái chết

Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Khi đoàn rước đến nhà thờ và người ta hạ quan tài xuống đất, lúc này trên khuôn mặt của mỗi người xuất hiện cảm xúc khác nhau. Một số người mỉm cười đắc thắng, những người khác lại rơi nước mắt.

Nhìn qua, lễ hội Santa Marta de Ribarteme có vẻ kỳ quặc và cảnh tượng quan tài ghê tởm, nhưng đây thực sự là lễ kỷ niệm sự sống, không phải là kỷ niệm cái chết. Trong ánh nắng mùa hè rực rỡ, xung quanh là vùng làng quê Galicia xinh đẹp, mùi thức ăn và tiếng cười rộn vang khắp làng, thật khó phủ nhận – cuộc sống đích thực là đây.

Nguồn: Tập tục hàng thế kỷ, lễ kỉ niệm sự sống từ cõi chết của người Tây Ban Nha

Yến Phạm

dulich.petrotimes.vn