Tàu ngầm Mỹ va phải vật thể dưới nước ở Biển Đông

10:50 | 08/10/2021

|
Quan chức Mỹ hôm 7/10 thông báo tàu ngầm tấn công của hải quân nước này va phải một vật thể khi lặn dưới vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Đến nay, tàu vẫn hoạt động bình thường.

Trong tuyên bố ngắn gọn, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết tàu USS Connecticut vẫn trong tình trạng "an toàn và ổn định" sau vụ va chạm vào một vật thể dưới nước. Động cơ đẩy hạt nhân của tàu ngầm lớp Seawolf này không bị ảnh hưởng, theo AP.

“Mức độ thiệt hại với phần còn lại của tàu ngầm đang được đánh giá”, tuyên bố nêu, đồng thời cho biết sự cố sẽ được điều tra.

Tàu ngầm Mỹ va phải vật thể dưới nước ở Biển Đông
Tàu ngầm tấn công lớp Seawolf USS Connecticut rời xưởng Puget Sound ở Bremerton, Washington sau khi được bảo trì. Ảnh: US Navy.

Các quan chức vẫn chưa nói rõ vật thể mà tàu ngầm đã đâm phải là gì, nhưng khẳng định đó không phải là một tàu ngầm khác. Một quan chức hải quân nói tàu được cho là đã va vào một vật thể tĩnh, có thể là xác tàu đã chìm hoặc một container.

Sau vụ va chạm, không có thương tích nào nguy hiểm tới tính mạng.

Hai thủy thủ trên tàu Connecticut bị thương không quá nặng. Khoảng 9 người khác bị thương nhẹ như trầy xước và bầm tím. Tất cả đều được chữa trị trên tàu.

Tuyên bố không nêu rõ địa điểm xảy ra sự việc. Tuy nhiên, theo lời 2 quan chức hải quân giấu tên, sự việc xảy ra ở Biển Đông khi tàu Connecticut đang tiến hành các hoạt động thường lệ.

Chiếc tàu sau đó chạy về một cảng ở Guam. Họ cho biết vụ việc không được thông báo trước ngày 7/10 nhằm đảm bảo an ninh cho vận hành của tàu.

Theo Washington Post, vụ va chạm xảy ra vào thời điểm khu vực Thái Bình Dương tấp nập, khi tàu sân bay USS Carl Vinson và nhóm tàu hộ tống di chuyển qua Biển Đông trong những ngày vừa qua.

Gần đây, tàu Carl Vinson hoạt động ở vùng biển Philippines, cùng với hai tàu sân bay khác là USS Ronald Reagan và HMS Queen Elizabeth của Anh.

Tàu USS Connecticut dài hơn 100 m, thường chở theo thủy thủ đoàn khoảng 15 sĩ quan và 100 thủy thủ nhập ngũ. Đội tàu ngầm lớp Seawolf dự kiến có tới 30 tàu, nhưng chỉ 3 chiếc được đóng sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và các ưu tiên của Lầu Năm Góc thay đổi.

Nguồn: Tàu ngầm Mỹ va phải vật thể dưới nước ở Biển Đông

Phương Linh

Zingnews