“Tây Du Ký” trở lại màn ảnh nhỏ

18:04 | 20/06/2021

|
“Tây Du Ký” bản phim năm 1986, do đạo diễn Dương Khiết chỉ đạo, là tác phẩm truyền hình quen thuộc của khán giả màn ảnh nhỏ nhiều năm qua. Dịp hè này, Ðài Phát thanh Truyền hình TP Cần Thơ giới thiệu đến khán giả “Tây Du Ký” phiên bản mới của đạo diễn Trương Kiến Á và nhà chế tác Trương Kỷ Trung. Phim đang phát sóng lúc 19 giờ 20, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.
“Tây Du Ký” trở lại màn ảnh nhỏ

Với nhiều thế hệ khán giả, bộ phim “Tây Du Ký” của năm 1986 đã trở thành tác phẩm kinh điển từ nội dung đến diễn xuất. Thế nên, việc làm lại tác phẩm này thực sự là thách thức rất lớn của những nhà làm phim. Bản phim năm 2011 do Trương Kỷ Trung chế tác đã đạt được thành công khi làm mới nhưng không thay đổi quá nhiều, không làm mất cái “thần” của nguyên tác. Phim có độ dài 66 tập, với sự tham gia của các diễn viên: Ngô Việt (Tôn Ngộ Không), Nhiếp Viễn (Ðường Tam Tạng), Tăng Kim Sinh (Trư Bát Giới), Từ Cẩm Giang (Sa Tăng)…

Phim đầu tư kinh phí lớn và được quay ở nhiều địa điểm, bối cảnh thật, kết hợp với kỹ xảo tiến bộ, tạo nên những hình ảnh sinh động, bắt mắt. Tạo hình các nhân vật được thực hiện chỉn chu và khá gần gũi với đời thật. Nội dung phim bám khá sát vào bản phim năm 1986, nhưng có một số chi tiết được lược bỏ hoặc thay đổi. Chẳng hạn, xuất thân và câu chuyện về cha mẹ của Ðường Tăng được lược bỏ; Tôn Ngộ Không trở thành đôi bạn tri kỷ với Nhị Lang Thần; Tôn Ngộ Không có nhiều tạo hình khác nhau… Trong đó, tạo hình lúc mới sinh ra và tạo hình sau khi bị đốt trong lò luyện đan hoàn toàn khác biệt so với các bản phim trước đó. Hai tạo hình này tuy có những phản ứng trái chiều, nhưng dù sao cũng tạo nên sự mới mẻ, thú vị cho nhân vật quen thuộc. Các trận giao đấu với yêu quái cũng được đầu tư nhiều hơn, gay cấn và hấp dẫn hơn.

Bốn thầy trò Ðường Tăng cũng có nhiều thay đổi thú vị: Ðường Tăng vẫn là một vị hòa thượng nhân từ nhưng mang nét rắn rỏi, phong trần vì lặn lội sương gió; Trư Bát Giới và Sa Tăng bớt vô dụng và được nâng cao vai trò, vị thế hơn, nhiều lần phối hợp tác chiến đấu hiệu quả với đại sư huynh. Nhân vật bị so sánh, chú ý nhiều nhất vẫn là Tôn Ngộ Không bởi cái bóng của diễn viên Lục Tiểu Linh Ðồng trong bản phim 1986 quá lớn, khó ai vượt qua được. Trong bản phim này, Tôn Ngộ Không ít có những hành động giống khỉ như vai diễn của Lục Tiểu Linh Ðồng, biểu cảm và ánh mắt cũng không linh động bằng. Tuy nhiên, nỗ lực diễn xuất của Ngô Việt cũng đáng được ghi nhận khi anh thể hiện khá tốt một Tôn Ngộ Không hiểu chuyện, bớt ngang ngược, hài hước và nhiều tính người hơn.

Phim còn một số hạn chế về mặt đồ họa khi nhiều cảnh quay trên thiên đình còn giả, ánh sáng, màu sắc lòe loẹt, chưa toát lên vẻ tiên cảnh trang nghiêm. Một số tình tiết ứng phó với yêu quái có phần khiên cưỡng, chưa logic…

Nhìn chung, đây vẫn là phiên bản làm lại thành công nhất theo đánh giá của nhiều người khi tỷ suất người xem lúc công chiếu năm 2011 vượt xa so với các bản làm lại khác. Xem “Tây Du Ký” của Trương Kỷ Trung cũng là một hình thức giải trí phù hợp trong mùa hè này.

Nguồn: “Tây Du Ký” trở lại màn ảnh nhỏ

Cát Đằng

baocantho.com.vn