Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

14:10 | 04/09/2021

|
Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khoáng sản…, tỉnh Thái Nguyên bước đầu tiến hành khắc phục các tồn tại, sai phạm nêu trên.

Thu hồi hàng nghìn mét vuông đất, hàng chục tỷ đồng dự án sai phạm

Trước những tồn tại, hạn chế, sai phạm được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra trong quá trình thanh tra và tại Kết luận thanh tra số 1046/KL-TTCP, ngày 1/7/2021 về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 1/1/2010 - 31/12/2018 đã được tỉnh này khắc phục.

Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
TTCP chỉ ra loạt sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai... các dự án tại tỉnh Thái Nguyên.

Với các sai phạm được chỉ ra, ngày 4/5, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1360/QĐ-UBND về thành lập tổ công tác giải quyết vướng mắc tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; ngày 18/5, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành 2 quyết định, gồm: Quyết định số 1548/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra, đôn đốc việc quyết toán các dự án khu dân cư, khu đô thị và Quyết định số 1549/QĐ-UBND kiểm tra các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn nhằm chỉ đạo, đôn đốc khắc phục hạn chế, thiếu sót, sai phạm.

Theo đó đến nay, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định thành lập Khu công nghiệp Sông Công II; thu hồi số tiền gần 6 tỷ đồng tiền đối trừ vào tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở và kết hợp thương mại dịch vụ phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên; thu hồi 7.430,5m2 nằm ngoài chỉ giới dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên và giao cho UBND phường Túc Duyên quản lý theo quy hoạch.

UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ than Bá Sơn, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương và xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên; đóng cửa mỏ sắt Hàm Chim, huyện Đồng Hỷ với diện tích 10,2ha, sau khi phục hồi môi trường đã cho Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất may Phú Hưng thuê diện tích 2,58ha; diện tích còn lại giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) quản lý theo quy hoạch.

Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Tỉnh Thái Nguyên thu hồi hàng nghìn m2 đất Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên.

Đáng chú ý, sau khi TTCP chuẩn bị dự thảo kết luận thanh tra, UBND TP. Thái Nguyên đã ban hành 5 quyết định phê duyệt giảm trừ số tiền hơn 11,5 tỷ đồng đối với các dự án đầu tư khu dân cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên, gồm: Khu dân cư tổ 11A, Khu dân cư Tổ 11B; các dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài và một quyết định điều chỉnh tăng 998,5 triệu đồng.

Sau khi kết luận thanh tra được công bố, ngày 19/7, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2471/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nội dung kết luận thanh tra do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường làm tổ trưởng với 21 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND triển khai thực hiện Kết luận Thanh tra.

Tổ công tác này sẽ chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Kế hoạch số 126, xác định rõ tiến độ thực hiện, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót và sai phạm, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến cho biết: “Với tinh thần cầu thị, trong quá trình thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động tiếp thu các ý kiến, kiến nghị; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, cơ quan, đơn vị liên quan giải trình, làm rõ các nội dung khi có yêu cầu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, sai phạm mà Đoàn Thanh tra chỉ ra”.

Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Đến thời điểm này, tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi hàng ngàn m2 đất, hàng chục tỷ đồng từ những dự án sai phạm được TTCP công bố.

Hiện tại, Thái Nguyên đang thực hiện theo Kế hoạch 126/KH-UBND được ban hành vào ngày 19/7/2021 để triển khai thực hiện kết luận của TTCP; thời gian thực hiện xong trong năm 2021.

Đồng thời, theo Kế hoạch 126, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý phù hợp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Như vậy, đến thời điểm này tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi hàng ngàn m2 đất, hàng chục tỷ đồng từ những dự án sai phạm được TTCP công bố.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt dự án sai phạm

Mới đây, ngày 16/7/2021, TTCP đã công bố 2 kết luận (QĐ số 489 ngày 29/7/2019 và QĐ số 1046 ngày 1/7/2021) về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 - 31/12/2018).

Tại các kết luận này, TTCP đã “điểm mặt, chỉ tên” các dự án còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý dự án; quá trình triển khai dự án…

Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Dự án Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng bị TTCP chỉ ra loạt sai phạm về giao đất, định giá đất, các khoản tài chính.

Theo kết luận của TTCP, tại dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy - Khu A (180ha), UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên thu tiền thuê đất do Nhà đầu tư thứ cấp ứng trước không đưa vào ngân sách Nhà nước mà trực tiếp sử dụng thực hiện đầu tư xây dựng là không đúng quy định.

Tổng diện tích đất khu công nghiệp tăng thêm là 11,1ha nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên không xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan. Diện tích đất mở rộng ranh giới Khu công nghiệp về phía Tây khoảng 2,5ha đã được xây dựng hạ tầng, nhà xưởng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê khi chưa được giao đất, cho thuê đất là vi phạm.

Theo TTCP, trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở TN&MT, Giám đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.

Riêng tại Khu B của dự án này, phía TTCP cho rằng, việc phê duyệt giá đất chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê làm giảm tổng giá trị phát triển khu đất.

Tổng giá trị tiền thuê đất do tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về sở Tài chính tỉnh là cơ quan chủ trì xác định, trình Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

Bên cạnh đó, TTCP chỉ ra sai phạm tại Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên). Dự án do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư, nhằm mục đích kinh doanh bất động sản nhưng doanh nghiệp lại không đăng ký ngành, nghề kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, dự án này được giao đất để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu.

Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Theo kết luận của TTCP, tại dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy A cũng dính nhiều sai phạm về tiền thuế đất, giao đất, đầu tư xây dựng...

Tương tự, TTCP cũng nêu một số sai phạm như: Không thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt, không đấu thầu dự án… tại các dự án: Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II; dự án cụm công nghiệp An Khánh 1, huyện Đại Từ; dự án Xây dựng Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng; dự án Khu dân cư Havico phường Đồng Quang; dự án khu liên hợp chế biến Quaczit...

Từ những sai phạm trên, TTCP yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để truy thu phần chênh lệch giá bảo đảm đúng quy định của pháp luật, sát với giá thị trường tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, không để thất thoát tài sản Nhà nước, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động xin ý kiến các bộ, ngành chức năng của Trung ương.

UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở TN&MT và các cơ quan có liên quan rà soát lại các dự án được nêu để giảm trừ quyết toán đối với các khoản tiền thu chưa đúng và các khoản tiền khấu trừ chưa đúng quy định, trường hợp đã quyết toán thì thu hồi đầy đủ về ngân sách Nhà nước, không để thất thoát./.

Nguồn: Thái Nguyên khắc phục các sai phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Trần Hồ

reatimes.vn