Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt dự án sử dụng đất không đúng quy định tại Thái Nguyên

08:31 | 18/07/2021

|
Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 1/1/2010 – 31/12/2018.
Cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hàng loạt dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở Bình ThuậnCơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hàng loạt dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở Bình Thuận
Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái: Xây hàng loạt công trình không phépDự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái: Xây hàng loạt công trình không phép

Đáng chú ý, tại kết luận này, TTCP đã chỉ ra 15 dự án sử dụng đất không đúng quy định như: dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy, Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, dự án Khu đô thị Kosy Sông Công, Dự án cụm công nghiệp An Khánh 1,...

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt dự án sử dụng đất không đúng quy định tại Thái Nguyên

Theo kết luận của TTCP, tại dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy- Khu A (180 ha), UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) Thái Nguyên thu tiền thuê đất do Nhà đầu tư thứ cấp ứng trước không đưa vào Ngân sách Nhà nước mà trực tiếp sử dụng thực hiện đầu tư xây dựng là không đúng quy định.

Tổng diện tích đất KCN tăng thêm là 11,1 ha nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên không xin ý kiến các Bộ, ngành có liên quan.

Diện tích đất mở rộng ranh giới Khu công nghiệp về phía Tây khoảng 2,5 ha đã được xây dựng hạ tầng, nhà xưởng và cho Nhà đầu tư thứ cấp thuế khi chưa được giao đất, cho thuê đất là vi phạm.

TTCP cho rằng, trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, sở TN&MT, Giám đốc Ban QLCKCN Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.

Tại Khu B của dự án này, phía TTCP cho rằng, việc phê duyệt giá đất thổ chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê làm giảm tổng giá trị phát triển khu đất. Tổng giá trị tiền thuê đất do tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về sở Tài chính tỉnh là cơ quan chủ trì xác định, trình Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

Tại dự án Khu đô thị Kosy Sông Công (TP.Sông Công), việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 482 tỷ đồng, nguồn vốn do chủ đầu tư ứng trước để xây dựng hạ tầng kỹ thuật được trừ vào tiền sử dụng đất nhưng thực chất là giao đất để thực hiện dự án kinh doanh.

TTCP cũng nêu 1 số điểm sai phạm chưa được thực hiện đúng như không thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt, không đấu thầu dự án,… tại các dự án: Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II; Dự án cụm công nghiệp An Khánh 1, huyện Đại Từ; Dự án Xây dựng Khu đô thị Hồ điều hoà Xương Rồng; Dự án Khu dân cư Havico phường Đồng Quang; Dự án khu liên hợp chế biến Quaczit,...

Từ những sai phạm trên, TTCP yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để truy thu phần chênh lệch giá đảm bảo đúng quy định của pháp luật, sát với giá thị trường tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, không để thất thoát tài sản Nhà nước, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động xin ý kiến các Bộ, ngành chức năng của Trung ương.

UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với sở Tài chính, sở TN&MT tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát lại các dự án được nêu trong để giảm trừ quyết toán đối với các khoản tiền thu chưa đúng và các khoản tiền khấu trừ chưa đúng quy định, trường hợp đã quyết toán thì thu hồi đầy đủ về ngân sách Nhà nước, không để thất thoát.

Nguồn: Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt dự án sử dụng đất không đúng quy định tại Thái Nguyên

Trang Nguyễn

thuonghieucongluan.com.vn